Collagen: Nên uống hay nên bôi?

Mỹ phẩm chứa collagen dạng bôi được bày bán trên thị trường đang được chị em ưa chuộng

Thị trường collagen: Vàng thau lẫn lộn

Bổ sung collagen tự nhiên bằng thực phẩm

Collagen có giúp 'cải lão hoàn đồng'?

Lưu ý khi sử dụng collagen làm đẹp da

"Tóm" được trào lưu làm đẹp bằng collagen của chị em, các hãng sản xuất mỹ phẩm, thực phẩm và các thẩm mỹ viện thi nhau cho ra đời các sản phẩm có chứa collagen. Kèm theo đó là những quảng cáo về tác dụng làm đẹp mà chỉ nghe thôi, rất nhiều người sẽ "cắm đầu cắm cổ" mua về sử dụng mà không biết nó có thực sự tốt cho sức khỏe hay vẻ đẹp của bản thân hay không.
Nhiều bác sỹ ở Nhật nói rằng, trào lưu sử dụng collagen chẳng qua được tạo ra từ các quảng cáo giật gân của các hãng mỹ phẩm, đánh vào tâm lý muốn được trẻ đẹp của phụ nữ
Tác dụng của collagen
Collagen chiếm tới 25% tổng lượng protein trong cơ thể người, có chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể lại với nhau, chiếm 70% cấu trúc da, phân bổ chủ yếu ở lớp hạ bì của da. 
Collagen chiếm 80% trong cơ cấu thành phần của xương, bổ sung collagen giúp xương chắc khỏe và có thể phòng chống các bệnh như loãng xương, xốp xương. Nó chính là hợp chất sản sinh ra mạch máu, giúp đề phòng xơ cứng động mạch và bệnh huyết áp cao.
Collagen chiếm 50% trong cơ cấu thành phần sụn giúp giảm ma sát giữa các khớp xương, ngoài ra, collagen còn giúp phòng chống các bệnh như đau thắt lưng, thoát vị đĩa đệm và một số bệnh khác. Collagen cũng tồn tại nhiều trong giác mạc và thuỷ tinh thể của mắt dưới dạng kết tinh. 
Các thẩm mỹ viện thường dùng phương pháp tiêm collagen vào lớp mô dưới da làm tăng độ đàn hồi của da (Ảnh: Nguồn Internet)
Thị trường đa dạng hóa các sản phẩm chứa collagen
Mỹ phẩm chứa collagen dạng bôi, dạng mặt nạ đang được chị em ưa chuộng bởi giá thành của dạng sản phẩm này không quá đắt. Cùng với suy nghĩ da mặt là vùng da cần được chăm sóc nên chị em chỉ "chăm chăm" sử dụng các sản phẩm tác động trực tiếp lên vùng da này để thỏa mãn nhu cầu làm đẹp nhanh nhất.
Không chỉ có mỹ phẩm chứa collagen, gần đây các loại đồ uống và sữa có collagen cũng được nhiều người quan tâm, dù cho giá khá cao so với các sản phẩm thông thường khác. Điều đáng nói là, nhiều hãng sản xuất không ghi rõ hàm lượng collagen có trong sản phẩm. 
Bổ sung collagen nguyên chất dạng thực phẩm chức năng bằng đường uống có hiệu quả cao nhưng người tiêu dùng nên chọn những hàng có xuất xứ rõ ràng, không sử dụng các sản phẩm xách tay trôi nổi trên thị trường, bởi đó thường là những sản phẩm gần hết hạn sử dụng được "sale off" ở nước ngoài mang về, hoặc thường chỉ được bày bán ở những khu dành cho khách du lịch chứ không được bày bán ở các cửa hiệu lớn.
Trên thị trường hiện có nhiều sản phẩm collagen dạng uống nhập khẩu từ Nhật và Mỹ (Ảnh minh họa: Nguồn Internet)
Các chuyên gia lên tiếng về các dạng thức bổ sung collagen cho cơ thể
Tiến sỹ da liễu người Mỹ Jim Thomas có đưa ra nhận định trên trang livestrong.com rằng, collagen chỉ bám dính trên bề mặt nếu được bôi lên da và có thể bị trôi đi khi tiếp xúc với chất tẩy rửa. Khi chỉ nằm trên bề mặt, kem dưỡng da chứa collagen không có tác dụng gì ngoài chức năng là một chất giữ nước (là yếu tố giữ ẩm tự nhiên trên da). Điều này tốt nhưng nó không làm thay đổi hình dạng và tính đàn hồi của da.
Nếu dùng collagen không đúng cách, không phù hợp cơ địa, hay dùng chế phẩm kém chất lượng người tiêu dùng có thể bị tai biến như nhiễm trùng da, viêm da, dị ứng toàn thân. 
Collagen sẽ không thể là thần dược giúp ước muốn trẻ mãi không già của chị em thành hiện thực bởi các loại thuốc, chế phẩm chỉ là biện pháp hỗ trợ. Muốn kéo dài sắc vóc thì bên cạnh chế độ ăn uống đầy đủ, chị em nên cân bằng dưỡng chất từ những thực phẩm như: Đậu nành, quả việt quất, cà chua và các thực phẩm có chứa Omega-3... Ngoài ra, chị em còn cần rèn luyện thể lực và giữ cho mình một tinh thần thoải mái.
Để giữ được sắc xuân cho da, ngoài việc bổ sung collagen còn phải rèn luyện thể lực và giữ tinh thần thoải mái (Ảnh: Nguồn Internet)
Trên thực tế, khi bôi collagen lên da thì việc hấp thu collagen qua da để xuống được lớp hạ bì là rất khó vì collagen là phân tử có cấu trúc rất cồng kềnh, không thấm qua được các tầng biểu bì. Như vậy, khi bôi mỹ phẩm collagen trên da không tạo ra tác dụng như collagen tự nhiên, mà nó chỉ có tác dụng giữ ẩm, làm da không bị khô mà thôi.
Đồng thời, các nhà chuyên môn cũng khẳng định, quảng cáo kem dưỡng da bổ sung collagen có tác dụng trẻ hóa là sai sự thật vì collagen được sản sinh ở trong da, chứ không được hấp thu qua da. Chính vì vậy nên dùng collagen qua đường uống sẽ cho hiệu quả cao hơn so với sản phẩm bôi hoặc đắp ngoài da. 
Như vậy có thể kết luận rằng, bổ sung collagen qua đường uống vẫn phát huy hiệu quả, không ai phủ nhận tác dụng của collagen, vấn đề chỉ là cách dùng collagen thế nào mà thôi.
Theo TS. DS. Hoàng Anh ở Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và Theo dõi phản ứng có hại của thuốc - Đại học Dược Hà Nội: Những sản phẩm dạng uống trên thị trường hiện nay chủ yếu hỗ trợ để cải thiện các chức năng của khớp, cũng như giảm đau ở những trường hợp thoái hoá khớp ở người cao tuổi và dùng dưới dạng thuỷ phân với liều rất cao (koảng 10gr/1 ngày). Còn với mục đích thẩm mỹ, hiện nay người ta tiêm trực tiếp collagen vào lớp hạ bì (lớp dưới của da) để điều trị các sẹo và những vấn đề bất thường của da.

Đỗ Ngoan H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng