7 cách đơn giản làm giảm co giật mí mắt

Mí mắt bị co giật có liên quan trực tiếp đến vấn đề về sức khỏe của bạn

Video: Mí mắt co giật do ai nhắc hay có "biến" gì?

Gifographic: Mỏi mắt, khô mắt vì ngồi máy tính quá nhiều phải làm sao?

Nên làm gì khi bị bụi bay vào mắt?

Cẩn trọng đau mắt đỏ bùng phát khi giao mùa

Co giật mí mắt là một hoạt động co thắt lặp đi lặp lại, không tự chủ của cơ mí mắt. Co giật thường xảy ra với mí mắt trên, nhưng cũng có thể xảy ra cả với mí mắt dưới. Trong hầu hết các trường hợp, co giật mí mắt chỉ kéo dài vài giây rồi hết nhưng đôi khi nó cũng có thể kéo dài nhiều tuần hoặc thậm chí vài tháng. Nguyên nhân phổ biến nhất gây co giật mí mắt và cách xử lý khi bị co giật mắt.

Căng thẳng

Khi bị căng thẳng, cơ thể mỗi người sẽ phản ứng theo các cách khác nhau. Giật mí mắt cũng là một dấu hiệu của căng thẳng, có liên quan tới các rối loạn thị lực như mỏi mắt. Nếu bạn bị co giật mí mắt do căng thẳng và mệt mỏi thì bạn cần giải tỏa tâm trạng để giảm bớt căng thẳng bằng cách nghỉ giải lao khi làm việc hoặc có kế hoạch tập luyện sức khỏe.

Căng thẳng có thể gây co giật mí mắt

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ, mất ngủ có thể gây co giật mí mắt. Bạn nên cố gắng ngủ 7 - 8 tiếng mỗi ngày để cải thiện tình trạng này.

Khô mắt

Khô mắt là hiện tượng thường gặp ở người sử dụng máy tính nhiều hoặc người đeo kính áp tròng. Nếu bạn bị co giật mí mắt do khô mắt hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ nhãn khoa. Bác sỹ sẽ kê đơn một số loại nước mắt nhân tạo để giúp cung cấp độ ẩm cho mắt.

Dùng máy tính nhiều có thể gây ra tình trạng co giật mí mắt

Mỏi mắt

Mỏi mắt có thể xảy ra khi bạn đeo kính không đúng độ hoặc mới thay kính. Thậm chí các rối loạn thị lực nhẹ có thể cũng khiến cho mắt mệt mỏi, gây giật mí mắt. Hãy đi kiểm tra thị lực và đeo kính nếu cần. Ngoài ra, mỏi mắt cũng xảy ra khi bạn sử dụng máy tính và các thiết bị điện tử trong thời gian dài. Khi sử dụng máy tính bạn nên áp dụng quy tắc 20 – 20 – 20. Nội dung của quy tắc trên là: Cứ 20 phút sử dụng máy tính, hãy để mắt nghỉ ngơi trong 20 giây và tập trung vào một đối tượng cách xa 20 feet (6 mét). Nếu phải làm việc với máy tính trong một thời gian dài thì hãy trao đổi với bác sỹ nhãn khoa về việc sử dụng kính chống mỏi mắt khi làm việc với máy tính.

Caffein

Sử dụng quá nhiều thực phẩm chứa caffein sẽ khiến bạn bị co giật mí mắt. Hãy cố gắng giảm lượng caffein bạn đang sử dụng trong ngày để xem các triệu chứng co giật mí mắt có biến mất hay không.

 Sử dụng quá nhiều caffeine có thể gây co giật mắt

Rượu

Uống nhiều rượu bia có thể gây co giật mí mắt vì vậy nên cố gắng loại bỏ hoàn toàn đồ uống có cồn để giảm triệu chứng trên.

Thiếu chất

Thiếu một số chất dinh dưỡng như magne cũng có thể gây co giật mí mắt. Để giảm triệu chứng co giật mi mắt bạn nên bổ sung thực phẩm giàu magne như rau bina, quả hạnh nhân, bột yến mạch...

Thiếu magne gây co giật mi mắt liên tục

Một số nguyên nhân khác

Đôi khi mắt co giật là dấu hiệu cảnh báo của chứng bệnh như hạ đường huyết, bệnh Parkinson, hội chứng Tourette và rối loạn các chức năng thần kinh. 

Mặc dù trong hầu hết trường hợp, mí mắt bị co giật không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng nếu bạn gặp các triệu chứng dưới đây thì nên đi khám bác sỹ ngay lập tức.
- Viêm mí mắt
- Co giật kéo dài khoảng một tuần hoặc lâu hơn
- Không có khả năng để mở một mí mắt do co thắt nghiêm trọng
- Co thắt của các cơ trên khuôn mặt
- Mắt bị sưng đỏ
- Co giật mi mắt kèm theo nhức đầu, nhìn đôi
Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt