Đái tháo đường có hoàn toàn do lười biếng, tham ăn?

Bệnh lý đái tháo đường đang tăng nhanh ở Việt Nam, đặc biệt ở những người trẻ tuổi

Tử vi 12 cung hoàng đạo thứ sáu (ngày 20/11/2015)

Tử vi 12 cung hoàng đạo thứ Năm (19/11/2015)

Những vật may mắn giúp 12 con giáp kiếm bộn tiền

Top 4 con giáp giúp chồng “hái ra tiền” năm 2015

Béo phì, lười vận động được cho là nguyên nhân chính gây ra bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả, nguy cơ mắc đái tháo đường cũng do một số yếu tố khác quyết định.

Nguyên nhân gây đái tháo đường type 1

Bệnh đái tháo đường type 1 là bệnh tự miễn, xảy ra do sự thiếu insulin trầm trọng của cơ thể. Khi cơ thể bị thiếu insulin, lượng đường trong máu không được chuyển hóa đến các tế bào và không sinh ra năng lượng. Khi đó đường theo máu và được đào thải qua nước tiểu.

Vậy, vì sao tuyến tụy không thể sản xuất insulin theo cách bình thường? Như chúng ta đã biết, hệ miễn dịch có cơ chế bảo vệ cơ thể bằng cách xác định và tiêu diệt vi khuẩn, virus. Tuy nhiên, đối với các bệnh tự miễn dịch, hệ miễn dịch quay ra “tấn công” lại các tế bào trong cơ thể. Ở những bệnh nhân bị đái tháo đường type 1, hệ miễn dịch có thể tấn công các tế bào beta trong tuyến tụy, làm cản trở hoặc ngừng sản xuất insulin của tuyến này.

Đái tháo đường type 1 là bệnh tự miễn

Đái tháo đường type 1 xảy ra do những nguyên nhân sau:

Di truyền: Yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng trong việc xác định nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường type 1. Trong gia đình có một người mắc đái tháo đường type 1, khả năng mắc bệnh của thành viên khác là 4%.

Hệ miễn dịch: Bệnh đái tháo đường type 1 xảy ra khi các tế bào bạch cầu trong hệ miễn dịch quay ra tấn công các tế bào beta làm cho tuyến tụy suy giảm hoặc mất chức năng sản xuất insulin.

Yếu tố môi trường, thực phẩm, vi khuẩn, virus và các độc tố gây phá hủy tế bào beta của tuyến tụy và gây nên bệnh lý đái tháo đường.

Nguyên nhân gây ra bệnh đái tháo đường type 2

Đái tháo đường type 2 được phát hiện khi cơ thể không còn sản xuất đủ insulin hoặc suy giảm khả năng sử dụng insulin. Có hai nguyên nhân chính gây bệnh đái tháo đường type 2:

Yếu tố di truyền: Gene đóng vai trò quan trọng đối với bệnh đái tháo đường type 2. Gene hoặc những nhóm gene biến thể có thể tác động làm suy giảm khả năng sản xuất insulin của tuyến tụy.

Lối sống không khoa học:

- Béo phì và lười vận động: Tình trạng dư thừa calorie có thể làm mất sự cân đối calorie với các hoạt động của cơ thể, gây ra tình trạng kháng insulin. Khi cơ thể được nạp quá nhiều chất dinh dưỡng mà không có vận động hợp lý sẽ tác động tới tuyến tụy, khiến tuyến tụy phải sản xuất insulin. Trong thời gian dài, tuyến tụy bị suy yếu và mất dần khả năng sản xuất insulin, gây nên đái tháo đường type 2.

 Béo phì cũng là nguyên nhân gây đái tháo đường

- Thiếu ngủ: Theo kết quả nghiên cứu mới đây của Đại học Boston (Mỹ), những người ngủ ít hơn 5 giờ/ngày có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cao gấp đôi những người ngủ đủ 7 - 8 giờ/ngày. Thiếu ngủ khiến đồng hồ sinh học bị rối loạn, làm tăng lượng hormone gây stress là cortisol và làm mất cân bằng glucose trong cơ thể.

- Ngáy ngủ: Những người mắc chứng ngủ ngáy nặng có nguy cơ mắc đái tháo đường cao hơn 50%, theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Đại học Yale (Mỹ).

- Bỏ bữa sáng: Bỏ bữa sáng khiến bạn dễ bị tụt đường huyết đột ngột, làm tăng cảm giác thèm ăn đồ ngọt, dẫn đến việc đường huyết dễ tăng đột ngột, kích thích insulin sản sinh quá mức và gây nên bệnh tật.  

Thu Hà H+ (Tổng hợp)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết