5 trái cây giàu chất điện giải cho người ăn kiêng

Cảnh giác cơ thể thiếu chất vì ăn kiêng

Bổ sung chất điện giải qua những thực phẩm sau

Ngày Thuần chay thế giới: Sẽ thế nào nếu chuyển sang ăn thuần chay?

Nghiên cứu mới: Chế độ ăn thuần chay giúp giảm 6kg trong vòng 4 tháng

Đường ăn kiêng có thực sự lành mạnh?

Một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng là điều quan trọng để giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, để có thân hình đẹp, nhiều người phải thực hiện chế độ ăn kiêng. Nếu chế độ ăn không hợp lý có thể khiến cơ thể mất đi nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, trong đó có mất cân bằng điện giải.

Chất điện giải quan trọng thế nào?

Các chất điện giải chính có trong cơ thể chúng ta là natri, kali, calci, phosphor, clorua, magne và bicarbonat. Mức điện giải thấp có thể cản trở các chức năng của cơ thể, trong đó có duy trì huyết áp bình thường, ổn định nhịp tim, độ pH trong máu và chức năng não bộ.

Có nhiều cách để duy trì sự cân bằng điện giải trong cơ thể. Một trong số đó là các loại trái cây giàu chất điện giải. Dưới đây là 5 loại trái cây hàng đầu cho bạn.

Cam

Cam giàu calci, vitamin C, các acid amin, iod, natri, khoáng chất và chất xơ cần thiết cho cơ thể. Bạn có thể bổ sung cam vào chế độ ặn uống bằng cách ăn cam tươi, uống nước ép cam, siro cam mỗi ngày.

Chuối

So với nhiều loại trái cây, chuối là nguồn cung cấp lượng lớn kali và magne. Ngoài ra, chuối cũng chứa protein, chất xơ và các vitamin quan trọng như B6 và C cho chế độ ăn kiêng lành mạnh. Bạn có thể ăn 1-2 quả chuối mỗi ngày giúp cân bằng điện giải trong cơ thể.

Lựu

Lựu chứa khá ít calo an toàn cho kế hoạch giảm cân

Lựu chứa khá ít calo an toàn cho kế hoạch giảm cân

Lựu giàu chất điện giải là phosphor và kali, chứa chất chống oxy hóa mạnh (điển hình là punicalagin). Bạn có thể thưởng thức các món từ lựu như nước ép lựu và chanh tươi, siro lựu, cocktail lựu...

Nước dừa

Nước dừa chứa ít calorie và carbohydrate, chứa chất điện giải như kali, natri, magne, calci. Ngoài ra, nếu bạn đang có chế độ ăn kiêng kết hợp tập luyện, một số nghiên cứu chỉ ra rằng nước dừa có thể giúp bù mất nước và điện giải sau khi tập thể dục với cường độ nặng và thời gian kéo dài.

Dưa hấu

Dưa hấu được biết đến với hàm lượng nước dồi dào và giàu chất điện giải kali; Cũng chứa một lượng nhỏ magne và phosphor. Bạn có thể xen kẽ các món nước ép dưa hấu, salad dưa hấu, kem dưa hấu... trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Lưu ý: Những loại trái cây trên giúp bạn bổ sung chất điện giải tự nhiên. Tuy nhiên, trong những trường hợp nghiêm trọng, chế độ ăn kiêng không hợp lý có thể gây mất cân bằng điện giải với các triệu chứng như buồn nôn, nôn, mệt mỏi, đau đầu, tiêu chảy hoặc táo bón và nhịp tim không đều, bạn nên thăm khám bác sĩ.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng