Cuối tuần, nấu bún chua thanh mát với cá thác lác

Cá thác lác giàu chất dinh dưỡng, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon

Đừng coi thường ảnh hưởng nhà ở đến sức khỏe "người nghèo"!

WHO: Châu Âu lại trở thành "tâm điểm" của làn sóng COVID-19 mới

Mẹo giúp đốt cháy calo nhiều hơn khi đi bộ

Bữa sáng lạnh mạnh từ bột yến mạch và sữa hạnh nhân

Cá thác lác (hay cá thát lát) sinh sống ở vùng biển. Đây là một loại cá rất giàu chất dinh dưỡng, thịt cá rất dai và ngọt, được chế biến thành nhiều món ăn ngon như lẩu, canh chua, chả cá,…

Để nấu bún chua cá thác lác, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu như sau:

Empty

- Cá thác lác tươi nguyên con: 1.5-2kg.

- Bún trắng hoặc bún gạo lứt.

- Nước dừa tươi: 500ml.

- Dứa tươi: 01 quả.

- Cà chua: 0.5kg.

- Giá đỗ: 200gr.

- Khế chua: 2-3 quả.

- Dấm bỗng: khoảng 100ml.

Empty

- Các loại rau gia vị: Hành lá, thìa là, hành củ khô, gừng, ớt, hạt tiêu xay, tỏi, nghệ tươi.

- Rau sống ăn kèm.

Cách chế biến phần nhân cho bát bún cá thác lác

Bún chua cá thác lác sẽ có 3 loại nhân chính, bao gồm: Cá miếng rán giòn, chả mọc (chả cá viên thả), chả cá rán.

Empty

Cá thác lác sau khi làm sạch để thật ráo, dùng dao lóc lấy phần thịt theo chiều từ dưới đuôi lên để xương không dính vào phần thịt (có thể để cá trong tủ lạnh, chờ phần thịt cá cứng rồi mới lóc lấy thịt). Giữ lại 2-3 con nguyên, cắt riêng phần đầu và đuôi để nấu nước dùng, phần thân xắt thành khúc ướp với nghệ băm nhỏ, gia vị, nước mắm, hành thái khúc trong thời gian 1 tiếng, rồi rán giòn.

Empty

Chỗ thịt còn lại, lọc bỏ bớt da, rồi cho thịt cá thác lác đã lọc vào ngăn đá tủ lạnh 2 tiếng. Khi lấy cá ra, cho thịt cá vào máy xay cùng các loại gia vị: hành khô, tỏi, tiêu, hạt nêm, nước mắm, đường, dầu ăn) xay nhuyễn vài phút để có 1 hỗn hợp sánh dẻo. Cho hỗn hợp vừa xay ra đĩa to, trộn đều tiếp với hành lá và thìa là thái nhỏ vào cùng rồi quết cho thật dẻo. Hỗn hợp sẽ được chia làm 3 phần: 1 phần làm chả cá viên (chả mọc), 2 phần làm chả cá rán. Với chả mọc, cần nặn thành viên tròn rồi thả vào đun trong trong một nồi nhỏ có chút nước, với 2-3 lát nghệ tươi, ít gia vị, hành phi để làm chín viên chả. Phần hỗn hợp còn lại dàn mỏng thành bìa tròn to, hấp chín trước rồi rán vàng.

Empty

Chế biến nước dùng chan bún: Nướng thơm hành khô và gừng rồi cho vào nồi, đổ khoảng nửa nồi là nước lã, đun sôi thì thả đầu, xương, đuôi cá để ninh lấy nước. Chú ý nước phải thật sôi mới cho đầu, xương, đuôi cá vào đun và thường xuyên hớt bọt trong quá trình đun, nước dùng mới trong. Làm theo cách này thì nước sẽ thơm và hoàn toàn không có mùi tanh.

Sau khi đun khoảng 30 phút, chắt lấy nước trong sang nồi to hơn để tiếp tục chế biến. Bắc nồi nước dùng lên bếp, rót toàn bộ nước dừa tươi vào, cùng với đó là dứa thái lát, cà chua xắt miếng kiểu bổ cau, khế chua thái khúc, hành phi thơm. Riêng đầu cá nếu muốn có thể cho vào đun tiếp cùng để nước dùng thêm ngọt, do đầu cá thác lác khá chắc thịt nên sẽ không sợ bị quá nhừ. Đun khoảng 10 phút thì nêm nếm gia vị, nước mắm cho hơi đậm chút để khi chan vào bún là vừa, cho dấm bỗng từ từ để nếm dần, không bị chua quá.

Empty

Hoàn thiện bát bún và thưởng thức:

Bún chần sơ cho nóng. Nếu là bún gạo lứt cần luộc chín trong nồi nước có chút dầu ăn để sợi bún không bị dính vào nhau.

Gắp bún vào các bát (nên chọn bát có miệng loe để bày nhân cho đẹp), sau đó lần lượt xếp lên trên bún là chả cá rán đã cắt miếng, chả cá viên, cá miếng rán giòn, giá đỗ sống, hành lá, thìa là thái nhỏ, hành phi.

Đun nước dùng thật sôi, chan vào các bát bún và thưởng thức ngay khi đang nóng.

Bát bún chua cá thác lác có màu sắc bắt mắt cùng mùi thơm cực kỳ hấp dẫn. Chả cá nhà làm sẽ có độ dai nhất định chứ không bị bở, Nước dùng chua dịu, thanh ngọt, gia vị được nêm nếm vừa miệng sẽ khiến người ăn phải thích mê. Để món bún được ngon hơn, bạn có thể ăn kèm với các loại rau sống như xà lách, húng quế, rau thơm... cho tròn vị.

 
Trần Phương Chi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng