Dấu hiệu cảnh báo ung thư bàng quang

Tiểu ra máu là một dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư bàng quang

Cách giảm tác dụng phụ của hóa trị ung thư bàng quang hiệu quả

Những vấn đề thường gặp khi điều trị ung thư bàng quang

Ung thư bàng quang điều trị thế nào?

Đâu là các nguy cơ gây ung thư bàng quang?

Theo Express, tại Anh, mỗi năm ghi nhận khoảng 10.000 ca mắc ung thư bàng quang mới. Đây là căn bệnh phổ biến thứ 11 ở quốc gia này.

Giống như mọi bệnh ung thư khác, điều quan trọng là cần phát hiện các dấu hiệu càng sớm càng tốt để có phương pháp điều trị kịp thời.

 

BS. Deborah Lee - làm việc tại Dr Fox Online Pharmacy (Anh), cho biết dấu hiệu đầu tiên của ung thư bàng quan thường là tiểu ra máu. Khoảng 80% người bệnh gặp phải tình trạng này.

"Đa phần nước tiểu có màu đỏ tươi nhưng cũng có lúc máu chỉ có một lượng rất nhỏ mà bạn không thể nhìn thấy bằng mắt thường và chỉ được phát hiện khi thực hiện xét nghiệm nước tiểu bằng que thăm hoặc nhìn dưới kính hiển vi trong phòng thí nghiệm", BS. Deborah Lee lưu ý.

Triệu chứng đi tiểu ra máu thường bị nhầm lẫn do nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI), một bệnh nhiễm trùng tương đối phổ biến ở bất kỳ phần nào của đường tiết niệu. Trong một cuộc khảo sát gần đây vào năm 2023, khoảng 57% người bệnh ung thư bàng quang được chẩn đoán mắc một tình trạng khác.

"Khoảng 30% người bệnh ung thư bàng quang ban đầu được chẩn đoán mắc UTI từ đó dẫn đến việc chậm trễ trong quá trình điều trị bệnh. Phụ nữ có nguy cơ chẩn đoán sai cao gấp đôi so với nam giới", BS. Deborah Lee cho biết.

Một số dấu hiệu khác cảnh báo ung thư bàng quang bao gồm: Đi tiểu thường xuyên, buồn tiểu đột ngột và khó nhịn tiểu. Nếu bệnh tiến triển nặng hơn người bệnh có thể mệt mỏi, đau bụng dưới, đau lưng, đau xương, chán ăn, giảm cân, vàng da và sưng bàn chân. Khi ung thư bàng quang lan đến phổi có thể gây đau ngực, khó thở.

BS. Deborah Lee khuyên bạn nếu gặp bất kì triệu chứng nào ở trên nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời nếu cần.

Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư