Một hãng dược Nhật thu hồi sản phẩm gây tổn thương thận, Bộ Y tế ra cảnh báo

Các sản phẩm của Công ty Dược phẩm Kobayashi bị thu hồi do có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng - Ảnh: Cục An toàn thực phẩm.

Bệnh viện K và Bệnh viện Đại học Nagoya hợp tác nghiên cứu về ung thư

Đưa hệ thống y tế số vào chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em

Hà Nội ghi nhận ca viêm não Nhật Bản thứ hai trong năm 2023

Cảnh báo 14 loại siro ho khiến hàng trăm trẻ tử vong, tổn thương thận

Theo Japan Times, tuần trước, 13 người đã gặp vấn đề về sức khỏe sau khi dùng thực phẩm bổ sung từ dòng sản phẩm có chứa gạo men đỏ beni-koji, trong đó 6 người phải nhập viện và 7 người phải điều trị ngoại trú. Một trong số họ đã phải chạy thận nhân tạo.

Cuối tuần qua, Công ty dược phẩm Kobayashi đã xác nhận thêm 20 trường hợp nhập viện thông qua đường dây dịch vụ tư vấn qua điện thoại được thiết lập về vấn đề này.

Trước đó, vào tháng 1, công ty này cũng đã nhận được báo cáo về việc một số người dùng sản phẩm có tên "Beni-koji choleste-help" gặp vấn đề liên quan đến sức khỏe bao gồm nguy cơ tổn thương thận, theo NHK.

Hiện công ty có trụ sở ở Osaka này đã tự nguyện thu hồi 5 sản phẩm, trong đó có khoảng 300.000 gói các sản phẩm chứa thành phần beni-koji (men gạo đỏ) và kêu gọi người tiêu dùng ngừng sử dụng các loại thực phẩm bổ sung này. Tính đến tháng 2, công ty này đã bán ra được khoảng 1,06 triệu gói sản phẩm sau khi lên kệ vào tháng 2/2021.

Các sản phẩm này được quảng cáo là hiệu quả trong việc giảm cholesterol xấu nhờ thành phần beni-koji của chúng.

Beni-koji là loại gạo được lên men bằng monascus purpureus, một loài nấm mốc màu đỏ tím và thường được sử dụng để tạo màu thực phẩm, theo hãng tin Japan Times.

Công ty nghi ngờ "một thành phần không xác định" có nguồn gốc từ nấm mốc có thể đã gây ra vấn đề. Trong số các triệu chứng đáng chú ý được báo cáo là sưng tấy và mệt mỏi, cùng với chức năng thận giảm.

Bên cạnh các sản phẩm liên quan, công ty còn cung cấp beni-koji như một nguyên liệu thực phẩm cho 52 công ty ở Nhật Bản và nước ngoài, bao gồm cả các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống cũng như các nhà bán buôn. Theo Japan News, 80% sản lượng men gạo đỏ do Kobayashi sản xuất được bán cho các công ty khác làm nguyên liệu cho nhiều chế phẩm khác nhau. 20% còn lại được sử dụng cho các sản phẩm do Kobayashi trực tiếp sản xuất.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công ty dược phẩm Kobayashi đã kêu gọi các công ty khác loại bỏ bất kỳ sản phẩm nào có beni-koji trong danh sách thành phần của họ khỏi thị trường. Chủ tịch công ty Akihiro Kobayashi đã tổ chức họp báo để thông báo thu hồi sản phẩm và cúi đầu xin lỗi công chúng. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã mở một cuộc điều tra sau khi một bác sĩ thông báo về các vấn đề sức khỏe liên quan đến sản phẩm này vào tháng 1.

Chủ tịch Akihiro Kobayashi tổ chức họp báo sau thông báo tự nguyện thu hồi sản phẩm do liên quan đến vấn đề sức khỏe người dùng ở thành phố Osaka, Nhật Bản - Ảnh: Japan Times

Chủ tịch Akihiro Kobayashi tổ chức họp báo sau thông báo tự nguyện thu hồi sản phẩm do liên quan đến vấn đề sức khỏe người dùng ở thành phố Osaka, Nhật Bản - Ảnh: Japan Times

Bộ Y tế Việt Nam khuyến cáo

Liên quan đến thông tin Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi một số sản phẩm có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, ngày 25/3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đã rà soát dữ liệu đăng ký bản công bố sản phẩm tại Cục.

Theo đó, Cục An toàn thực phẩm thông báo hiện nay đơn vị chưa cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm hay Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho 4 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty Dược phẩm Kobayashi, gồm:

- Beni-koji choleste-help;

- Naishi-help plus cholesterol;

- Natto-kinase sarasara-tsubu gold

- Kobayashi Naishi Help 30 

Tuy nhiên, để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin như nêu trên. "Trường hợp phát hiện các sản phẩm này lưu hành trên thị trường đề nghị thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật", Cục An toàn thực phẩm nêu rõ.

 
Hiệp Nguyễn (Theo NHK/Japan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn