4 dấu hiệu khi đi tiểu cảnh báo bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến ở nam giới

6 thực phẩm giúp giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt

Cách giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt sau tuổi 50

Những điều nam giới cần biết về ung thư tuyến tiền liệt

Nam giới “bụng bia” tăng nguy cơ tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt

Theo Express, hầu hết các trường hợp nam giới mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt thường không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần nhận biết sớm dấu hiệu cảnh báo và tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ.

TS.BS Deborah Lee tại Dr Fox Online Pharmacy (Anh) cho biết: "Bệnh ung thư tuyến tiền liệt được phát hiện sớm thì tiên lượng điều trị và phục hồi bệnh sẽ rất cao. Ở Anh, cứ 10 nam giới thì có 4 người được chẩn đoán khi bệnh của họ đã ở giai đoạn nặng".

Vị bác sĩ này đã nêu ra 4 triệu chứng khi đi tiểu có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư tuyến tiền liệt:

- Khó đi tiểu

- Nước tiểu chảy nhỏ giọt ở cuối dòng

- Cảm giác bạn chưa làm trống bàng quang hoàn toàn khi đi tiểu

- Đi tiểu thường xuyên và phải thức dậy đi tiểu vào ban đêm.

Các triệu chứng khác mà TS.BS Deborah Lee lưu ý là không đi vệ sinh đúng giờ và rò rỉ nước tiểu, bí tiểu và đau khi cương cứng hoặc xuất tinh.

Khi bệnh ung thư tuyến tiền liệt tiến triển nặng hơn, các triệu chứng sau đây có thể xảy ra: Đau lưng, đau hông hoặc đau vùng xương chậu; Xuất hiện máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch; Rối loạn cương dương; Giảm cân không rõ nguyên nhân; Chán ăn; Hôn mê...

Ở Anh, hiện tại chưa có chương trình sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt. Nhưng vào ngày 19/11 vừa qua, Chính phủ nước này đã cùng với Ung thư tuyến tiền liệt Vương quốc Anh (Prostate Cancer UK) công bố một thử nghiệm sàng lọc trị giá 42 triệu bảng Anh nhằm tìm cách phát hiện sớm căn bệnh ung thư ở nam phổ biến nhất của đất nước.

Thử nghiệm được gọi là TRANSFORM - sẽ sử dụng các phương pháp sàng lọc cải tiến như chụp MRI để phát hiện ung thư tuyến tiền liệt và sẽ có hàng trăm nghìn nam giới trên khắp đất nước tham gia. Tất cả nam giới trên 50 tuổi hiện được quyền xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) miễn phí, nhưng phải đặt lịch hẹn với bác sĩ.

Thử nghiệm có khả năng cho thấy, các phương pháp sàng lọc mới có thể đưa ra kết quả chính xác hơn so với các xét nghiệm máu hiện tại, vốn có thể bỏ sót một số bệnh ung thư, trong đó có ung thư tuyến tiền liệt. Điều quan trọng là việc sàng lọc cũng có thể phát hiện ra bệnh ngay cả khi không có triệu chứng.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa