Dấu hiệu tóc hư tổn do nhiệt

Các dấu hiệu sau đây chứng tỏ mái tóc đang bị hư tổn do tạo kiểu với nhiệt liên tục

Chăm sóc mái tóc khỏe đẹp với dầu quả bơ

Chăm sóc tóc với vitamin E

Làm thế nào để giữ mái tóc bồng bềnh trong ngày Hè?

Những điều cần biết trước khi chăm sóc tóc với nước gạo

Hầu hết các phương pháp tạo kiểu tóc như uốn, duỗi tóc đều sử dụng nhiệt độ cao để giữ cấu trúc tóc vào nếp theo ý muốn. Mặt trái khi tạo kiểu với nhiệt là các liên kết protein mỏng manh trong thân tóc sẽ bị phá hủy. Khi mất đi lớp biểu bì bảo vệ, phần bỏ tóc sẽ yếu đi, dễ bị phá hủy bởi các tác nhân từ môi trường bên ngoài.

Một vài dấu hiệu sau cảnh báo bạn cần thay đổi thói quen chăm sóc tóc sớm, hạn chế dùng nhiệt độ cao khi sấy, duỗi tóc:

Tóc khô

Lớp biểu bì trên tóc còn nguyên vẹn tạo nên độ bóng tự nhiên của tóc. Nhưng khi lớp biểu bì này bị tổn hại, tóc sẽ trở nên khô xơ, mất đi độ óng ả, bóng khỏe. Tóc không bị hư tổn cũng không duy trì được độ ẩm, khiến sợi tóc giòn và dễ gãy.

Tóc chẻ ngọn, đứt gãy

Tóc chẻ ngọn do nhiệt không thể phục hồi mà chỉ có thể cắt tỉa đi

Tóc chẻ ngọn do nhiệt không thể phục hồi mà chỉ có thể cắt tỉa đi

Tính đàn hồi của sợi tóc cũng là một yếu tố quan trọng phản ánh sức khỏe của mái tóc. Nhưng do những tác động của nhiệt độ cao, tóc sẽ mất đi cấu trúc ban đầu, dễ bị đứt ngang khi kéo căng. Tóc chẻ ngọn cũng là một biểu hiện cho thấy tóc hư tổn do nhiệt.

Tóc không vào nếp

Hậu quả của tình trạng tóc bị gãy rụng là những sợi tóc "cứng đầu", bị tổn thương nặng ở gần phần chân tóc, mọc chĩa theo nhiều hướng và không chịu vào nếp.

Cấu trúc tóc thay đổi

Ở nhiệt độ trên 204 độ C, keratin trên tóc sẽ bị "nóng chảy" và thay đổi cấu trúc hoàn toàn. Trong khi đó, sợi tóc rời khỏi nang tóc sẽ không thể tự phục hồi cấu trúc tế bào nữa.

Khi bạn sờ vào tóc không thấy suôn mượt như trước, nhiều khả năng mái tóc đã bị hư tổn do thói quen tạo kiểu bằng nhiệt. Ví dụ, sợi tóc vốn mảnh và trơn lại trở nên xù xì, thô ráp; Lọn tóc xoăn tự nhiên lại không còn đàn hồi như trước. Phần tóc ở ngọn sờ vào có cảm giác như bị cháy sém.

Tóc rối và thắt nút

Tóc hư tổn do nhiệt mất đi sự mượt mà, dễ thắt nút và rối

Tóc hư tổn do nhiệt mất đi sự mượt mà, dễ thắt nút và rối

Tóc bị hư tổn sẽ trở nên kém mượt mà và dễ bị rối nùi. Bài kiểm tra thắt nút sợi tóc cũng giúp bạn xác định sức khỏe của mái tóc rất dễ dàng. Nếu tóc khỏe, nút buộc có thể tự lỏng ra. Nhưng nếu tóc hư tổn và khô xơ, nút thắt sẽ bó chặt lại, khiến tóc dễ gãy tại chính điểm đó khi bạn chải tóc.

Tóc xỉn màu

Tóc mất đi lớp vỏ bảo vệ sẽ trở nên cực kỳ xốp. Các sợi tóc bị hư tổn trở nên mờ nhạt và không có độ bóng do không thể phản xạ ánh sáng tốt như bình thường. Ngoài ra, khi nhuộm tóc, bạn sẽ thấy tóc hấp thụ màu nhuộm nhanh, đậm màu hơn thông thường nhưng lại nhanh chóng mất màu sau vài lần gội.

Rụng tóc

Rụng tóc là hiện tượng bình thường và cần thiết để các sợi tóc mới phát triển. Tuy nhiên, lạm dụng nhiệt độ cao để tạo kiểu sẽ khiến tóc yếu dần, rụng nhiều hơn thông thường.

Để hạn chế gây hư tổn tóc khi tạo kiểu với nhiệt, bạn nên điều chỉnh mức nhiệt phù hợp với độ dày của tóc, không dùng nhiệt độ cao quá 204 độ C. Tránh tạo kiểu với nhiệt khi tóc ướt: Hơi ẩm bên trong tóc sẽ biến thành hơi nước và thoát ra ngoài, gây hư tổn cho sợi tóc vốn đang rất yếu. Ngoài ra, sử dụng dung dịch, xịt bảo vệ tóc trước khi tạo kiểu bằng nhiệt giúp tạo hàng rào bảo vệ thân tóc của bạn khỏi tiếp xúc trực tiếp với thiết bị tạo kiểu.

 
Quỳnh Trang (Theo Indulgexpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp