Biến đổi khí hậu gây ra nhiều cơn bão dữ dội đe dọa khu vực Đông Nam Á

Biến đổi khí hậu khiến thay đổi đường đi các cơn bão nhiệt đới ở Đông Nam Á và ngày càng dữ dội hơn - Ảnh: ESA/NASA-A.GERST.

Biến đổi khí hậu - “Tấn công” toàn diện sức khỏe con người

Biến đổi khí hậu có liên quan thế nào đến nguy cơ suy thận?

Phát thải "âm ròng" tác động thế nào tới biến đổi khí hậu?

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?

Theo AFP, một nghiên cứu khoa học chung công bố ngày 31/7 cho biết, các cơn bão ở Đông Nam Á đang hình thành gần bờ biển hơn, mạnh lên nhanh hơn và kéo dài hơn trên đất liền do biến đổi khí hậu.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) ở Singapore, Đại học Rowan và Đại học Pennsylvania ở Mỹ đã phân tích hơn 64.000 cơn bão trong lịch sử và tương lai được mô hình hóa từ thế kỷ 19 đến cuối thế kỷ 21 để đưa ra những phát hiện này.

Được công bố trên Tạp chí Khoa học khí quyển và Khí hậu (Climate and Atmospheric Science) và bình duyệt bởi Tạp chí Nature, nghiên cứu nêu bật những thay đổi đáng kể trong hành vi của các cơn bão nhiệt đới ở Đông Nam Á. Theo đó, ngoài việc hình thành gần bờ biển hơn, các cơn bão còn di chuyển chậm hơn trên đất liền, gia tăng nhiều nguy cơ gây hại cho khu vực.

Nhóm các nhà nghiên cứu giải thích rằng, biến đổi khí hậu đã làm thay đổi đường đi của các cơn bão nhiệt đới ở Đông Nam Á. Trên khắp thế giới, các cơn bão nhiệt đới bị ảnh hưởng bởi nước biển ấm lên và chúng càng ấm lên thì các cơn bão năng lượng có thể rút ra từ chúng càng nhiều.

"Bão nhiệt đới đã gây ra mưa xối xả và lũ lụt nghiêm trọng trên khắp Đông Nam Á, khiến hàng loạt người dân phải sơ tán, phá hủy cơ sở hạ tầng và ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như sinh kế của hàng ngàn người. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng, khi các cơn lốc xoáy di chuyển qua các đại dương ấm hơn do biến đổi khí hậu, chúng kéo theo nhiều hơi nước và nhiệt hơn, điều đó có nghĩa là gió mạnh hơn, lượng mưa lớn hơn và lũ lụt nghiêm trọng hơn khi bão đổ bộ vào đất liền." - Giáo sư Benjamin Horton, Giám đốc Đài quan sát Trái đất của NTU tại Singapore cho biết, theo Sciencedaily.

Một con đường ở thành phố Quezon bị ngập nghiêm trọng sau siêu bão Gaemi đổ bộ vào Philippines trong tháng 7/2024 - Ảnh: CNN

Một con đường ở thành phố Quezon bị ngập nghiêm trọng sau "siêu bão" Gaemi đổ bộ vào Philippines trong tháng 7/2024 - Ảnh: CNN

Tiến sĩ Andra Garner, tác giả chính của nghiên cứu, Đại học Rowan (Mỹ) cho biết, những khu vực đông dân cư dọc bờ biển Đông Nam Á đang là "điểm nóng" chịu tác động nặng nề nhất, đặc biệt là khi những cơn bão ngày càng trở nên tàn khốc hơn và dân số tiếp tục gia tăng.

Vì vậy, theo TS Andra Garner, có 2 việc chúng ta cần hành động ngay trước khi quá muộn. Thứ nhất, giảm thiểu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính để hạn chế tác động của các cơn bão trong tương lai. Thứ hai, tăng cường bảo vệ bờ biển trước những tác động ngày càng nghiêm trọng của bão.

Tuần trước, mưa lớn từ "siêu bão" Gaemi đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng ở thủ đô Manila của Philippines và thành phố Cao Hùng ở Đài Loan (Trung Quốc). Đây là cơn bão mạnh nhất tấn công Đài Loan trong 8 năm qua, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Ở Philippines, trận bão cũng gây ra lũ lụt và lở đất khiến ít nhất 30 người thiệt mạng.

 
Hiệp Nguyễn (Theo AFP/Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sức khỏe môi trường