Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 79: Thông qua hiệp ước vì tương lai nhân loại

Toàn cảnh phiên họp tại Hội nghị cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79 ở New York, Mỹ ngày 22/9 - Ảnh: AP

Liên Hợp Quốc: Dân số Trung Quốc có thể giảm một nửa vào năm 2100

Liên Hợp Quốc: Tỷ lệ tiêm chủng trẻ em toàn cầu bị đình trệ

WHO hy vọng đạt "thỏa thuận lịch sử" về an ninh y tế toàn cầu

Kết thúc 10 ngày kỳ họp Đại hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 76

Theo AP News, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã đưa ra những thách thức này một năm trước sau khi gióng lên hồi chuông cảnh báo toàn cầu về sự sống còn của nhân loại và hành tinh:

"Hãy đến 'Hội nghị thượng đỉnh của tương lai' và đưa ra cam kết mới về chủ nghĩa đa phương, nền tảng của Liên Hợp Quốc cùng nhiều cơ quan toàn cầu khác và bắt đầu sửa chữa "cấu trúc" toàn cầu đang "già cỗi" để đáp ứng với thế giới đang thay đổi nhanh chóng".

Tuần trước, người đứng đầu Liên Hợp Quốc đã cảnh báo rằng, các thách thức quốc tế đang diễn ra nhanh hơn khả năng ứng phó của chúng ta. Ông chỉ ra những chia rẽ địa chính trị và các cuộc xung đột đã "ngoài tầm kiểm soát", biến đổi khí hậu, bất bình đẳng, nợ nần và các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo phát triển không có hướng dẫn hoặc rào cản.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 79, với điểm nhấn là Phiên thảo luận chung cấp cao và Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai kéo dài hai ngày 22 và 23/9, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực toàn cầu nhằm tìm lời giải cho những bài toán "hóc búa" này.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Philemon Yang nhấn mạnh trong thách thức, tiềm ẩn nhiều cơ hội để cải tiến, cải tổ và củng cố mạnh mẽ hơn nữa hợp tác toàn cầu vì lợi ích chung của nhân loại và kêu gọi các quốc gia cùng đoàn kết vì một tương lai thịnh vượng cho tất cả mọi người.

Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai được đánh giá là cơ hội “duy nhất trong thế hệ này” để cộng đồng quốc tế thống nhất về tầm nhìn và cách thức kiến tạo một tương lai tốt đẹp hơn cho các thế hệ mai sau.

Phiên thảo luận chung cấp cao có chủ đề “Không để ai bị bỏ lại phía sau: Cùng hành động để thúc đẩy hòa bình, phát triển bền vững và phẩm giá con người cho các thế hệ hiện tại và mai sau”. Nhóm họp tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ), hơn 130 lãnh đạo, đại diện các quốc gia thành viên sẽ nêu bật quan điểm và tầm nhìn về những vấn đề chung quanh chủ đề nêu trên, tập trung tìm giải pháp cho những thách thức toàn cầu đan xen.

Trong khuôn khổ Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Khóa 79, ngày 25/9, một phiên họp cấp cao khác cũng được tổ chức nhằm giải quyết các mối đe dọa hiện hữu do mực nước biển dâng hướng tới các biện pháp toàn diện và cam kết thiết thực nhằm bảo đảm một tương lai kiên cường và bền vững hơn, nhất là cho các vùng trũng thấp và các quốc đảo nhỏ đang phát triển.

Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ của nỗ lực chống tình trạng kháng kháng sinh (AMR), đồng thời thúc đẩy phát triển các phương pháp điều trị mới nhằm bảo vệ sức khỏe người dân cũng là nội dung được bàn thảo tại một phiên họp cấp cao khác diễn ra ngày 26/9 trong Tuần lễ cấp cao.

Dựa trên những nội dung đã được xây dựng và sẽ được trao đổi tại Hội nghị, các quốc gia thành viên dự kiến thông qua Thỏa thuận vì Tương lai. Đây là một bản hiệp ước nhằm thúc đẩy hợp tác, cùng giải quyết hàng loạt cuộc xung đột, các mối đe dọa về môi trường, cũng như những thách thức công nghệ mà nhân loại đang phải đối mặt. Tác động của nó sẽ phụ thuộc vào việc thực hiện của 193 quốc gia thành viên của đại hội.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu phiên khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 - Ảnh: TTXVN

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 - Ảnh: TTXVN

Theo TTXVN, ngày 22/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự và có bài phát biểu tại phiên toàn thể đầu tiên của Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Khóa 79.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng trí tuệ con người đã giúp thay đổi thế giới và cuộc sống con người, song cũng chính con người là tác nhân gây ra nhiều thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, sự suy kiệt tài nguyên hay chế tạo các loại vũ khí huỷ diệt hàng loạt...

 

Nhấn mạnh những lựa chọn ở hiện tại sẽ định hình tương lai, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng mục tiêu phát triển bền vững của thế giới và lợi ích của con người phải được đặt ở vị trí trung tâm, là mục tiêu cao nhất.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm kêu gọi cần tăng cường đoàn kết, hợp tác và tôn trọng lẫn nhau, tuân thủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc; giải quyết các bất đồng, tranh chấp bằng biện pháp hoà bình; tăng cường đẩy mạnh đầu tư, nghiên cứu trong các lĩnh vực phục vụ con người như y học, giáo dục đào tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và các giải pháp để phục vụ quảng đại quần chúng nhân dân.

Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước cũng nhận định nhân loại đang đứng trước cơ hội lịch sử để đưa thế giới bước vào thời đại mới, kỷ nguyên phát triển mới tốt đẹp hơn, vì sự phát triển tiến bộ, công bằng xã hội, vì cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc của người dân khi tất cả cùng thống nhất nhận thức, cùng hành động, cùng nỗ lực và hợp tác chặt chẽ hiệu quả và khẳng định cam kết Việt Nam sẽ đóng góp tích cực, hiệu quả vào các nỗ lực chung nhằm xây dựng thế giới hòa bình, phát triển bình đẳng vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân loại.

 

Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai là sáng kiến do Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đưa ra tại Báo cáo “Chương trình nghị sự Chung của Chúng ta” đưa ra từ năm 2021, nhằm thúc đẩy thảo luận và hợp tác, xây dựng các giải pháp sáng tạo để giải quyết các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, phát triển khoa học-công nghệ, công bằng và tiến bộ xã hội và tăng cường hiệu quả của quản trị toàn cầu.

Hiệp Nguyễn (Theo AP News/WHO)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn