Cứu sống sản phụ rau bong non, thai ngược có nền bệnh tan máu bẩm sinh phức tạp

Các bác sỹ thăm khám sản phụ Bùi Thị Ảnh.

Hy hữu: Cứu sống cả mẹ và con sản phụ viêm thận lupus nguy kịch

Vụ hai mẹ con sản phụ tử vong bất thường: Bộ Y tế đề nghị làm rõ thông tin

Sản phụ vỡ nước ối vẫn phải đợi bác sỹ “đến giờ làm việc”, thai nhi tử vong

Làm rõ vụ sản phụ tử vong với mảnh xương trong tử cung

Từng phút giành giật sự sống cho mẹ con sản phụ

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, sản phụ Bùi Thị Ảnh được chuyển từ nhà vào thẳng khoa Sản bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, da xanh, niêm mạc nhợt, huyết áp 80/60mmHg; Bụng sẹo đường trắng giữa dưới rốn, sẹo mổ cắt lách, cơn co tử cung cứng, âm đạo ra nhiều máu đỏ tươi, tim thai từ 100 - 124lần/phút, có nguy cơ tử vong cao.

Qua kiểm tra và siêu âm tại chỗ cho bệnh nhân, càng thấy rõ tình trạng nguy kịch của bệnh nhân, BS.CKII Nguyễn Thị Lan, Trưởng khoa Sản đã báo cáo lãnh đạo trực và mời các Trưởng khoa: Huyết học – Truyền máu, Hồi sức tích cực, khoa Nhi, khoa Gây mê hồi sức cùng hội chẩn.

Sau hội chẩn dưới sự chỉ đạo trực tiếp của BS.CKII Trần Ngọc Cường - Phó Giám đốc Bệnh viện, kíp phẫu thuật do BSCKII Nguyễn Thị Lan làm trưởng kíp đã bằng các biện pháp chuyên môn chỉ trong vòng 4 phút thai nhi đã được lấy ra từ bụng mẹ an toàn với cân nặng 1,3kg và được chuyển ngay tới Bệnh viện Nhi Trung Ương để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Trong quá trình mổ, các bác sỹ phát hiện bệnh nhân có nhiều ổ nhồi máu tím ở mặt tử cung, nhiều máu loãng, máu đông ở ổ bụng, bác sỹ phải cắt tử cung bán phần thấp để cầm máu.

BS.CKII Nguyễn Thị Lan cho biết: “Theo hội chẩn ban đầu khả năng cứu sống mẹ là rất thấp nhưng chúng tôi đã cố gắng hết mình giành lại sự sống cho 2 mẹ con, đặc biệt trong những trường hợp sản phụ có bệnh lý tan máu bẩm sinh kèm theo như sản phụ Ánh”.

Nên xét nghiệm máu để kiểm tra gene bệnh Thalassemia

Theo các bác sỹ, tỷ lệ mắc bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là như nhau ở cả nam và nữ. Trường hợp bố và mẹ bình thường nhưng mang gene gây bệnh với từng kiểu đột biến gene khác nhau cũng sẽ dẫn đến nguy cơ sinh con mắc bệnh với những tần số khác nhau.

Ảnh minh họa.

Nếu bố và mẹ bị bệnh mức độ nhẹ, khi sinh con có 25% khả năng con bị bệnh Thalassemia mức độ nặng, do nhận cả 2 gene của bố và mẹ truyền cho, 50% khả năng con bị bệnh mức độ nhẹ hoặc là người mang gene bệnh của bố hoặc của mẹ truyền cho, 25% khả năng con bình thường.

Nếu bố bị bệnh mức độ nặng, mẹ mức độ nhẹ hoặc ngược lại, khi sinh con có 50% khả năng bị mức độ nặng do nhận cả gene bệnh của bố và gene bệnh của mẹ truyền cho, 50% khả năng con bị bệnh ở mức độ nhẹ do nhận gene bệnh từ bố hoặc mẹ truyền cho.

Bệnh Thalassemia có ba thể là thể nhẹ, thể trung, thể nặng. Trừ những bệnh nhân thể trung, thể nặng có thể nhận biết dễ dàng hơn, những người bệnh thể nhẹ ít có biểu hiện lâm sàng để nhận biết mình mắc bệnh.

Do đó để tránh những hậu quả do Thalassemia, các bác sỹ khuyến cáo, không chỉ những cặp vợ chồng có người thân trong gia đình từng bị Thalassemia mà cả những cặp vợ chồng trẻ không có biểu hiện bất thường hay không ai trong gia đình từng bị bệnh Thalassemia cũng nên làm xét nghiệm máu tổng quát, kiểm tra xem mình có mang gene bệnh không.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn