Dấu hiệu cảnh báo rối loạn nội tiết ở phái nữ

Rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như rụng tóc

Buồng trứng đa nang liên quan thế nào tới bệnh trầm cảm?

Phụ nữ trẻ tuổi cần cẩn thận nguy cơ bệnh đái tháo đường

Những mẹo đơn giản giúp phụ nữ bị PCOS giảm cân

Mắc PCOS, chị em nên làm gì để phòng ngừa đái tháo đường type 2?

Mất ngủ

Buồng trứng đa nang (PCOS) là một dạng rối loạn nội tiết tố thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ mắc hội chứng này có nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ cao gấp 10 lần. Đây là nguyên nhân phổ biến khiến bạn mất ngủ, ngủ không ngon về đêm.  

Xuất hiện u mềm treo trên da

U mềm treo (hay mụn thịt dư) là một dạng u lành tính, thường xuất hiện ở vùng da bị ma sát nhiều (như cổ, dưới cánh tay, quanh vùng ngực tiếp xúc với áo lót). Khối u này mềm và nhỏ, khác hẳn so với nốt ruồi và mụn cóc. Nguyên nhân là do tình trạng mất cân bằng hormone do PCOS cũng có thể kích thích u mềm xuất hiện.

Da khô, sẫm màu

U mềm treo và gai đen thường gặp ở phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang

U mềm treo và gai đen thường gặp ở phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang

Bệnh gai đen gây ra các mảng da sẫm màu và thường xuất hiện tại các vị trí như nách, bẹn, cổ. Tình trạng này thường đi kèm kháng insulin và u mềm treo, xảy ra khi cơ thể kém đáp ứng với hormone insulin, khiến đường huyết tăng cao. Phụ nữ mắc PCOS rất dễ có biểu hiện gai đen, do hormone rối loạn, kích thích tế bào da phát triển quá nhanh.

Thay đổi tâm trạng thất thường

Tâm trạng thay đổi thất thường cũng là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ mắc PCOS. Thống kê cho thấy, trên 70% chị em mắc hội chứng này gặp trầm cảm, lo âu. Hiếm muộn, tăng cân, đau bụng kinh dữ dội là 3 vấn đề khiến chị em kém tự tin và suy giảm chất lượng cuộc sống.

Hói đầu

Rụng tóc nhiều tới mức hói sớm cũng có thể là dấu hiệu cho thấy chị em đang bị rối loạn hormone do PCOS. Nguyên nhân là buồng trứng tiết ra quá nhiều androgen – hormone sinh dục nam có thể gây ra rụng tóc. Khi đó, tóc thưa dần quanh ngôi tóc của phụ nữ.

Trong một vài trường hợp, mất cân bằng nội tiết có thể khiến chị em rậm lông hơn ở vùng mặt, ngực, lưng.

 
Quỳnh Trang (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa