Dấu hiệu khi đi tiểu tiết lộ ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh hay gặp ở nam giới trên 50 tuổi

Dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt bạn không nên bỏ qua

4 dấu hiệu khi đi tiểu cảnh báo bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Cách giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt sau tuổi 50

6 thực phẩm giúp giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt

Tại Anh, cứ 8 nam giới thì sẽ có 1 người được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Vì vậy, điều quan trọng là phải nhận biết sớm bất kỳ dấu hiệu nào cảnh báo bệnh ở bạn hoặc người thân.

Trong giai đoạn đầu, ung thư tuyến tiền tiết thường không có triệu chứng nào đáng chú ý nhưng khi bệnh nặng hơn sẽ bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu nhất định. Nguyên nhân chính gây ung thư tuyến tiền liệt vẫn chưa rõ ràng, nhưng có một số yếu tố tăng nguy cơ mắc bệnh bao gồm tuổi tác (nam giới từ 50 tuổi trở lên), màu da, béo phì, yếu tố di truyền, chế độ ăn uống không lành mạnh...

Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ, có kích thước bằng quả óc chó, nằm ở khung chậu giữa dương vật và bàng quang. Cơ quan này là một phần của hệ thống sinh sản nam giới, chức năng quan trọng nhất là tham gia sản xuất tinh dịch. Tại thời điểm xuất tinh, các cơ trơn trong tuyến tiền liệt sẽ ép mạnh và đẩy lượng tinh dịch này vào trong niệu đạo, trộn lẫn với các tế bào tinh trùng từ tinh hoàn và chất lỏng từ các tuyến khác để tạo thành tinh dịch, ngay sau đó xuất ra ngoài. Chất lỏng do tuyến tiền liệt sản xuất rất quan trọng đối với hoạt động bình thường của tinh trùng. Nó chứa nhiều enzyme giữ cho tinh dịch loãng hơn và đảm bảo tinh trùng có thể vận động bình thường.

Theo trang Mirror, do vị trí của tuyến tiền liệt nên khi ung thư phát triển các triệu chứng có thể nhận thấy khi đi tiểu như tiểu khó khăn hơn, tiểu đêm nhiều lần, cảm giác đi tiểu không hết. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào hãy đến gặp bác sĩ để thăm khám.

Có nhiều xét nghiệm khác nhau để phát hiện ung thư tuyến tiền liệt, bao gồm khám tuyến tiền liệt qua trực tràng (DRE). Chụp cộng hưởng từ (MRI) hoặc sinh thiết cũng có thể được sử dụng khi cần thiết.

Việc phát hiện sớm bệnh có vai trò rất quan trọng trong việc điều trị. Tùy vào tình trạng bệnh lý của mỗi người bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp nhất. Một số phương pháp điều trị hiện nay bao gồm cắt bỏ tuyến tiền liệt, phẫu thuật, xạ trị, liệu pháp hormone...

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư