Làm món thịt kho kiểu Philippines đổi vị cho bữa tối

Món thịt kho adobo dân dã mà siêu "bắt cơm" - Ảnh: Feedmi

Loại thịt nào tốt cho sức khỏe?

Gợi ý món thịt xiên nướng cho bữa tiệc ngoài trời

Salad tôm đơn giản cho tối ngày Hè

Gợi ý giúp bạn xây dựng bữa tối lành mạnh

Món thịt kho adobo kiểu Philippines là món ăn "quốc dân" được người dân ưa chuộng trong bữa ăn hàng ngày. Adobo trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "ướp", chỉ quá trình ướp thịt với nước tương và hỗn hợp gia vị để tạo nên màu sắc hấp dẫn cho món thịt.

Khác với thịt kho tàu, thịt kho adobo cần nguyên liệu quan trọng là giấm ăn. Giấm để giúp thịt nhanh mềm, đồng thời tạo vị chua cân bằng với vị mặn – ngọt. Bạn cũng không cần dùng tới nước màu (nước hàng) để tạo màu nâu cánh gián đẹp mắt cho món thịt kho.

Thịt gà và thịt lợn là hai nguyên liệu thường gặp trong món adobo nhất. Ngoài sử dụng thịt ba chỉ như công thức bên dưới, bạn có thể dùng bất cứ phần thịt nào sẵn có trong gia đình.

Nguyên liệu (4 người ăn)

  • 540gr thịt ba chỉ, thái miếng vừa ăn (3-4cm)
  • 1 củ tỏi
  • 1/2 củ hành tây cỡ vừa
  • 50ml nước tương (xì dầu)
  • 68ml giấm trắng
  • 16gr đường nâu (có thể gia giảm theo khẩu vị)
  • 1-2 lá nguyệt quế (còn gọi là bay leaf, khô hay tươi đều được)
  • Hạt tiêu đen (có thể dùng tiêu sọ hoặc tiêu xay)
  • Dầu ăn

Cách thực hiện

Bước 1: Thịt ba chỉ rửa sạch, lọc bỏ bớt phần mỡ. Thái thành các miếng vừa ăn (cỡ 3-4cm).

Bước 2: Hành tây thái nhỏ. Tỏi đập nhẹ để vỏ tách ra khỏi tép thỏi, không cần băm nhuyễn.

Bước 3: Bắc một chiếc nồi có đế dày lên bếp, bật lửa lớn. Cho thêm một chút dầu ăn vào chảo. Cho thịt vào rán mỗi mặt khoảng 2 phút để thịt sém vàng. Sau đó, gắp thịt ra ngoài.

Bước 4: Thấm bớt dầu khỏi nồi. Cho hành tây và tỏi vào đảo đều tới khi hành mềm. Sau đó, xếp thịt vào nồi. Thêm nước tương, giấm, đường, hạt tiêu, lá nguyệt quế và 60ml nước vào nồi. Khuấy nhẹ để gia vị hòa tan, khi sôi thì giảm về lửa vừa.

Bước 5: Đậy vung và đun nhỏ lửa thêm 45 phút, đến khi thịt mềm và nước sốt sánh lại. Nếu nước sốt còn nhiều, bạn có thể mở vung, đun tới khi đạt được độ sánh mong muốn. Nếu nước cạn thì thêm nước và đun thêm vài phút.

Bước 6: Thịt đã chín mềm thì múc ra, ăn kèm cơm nóng. Trứng luộc, tỏi phi hoặc hành lá thái nhỏ cũng là những nguyên liệu người Philippines thường ăn kèm món thịt adobo. 

 
Quỳnh Trang (Theo Recipe By Nora)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng