Những điều cần biết trước khi chăm sóc tóc với nước gạo

Các dưỡng chất và protein trong nước gạo có nhiều lợi ích với mái tóc

3 cách chống rụng tóc với dầu hạnh nhân

Những cách chăm sóc giúp tóc hạn chế hư tổn

Những cách làm thuốc nhuộm tóc từ tự nhiên

5 cách làm sáng da, mượt tóc với đu đủ

Tiềm năng của nước gạo

Sử dụng nước gạo (chính xác hơn là phần nước được giữ lại sau khi ngâm gạo) để chăm sóc tóc là "bí quyết" của phụ nữ Việt Nam, Thái Lan, Hàn Quốc và nhiều quốc gia phương Đông khác. Do gạo là ngũ cốc giàu dinh dưỡng, người ta tin rằng, nước ngâm gạo cũng giàu khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa có lợi cho mái tóc. Vì vậy, gội đầu, ủ tóc với nước gạo giúp tóc bóng khỏe, mọc nhanh hơn.

Theo chuyên gia da liễu Jeannette Graf – giáo sư tại Trường Y Mount Sinai (New York, Mỹ), nước gạo có chứa vitamin B5 (hay pathenol) giúp làm mềm tóc. Trên lý thuyết, lượng chất xơ nhỏ trong nước gạo có thể giúp bảo phủ lấy thân tóc, giúp tóc dày và chắc hơn.

Các chất chống oxy hóa như acid ferulic có khả năng bảo vệ tóc khỏi stress oxy hóa (từ ánh nắng, ô nhiễm môi trường) làm tóc bạc sớm, gãy rụng. Ngoài ra, trong gạo có 8 acid amino giúp cấu thành nên các protein như keratin trong tóc. Với những tính chất này, nước gạo có nhiều lợi ích tiềm năng với mái tóc.

Nước gạo có "thần thánh" đến thế?

Lợi ích của nước gạo dừng lại ở giúp tóc khỏe và bóng mượt

Lợi ích của nước gạo dừng lại ở giúp tóc khỏe và bóng mượt

Nhiều người cho rằng nước gạo lên men thậm chí còn tốt với tóc hơn nước vo gạo thông thường. Quá trình lên men biến các phân tử đường thành acid, nên có thể làm tăng lượng chất chống oxy hóa trong nước gạo. Tuy nhiên, BS Graf cho rằng, chưa có nghiên cứu nào chứng minh quá trình này sẽ đem lại lợi ích cho mái tóc.

Ngoài ra, về công dụng kích thích mọc tóc của nước gạo, các chuyên gia cũng còn nhiều nghi ngờ. Trong gạo có chứa vitamin B8 (hay inositol), vi chất được chứng minh hỗ trợ tóc mọc khỏe. Tuy nhiên, tác dụng này chỉ được công nhận qua nghiên cứu trên chuột và với vitamin B8 sử dụng qua đường uống.

Một vài nghiên cứu cũng ghi nhận lợi ích của cám gạo trong hỗ trợ kéo dài giai đoạn phát triển của tóc. Thế nhưng hầu hết các loại gạo thương phẩm đều đã được xay xát, loại bỏ lớp vỏ cám bên ngoài. Bạn có thể nhận thấy tóc dày, khỏe hơn sau khi chăm sóc với nước gạo, nhưng sự thật là không có nhiều tóc mới phát triển.

Cách sử dụng nước gạo để chăm sóc tóc

Dưỡng tóc với nước gạo 1-2 lần/tuần, nên dùng trên tóc khô để đạt hiệu quả tốt nhất

Dưỡng tóc với nước gạo 1-2 lần/tuần, nên dùng trên tóc khô để đạt hiệu quả tốt nhất

Nước gạo là thành phần chăm sóc tóc khá lành tính, phù hợp với mọi loại tóc (miễn là bạn không bị dị ứng với gạo). Ưu điểm của nước gạo là thành phần này có thể làm tóc mềm mượt mà không cần nhiều hóa chất. Tóc khô và hư tổn sẽ dễ hấp thu dưỡng chất trong nước gạo hơn, nhờ đó có thể cải thiện trông thấy. Tuy nhiên, nước gạo không thể cung cấp đủ độ ẩm cho mái tóc xoăn tự nhiên.

Để chuẩn bị nước gạo dưỡng tóc, bạn nên ngâm 100gr gạo với khoảng 500ml nước trong vòng 30 phút – 1 tiếng. Ngâm lâu hơn sẽ khiến gạo nở mềm, khó chắt nước. Bạn có thể dùng gạo tẻ hoặc gạo lứt đều được, chỉ cần lưu ý rằng nước gạo lứt ngả màu xám có thể khiến tóc vàng, tóc nhuộm đổi màu.

Sau khi chắt bỏ gạo, giữ lại phần nước để gội đầu. Bạn có thể đổ nước gạo trực tiếp lên tóc khô, từ gốc tới ngọn và massage da đầu nhẹ nhàng. Ủ tóc với nước gạo 20-30 phút, sau đó tiến hành chu trình gội và xả như bình thường.

Bạn chỉ nên chăm sóc tóc với nước gạo 1-2 lần/tuần để hạn chế nguy cơ các protein tích tụ trên da đầu, gây viêm và bít tắc nang tóc.

 
Quỳnh Trang (Theo Self)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp