Cải thiện tình trạng khô âm đạo tuổi mãn kinh

Khắc phục tình trạng khô âm đạo tuổi mãn kinh giúp cải thiện đời sống tình dục ở nữ giới

Chế độ ăn uống dành cho phụ nữ sau tuổi 50

Chế độ ăn giúp bà bầu giảm nguy cơ tiền sản giật

Cách giúp xương chắc khoẻ tuổi mãn kinh

Cách giảm rụng tóc giai đoạn mãn kinh

Chia sẻ với Hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ, bác sĩ Cynthia Abraham – Bệnh viện Mount Sinai (Mỹ) cho hay, giai đoạn mãn kinh là lúc cơ thể chị em tiết ra ít estrogen hơn. Hormone này vốn có nhiệm vụ bôi trơn âm đạo, duy trì độ đàn hồi của cơ quan này. Nồng độ estrogen càng thấp khiến niêm mạc âm đạo mỏng dần và khô, dễ bị viêm.

Tình trạng khô âm đạo còn ảnh hưởng tới “cô bé”, khiến chị em dễ bị kích ứng khi mặc đồ lót. BS. Abraham cũng ghi nhận, nhiều phụ nữ bắt đầu gặp hiện tượng khô âm đạo từ trước khi mãn kinh. Sau thời gian dài không quan hệ, chị em dễ thấy đau đớn khi làm chuyện ấy, ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống "chăn gối".

Để khắc phục tình trạng khô âm đạo, các chuyên gia phụ khoa gợi ý một số biện pháp sau:

Dùng kem bôi trơn được bác sĩ khuyến nghị

Một số sản phẩm dưỡng ẩm, gel bôi trơn dành riêng cho vùng kín có thể giúp chị em giảm bớt đau đớn khi quan hệ, ngăn ngừa tình trạng kích ứng. BS Abraham khuyên nên dùng gel gốc nước, dù hiệu quả không lâu dài như sản phẩm có chứa silicone. Chị không nên dùng các sản phẩm gốc dầu, do chúng dễ gây dị ứng, đồng thời giảm hiệu quả bảo vệ của bao cao su. Chọn các sản phẩm không chứa hương liệu cũng phù hợp với vùng da nhạy cảm ở “cô bé”.

Chị em bị đau khi quan hệ dù đã dùng kem bôi trơn hơn 2 tháng nên đi khám bác sĩ để được thăm khám kỹ càng.

Dùng kem estrogen liều thấp

Các bác sĩ có thể kê đơn estrogen liều thấp dưới dạng thuốc viên hoặc kem bôi, vòng đặt âm đạo

Các bác sĩ có thể kê đơn estrogen liều thấp dưới dạng thuốc viên hoặc kem bôi, vòng đặt âm đạo

Liệu pháp estrogen tại chỗ sử dụng các dạng bao gồm thuốc xịt, gel, ngoài ra còn có dạng kem, vòng âm đạo. Phương pháp này được bác sĩ chỉ định khi chị em gặp vấn đề như khô âm đạo, ngứa rát, đau khi quan hệ.

Phụ nữ đang mắc ung thư vú nên trao đổi với bác sĩ trước khi dùng các sản phẩm này.

Dehydroepiandrosterone (DHEA)

Đây là một chất có thể chuyển đổi thành estrogen trong cơ thể. Chị em tuổi mãn kinh có thể sử dụng viên đặt DHEA vào buổi tối để giảm đau khi quan hệ.

Ngoài các biện pháp trên, việc quan hệ đều đặn, kết hợp thủ dâm cũng giúp giữ các mô âm đạo khỏe mạnh sau giai đoạn mãn kinh. 

 
Quỳnh Trang (Theo US News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa