4 dấu hiệu cảnh báo bạn nhiễm tụ cầu khuẩn

Tụ cầu khuẩn có thể xâm nhập vào máu gây nhiễm trùng máu nguy hiểm

Kẹo gôm vitamin Mỹ bị thu hồi do chứa vi khuẩn salmonella và tụ cầu khuẩn

8/10 mẫu tại tiệm bánh mỳ nhiễm khuẩn tụ cầu vàng

Phát hiện thực phẩm chay nhiễm độc tố tụ cầu vàng

Tụ cầu khuẩn - Giết người từ những vết thương nhỏ

Staphylococcus (tụ cầu khuẩn) là một chủng vi khuẩn có thể gây ra rất nhiều bệnh nhiễm trùng trong cơ thể. Đây là chủng vi khuẩn thường gặp trên da người và trong điều kiện bình thường chúng không gây bệnh. Có hơn 30 chủng tụ cầu khuẩn có thể gây bệnh, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là tụ cầu vàng Staphylococcus aureus. Nếu vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể, thông qua các vết thương trên da hay qua đường hô hấp, chúng có thể gây ra các nhiễm trùng rất nghiêm trọng.

Dấu hiệu của tụ cầu khuẩn:

Mụn nước hoặc mụn mủ

Triệu chứng điển hình của nhiễm tụ cầu trên da đó là hình thành những ổ áp-xe chứa đầy mủ, sưng đau và tấy đỏ tại vị trí nhiễm trùng cũng khá phổ biến kèm theo chảy mủ. Ngoài ra, tụ cầu khuẩn còn gây nhiễm trùng trên da gây chốc lở hay viêm mô tế bào.  

Triệu chứng điển hình của nhiễm tụ cầu trên da là ổ áp xe đầy mủ

Ngộ độc thực phẩm

Mọi người có thể bị ngộ độc khi ăn phải những thức ăn bị nhiễm tụ cầu vàng. Vi khuẩn giải phóng độc tố và trong thực phẩm, khiến người bệnh bị nôn mửa dữ dội. Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị sốt. Những thực phẩm dễ bị nhiễm tụ cầu vàng nhất bao gồm trứng, thịt gia súc, gia cầm, salad (gồm trứng, cá ngừ, thịt gà, khoai tây, mỳ ống), các loại bánh nướng có kem và các sản phẩm từ sữa.

Sốt

Trong một số trường hợp, thường là khi người bệnh tiếp xúc với tụ cầu khuẩn trong bệnh viện, tụ cầu khuẩn sẽ xâm nhập vào máu và khiến bạn bị nhiễm trùng máu hay nhiễm khuẩn máu. Triệu chứng của nhiễm trùng máu do tụ cầu khuẩn là huyết áp tụt nhanh và sốt cao. Khi tụ cầu khuẩn xâm nhập vào máu nó có thể lây lan đến tim, xương và các bộ phận khác nhau của cơ thể và dẫn đến một số bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong. Tụ cầu khuẩn có thể gây viêm phổi, viêm tủy xương, viêm màng ngoài tim với các triệu chứng là sốt cao, đổ mồ hôi đêm, đau cơ và khớp, buồn nôn…

Tụ cầu khuẩn có thể khiến người bệnh sốt cao

Hội chứng sốc nhiễm độc

Nếu bị nhiễm tụ khuẩn nặng, bệnh nhân có thể bị hội chứng sốc nhiễm độc. Đặc điểm của hội chứng sốc nhiễm độc là sốt cao đột ngột, nôn, tiêu chảy kèm theo đau họng, mệt lử và đau đầu. Trong những trường hợp nặng có thể có các biểu hiện như hạ huyết áp, suy thận, suy tim. Đồng thời có hồng ban lan rộng và viêm kết mạc không sinh mủ, và bong da (đặc biệt là ở bàn tay, bàn chân) thường gặp trong giai đoạn hồi phục.

Sốc nhiễm độc có thể khiến người bệnh bị sốt cao đột ngột

Tụ cầu kháng kháng sinh là gì? 

 Tụ cầu kháng kháng sinh là một chủng tụ cầu vàng kháng với những kháng sinh nhóm penicillin bao gồm methicillin, penicillin, amoxicillin và oxacillin. MRSA được coi là một loại “siêu vi khuẩn” do hiện nay nó đã trở nên đề kháng với rất nhiều loại kháng sinh mà trước kia có thể sử dụng để tiêu diệt MRSA trong các bệnh viện, trung tâm y tế… Ngoài ra, nó còn gây rất nhiều các bệnh nguy hiểm do nhiễm MRSA tại cộng đồng.

Nếu được điều trị bằng kháng sinh sớm và kịp thời, tiên lượng hồi phục bệnh khá tốt. Tuy nhiên, nhiễm MRSA có thể đặc biệt nguy hiểm hơn, đặc biệt đối với những người đang mắc các bệnh mạn tính hay bệnh nghiêm trọng khác, người già, trẻ sơ sinh hay người bị suy giảm miễn dịch. Trong những trường hợp này, MRSA có thể gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc tử vong.

4 dấu hiệu cảnh báo bạn nhiễm tụ cầu khuẩn

Thanh Tú H+ (Theo Preven)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm