Những dấu hiệu mất cân bằng điện giải mà bạn cần chú ý

Uống nước điện giải chính là cách tốt nhất để bạn bổ sung kịp thời lượng nước đã mất đi trong quá trình tập luyện.

Nắng nóng: Làm sao cải thiện tình trạng mất cân bằng điện giải?

Mất cân bằng điện giải, ảnh hưởng tới rối loạn nhịp tim như thế nào?

Chất điện giải có trong những thực phẩm nào?

5 trái cây giàu chất điện giải cho người ăn kiêng

Chất điện giải là gì?

Chất điện giải được hiểu đơn giản chính là những dung dịch hay khoáng chất có mang điện tích như natri, kali, clo, magne, calci, phosphate, bicarbonate, có thể hòa tan trong các dịch cơ thể, tạo ra các ion tích điện. Một số ion sẽ tích điện âm và một số ion sẽ tích điện dương. Các chất điện giải rất cần thiết với cơ thể vì chúng giúp thực hiện các chức năng thần kinh, cơ bắp, giúp giữ cân bằng lượng dịch cơ thể, huyết áp và pH máu.

Dấu hiệu mất cân bằng điện giải

Mức điện giải trong máu được cơ thể điều chỉnh chặt chẽ để giữ chúng ở trạng thái cân bằng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp như: Mất nước do đổ mồ hôi nhiều, tiêu chảy hoặc nôn; rối loạn ăn uống; ăn kiêng; bệnh thận; sử dụng một số loại thuốc như thuốc nhuận tràng;... nồng độ chất điện giải trong máu có thể trở nên quá cao hoặc quá thấp, gây mất cân bằng. 

Các triệu chứng của sự mất cân bằng điện giải có thể khác nhau dựa trên mức độ nghiêm trọng, các khoáng chất cụ thể bị thiếu hụt. Trong khi sự mất cân bằng nhẹ có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào, nhưng những trường hợp nặng có thể có tác dụng phụ nghiêm trọng và thậm chí có thể gây tử vong. Một số dấu hiệu phổ biến bao gồm:

1. Nhức đầu

Nhức đầu có thể là một triệu chứng của việc thiếu natri nhẹ, tuy nhiên nó thường không xuất hiện sớm và rõ ràng. Bạn có thể nhầm lẫn chúng với các dấu hiệu của say nắng hay kiệt sức,…

2. Buồn nôn

Buồn nôn, cảm thấy mệt mỏi và nôn mửa cũng có thể cho thấy sự mất cân bằng điện giải, cũng như các bệnh khác liên quan đến tập thể dục. Tuy nhiên, nôn mửa và buồn nôn do mất cân bằng điện giải có thể nghiêm trọng hơn vì nó khiến bạn khó giữ lại thức ăn hoặc đồ uống có thể cung cấp lại chất điện giải cho cơ thể, làm trầm trọng thêm vấn đề. Trong những trường hợp khẩn cấp, bạn có thể uống chất bổ sung điện giải để phục hồi nhanh hơn.

3. Chóng mặt và lú lẫn sau khi tập luyện

Một dấu hiệu của tình trạng mất cân bằng điện giải là cảm giác lú lẫn hoặc mất phương hướng. Tình trạng này có liên quan đến việc mức độ chất điện giải (natri,…) trong cơ thể bị giảm do uống nhiều nước lọc. Trong những trường hợp nghiêm trọng, uống quá nhiều nước lọc dẫn tới giảm nồng độ natri trong máu có thể khiến não sưng lên một cách nguy hiểm.

Nếu bạn bắt đầu gặp phải các triệu chứng như nhầm lẫn, co giật hoặc mất ý thức, bạn nên đi kiểm tra y tế ngay lập tức.

4. Co giật, suy nhược, chuột rút và hôn mê

Trong những trường hợp nghiêm trọng, mất cân bằng điện giải có thể phải nhập viện với các vấn đề như co giật, chuột rút cơ, co thắt hoặc suy nhược, thậm chí mất ý thức và hôn mê, có khả năng đe dọa tính mạng.

Các triệu chứng có thể nguy hiểm hơn khi chúng xảy ra nhanh chóng, trong khoảng vài giờ, thay vì diễn ra trong 1 hoặc 2 ngày .

Theo một vài nghiên cứu, các vấn đề nghiêm trọng về điện giải có thể là nguy cơ đối với tất cả các cơ quan, đặc biệt là não, có khả năng gây tổn thương não vĩnh viễn.

Ngoài ra, các yếu tố rủi ro tiềm ẩn như tập thể dục trong thời gian dài, tình trạng sức khỏe tiềm ẩn và một số loại thuốc (bao gồm một số thuốc chống trầm cảm và thuốc giảm đau) cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ rối loạn điện giải.

Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu nào của mất cân bằng điện giải, điều quan trọng là phải đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

 
Việt An (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp