Liên Hợp Quốc: Dân số Trung Quốc có thể giảm một nửa vào năm 2100

Chi phí nuôi dạy trẻ em ở Trung Quốc hiện đại được cho là một trong những yếu tố chính khiến dân số nước này suy giảm - Ảnh: Justin Jin/NatGeo.

Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam đạt 74,5 tuổi

Già hóa nhanh, “ngại” sinh con – thách thức về vấn đề dân số thế giới

Dân số - Một cái nhìn lạc quan

Đằng sau cơn khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc

Theo SCMP, báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết, Trung Quốc có thể trải qua đợt suy giảm dân số lớn nhất mà bất kỳ quốc gia nào từng trải qua, với 50% khả năng nước này có thể mất hơn một nửa dân số hiện tại vào cuối thế kỷ này.

Sự suy giảm dân số nghiêm trọng đang diễn ra ở Trung Quốc là do nước này có ít phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, tỷ lệ kết hôn muộn hơn cũng như xu hướng không sinh con ngày càng phổ biến.

Theo Báo cáo tóm tắt kết quả từ Triển vọng Dân số Thế giới năm 2024 của Liên Hợp Quốc được công bố vào đầu tháng này, đến năm 2100, dân số Trung Quốc có thể trở lại quy mô tương đương với cuối những năm 1950 khi nước này phải đối mặt với nguy cơ mất đi 786 triệu người.

Báo cáo cho thấy nước này "có khả năng ghi nhận mức giảm dân số tuyệt đối lớn nhất (204 triệu người) kể từ năm 2024 đến năm 2054", tiếp theo là Nhật Bản và Nga, với mức giảm lần lượt là 21 triệu và 10 triệu người. Trong khi đó, theo Liên Hợp Quốc, Ấn Độ đã thay thế Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào tháng 4/2023, mặc dù không có số liệu thống kê chính thức vì Ấn Độ không thể hoàn thành cuộc điều tra dân số mỗi thập kỷ một lần theo kế hoạch vào năm 2021 do ảnh hưởng đại dịch COVID-19.

Năm ngoái, dân số Trung Quốc đã giảm năm thứ 2 liên tiếp, xuống còn hơn 1,4 tỷ người sau khi tổng dân số giảm 2,08 triệu người. Năm 2023 cũng chỉ ghi nhận 9,02 triệu ca sinh được báo cáo ở Trung Quốc, là mức thấp nhất kể từ khi hồ sơ bắt đầu được ghi nhận vào năm 1949.

Các nhà nhân khẩu học từng kỳ vọng vào sự phục hồi tỷ lệ sinh ngắn hạn trong vài năm tới, khi tác động của COVID-19 giảm bớt, hàng loạt chính sách khuyến sinh được ban hành và xu hướng đẻ con năm Thìn (năm tốt lành theo cung hoàng đạo của Trung Quốc). Tuy nhiên, theo dự đoán dài hạn, số ca sinh sẽ tiếp tục giảm.

Kong Niling, 5 tuổi, đến thăm ông bà cố ở Thượng Hải. 2 ông bà có 3 người con, mỗi người con đều theo chính sách 1 con nhưng Niling là chắt duy nhất của họ - Ảnh: Justin Jin/NatGeo

Kong Niling, 5 tuổi, đến thăm ông bà cố ở Thượng Hải. 2 ông bà có 3 người con, mỗi người con đều theo chính sách 1 con nhưng Niling là chắt duy nhất của họ - Ảnh: Justin Jin/NatGeo

Theo SCMP, tỷ lệ sinh toàn cầu hiện ở mức 2,25 trẻ em trên một phụ nữ, trong khi con số để duy trì quy mô dân số ổn định là 2,1 trẻ em trên một phụ nữ. Liên Hợp Quốc cho biết, Trung Quốc, cùng với gần 20% các quốc gia và khu vực, đang trải qua tình trạng được gọi là mức sinh “cực thấp”, với ít hơn 1,4 ca sinh trên mỗi phụ nữ trong suốt cuộc đời.

Theo ước tính của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Dân số Trung Quốc, tổng tỷ suất sinh của Trung Quốc giảm xuống 1,09 vào năm 2022, trong khi tổng tỷ suất sinh ở Thượng Hải, một trong những thành phố giàu có nhất Trung Quốc, giảm xuống 0,6 vào năm 2023, theo chính quyền thành phố này.

Các nhà nhân khẩu học cho biết, tổng tỷ suất sinh của Trung Quốc có thể giảm xuống dưới 1 vào năm 2023, mặc dù Trung Quốc chưa công bố tổng tỷ suất sinh chính thức cho năm ngoái. Báo cáo của Liên Hợp Quốc cũng ước tính, Hồng Kông và Hàn Quốc có mức sinh thấp nhất vào năm 2024, với mức sinh trung bình dưới 0,75 ca sinh trên mỗi phụ nữ.

Theo Liên Hợp Quốc, rất có khả năng dân số thế giới sẽ "đạt đỉnh" trong thế kỷ này, sớm hơn dự kiến, vào giữa những năm 2080 với dân số khoảng 8,2 tỷ người.

Quy mô dân số thế giới vào năm 2100 dự kiến ​​​​sẽ nhỏ hơn 6% - tức ít hơn khoảng 700 triệu người - so với dự đoán một thập kỷ trước. Việc đạt đỉnh điểm về quy mô dân số toàn cầu sớm hơn dự kiến là do một số yếu tố, trong đó có mức sinh thấp hơn dự kiến ​​trong những năm gần đây ở một số quốc gia lớn nhất thế giới, đặc biệt là Trung Quốc" - Báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết.

Một trong những nguyên nhân khiến dân số Trung Quốc giảm là chính sách 1 con kéo dài nhiều thập kỷ. Chính sách này nhằm hạn chế sự gia tăng dân số và kích thích bùng nổ kinh tế. Cuối cùng, nó dẫn đến tỷ lệ sinh thấp và dân số già.

Bên cạnh đó, COVID-19 kéo dài hơn 2 năm cũng làm giảm tỷ lệ sinh. Đại dịch khiến đất nước phải phong tỏa, ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế, sức khỏe và tâm lý của nhiều người.

 
Hiệp Nguyễn (Theo SCMP)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn