5 lưu ý về chăm sóc da khi mắc chứng đỏ mặt rosacea

Chứng đỏ mặt rosacea gây mất thẩm mỹ, khiến nhiều người e ngại khi giao tiếp

Làm sao để vết thương sau phẫu thuật ở người bệnh đái tháo đường nhanh lành?

Chăm sóc da mụn với sản phẩm chứa niacinamide

5 thành phần tự nhiên cải thiện làn da khô và dễ kích ứng

Trải nghiệm sản phẩm chăm sóc sức khỏe đến từ Nhật Bản

Rosaceabệnh da liễu mạn tính thường gặp, xuất hiện do sự giãn nở bất thường của các mạch máu trên mặt. Có nhiều thể rosacea khác nhau, phổ biến là rosacea giãn mạch (vùng trung tâm mặt, má ửng đỏ) và rosacea sẩn, mụn mủ (hay còn gọi là trứng cá đỏ).

Tuy không thể điều trị dứt điểm, bạn có thể kiểm soát triệu chứng của chứng đỏ mặt rosacea nhờ lối sống lành mạnh. Bạn cũng cần điều chỉnh chu trình chăm sóc da để không gây kích ứng cho làn da nhạy cảm. Dưới đây là một vài lưu ý để làm dịu làn da khi mắc rosacea:

Hiểu rõ tình trạng da

Để tránh làm triệu chứng rosacea trở nặng, bạn cần hiểu rõ những tác nhân dễ kích thích bệnh bùng phát. Tác nhân thường gặp nhất gồm: Tinh thần căng thẳng, nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh, gặp gió, đồ uống có cồn, ô nhiễm không khí, ánh nắng mặt trời… Ngoài ra còn có một vài thành phần trong hóa mỹ phẩm chăm sóc da và tóc, cùng thực phẩm (chế phẩm từ sữa, chocolate, đồ ăn cay).

Người mắc rosacea nên trao đổi với bác sĩ để tìm ra giải pháp kiểm soát triệu chứng phù hợp nhất, kết hợp hạn chế tiếp xúc với các yếu tố trên.

Rửa mặt nhẹ nhàng

Người mắc chứng đỏ mặt nên dùng sữa rửa mặt nhẹ dịu, tạo bọt kỹ trước khi thoa lên da để hạn chế ma sát

Người mắc chứng đỏ mặt nên dùng sữa rửa mặt nhẹ dịu, tạo bọt kỹ trước khi thoa lên da để hạn chế ma sát

Trong quá trình chăm sóc da mặt bị đỏ bừng, sẩn mụn, bạn không thể bỏ qua bước làm sạch da nhẹ nhàng. Dùng sữa rửa mặt có chất tẩy rửa mạnh, hoặc thao tác rửa mặt kỳ cọ mạnh có thể khiến da thêm kích ứng.

Các chuyên gia gợi ý bạn rửa mặt 2 lần/ngày với nước ấm và sữa rửa mặt nhẹ dịu (các sản phẩm có nhãn dành cho da nhạy cảm – sensitive skin). Sữa rửa mặt chứa thành phần niacinamide giúp giảm viêm, bảo vệ da cũng có lợi với người mắc rosacea. Không chà xát, gãi hay kỳ cọ chỗ da bị ửng đỏ.  

Tập trung vào dưỡng ẩm và phục hồi hàng rào bảo vệ da

Bước dưỡng ẩm đặc biệt quan trọng với làn da mắc chứng đỏ mặt rosacea. Khi làn da được cung cấp đủ độ ẩm, hàng rào bảo vệ da được phục hồi, từ đó giảm hiện tượng viêm và ngứa đi kèm rosacea.

Bạn nên chọn kem dưỡng ẩm không chứa thành phần gây bít tắc lỗ chân lông, có độ pH cân bằng, chứa thêm ceramide – nguyên liệu giúp củng cố hàng rào bảo vệ da.

Chọn kem chống nắng uy tín

Dùng kem chống nắng vật lý giúp bảo vệ làn da đỏ ửng do rosacea khỏi ánh nắng

Dùng kem chống nắng vật lý giúp bảo vệ làn da đỏ ửng do rosacea khỏi ánh nắng

Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân khiến triệu chứng rosacea trở nặng. Bạn cần bảo vệ da nhờ khẩu trang, mũ cũng như kem chống nắng.

Kem chống nắng phù hợp với làn da mắc chứng đỏ mặt rosacea nên có chỉ số SPF từ 30 trở lên, ưu tiên kem chống nắng vật lý chứa kẽm oxide hoặc titan oxide.

Hạn chế sử dụng sản phẩm dễ gây kích ứng

Đặc điểm làn da ở người mắc rosacea có hàng rào bảo vệ bị tổn thương, nhạy cảm trước các thành phần chăm sóc da mạnh. Vì vậy, đây là đối tượng cần tránh xa các sản phẩm lột da bằng hóa chất (peel da), mỹ phẩm chứa cồn, bạc hà, cam thảo hoặc có nhiều hương liệu.

Thay vào đó, bạn nên chọn các sản phẩm lành tính, chứa niacinamide hoặc acid hyaluronic giúp dưỡng ẩm, làm dịu da hiệu quả.

 
Quỳnh Trang (Theo Byrdie)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu