Công bố bức ảnh nấm mốc xanh tìm thấy ở nhà máy dược phẩm Kobayashi

Hình ảnh nấm mốc trong nhà máy của Công ty dược Kobayashi - Ảnh: NHK.

Vụ men gạo đỏ Kobayahsi: Phát hiện nấm mốc xanh gây tổn thương thận

Nhật Bản: Kết luận về các ca tử vong liên quan đến sản phẩm của Kobayashi

Các ca nhập viện vì men gạo đỏ Kobayashi có đặc điểm chung là gì?

"Chất lạ" bí ẩn trong sản phẩm của Kobayashi?

Các chuyên gia đã phát hiện nấm mốc xanh trong buồng nuôi cấy, bể chứa tại các nhà máy của Công ty dược Kobayashi ở Osaka. Đây là nơi sản xuất các nguyên liệu cho sản phẩm chứa men gạo đỏ (beni-koji) có liên quan đến nhiều vụ khiếu nại về bất ổn sức khỏe ở Nhật Bản thời gian qua.

Loại nấm mốc trên được cho là cùng loại với nấm mốc tạo ra acid puberulic. Chất này xuất hiện trong các sản phẩm gây ra một số vấn đề về thận cho người dùng.

Theo kênh truyền hình NHK của Nhật Bản, đoàn kiểm tra của thành phố Osaka đã thu thập mẫu nấm mốc trong quá trình kiểm tra nhà máy ở Osaka của công ty Kobayashi vào đầu năm 2024. Nhà máy tại địa phương đã sản xuất nguyên liệu gạo đỏ lên men (beni-koji) cho các sản phẩm thực phẩm bổ sung của Kobayashi tới tháng 12/2023.

Những nguồn tin thân cận với thành phố Osaka cho biết, các thanh tra đã tìm thấy những đốm mốc đen bên trong nhà máy khi họ đến thăm cơ sở này vào cuối tháng 3, ngay sau khi "sự cố" sức khỏe liên quan đến các sản phẩm bổ sung chứa men gạo đỏ lộ ra.

Sau đó, cơ quan chức năng đã quay lại nhà máy vào tháng 4 và phát hiện nấm mốc trong các mẫu lấy từ tường, trần nhà và 5 phòng khác gồm 1 phòng lên men.

Yaguchi Takashi, Phó giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Nấm y khoa thuộc Đại học Chiba (Nhật Bản), cho biết nấm mốc xanh được tìm thấy tại nhà máy tương đối hiếm, chưa được nghiên cứu chuyên sâu và khác với những loại thường thấy trong các cơ sở sản xuất thực phẩm.

Ông Yaguchi Takashi cho biết thêm, nấm mốc có thể đã tồn tại ở môi trường ngoài trời gần nhà máy trước khi xâm nhập và lây lan vào bên trong.

Hầu hết các phòng tại nhà máy được cho là đã được đóng kín. Các quan chức thành phố Osaka có kế hoạch điều tra thời điểm và cách thức nấm mốc xanh lây lan trong cơ sở.

Trước đó, Bộ Y tế Lao động và Phúc lợi Nhật Bản ngày 28/5 cũng đã xác nhận rằng, nấm mốc xanh tạo ra acid puberulic, một hợp chất tự nhiên, là nguyên nhân gây tổn thương thận,  đã được phát hiện tại 2 nhà máy sản xuất nguyên liệu cho thực phẩm bổ sung men gạo đỏ "beni-koji" của Công ty dược phẩm Kobayashi, ở quận Osaka và Wakayama.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết, tính đến ngày 27/5, 5 người đã tử vong sau khi dùng 1 trong 3 loại thực phẩm bổ sung chứa men gạo đỏ đã bị Công ty Kobayashi Pharmaceutical có trụ sở tại Osaka thu hồi. Ngoài ra, 281 người khác đã phải nhập viện với các triệu chứng phổ biến như mệt mỏi, chán ăn, tiểu tiện bất thường và khó chịu ở bụng. Một số hiếm trường hợp đi tiểu thường xuyên và phù nề.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn