Dầu olive có thể giúp phòng bệnh tim và ung thư

Dầu olive mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe

5 lầm tưởng phổ biến về dầu olive

Thêm dầu olive vào bữa ăn có thể làm giảm nguy cơ tử vong sớm

Tác dụng và những lưu ý khi sử dụng dầu olive để dưỡng da

Tại sao nên dùng dầu olive trong chế độ ăn thường ngày?

Theo trang Express, chế độ ăn uống có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của con người. Dịch vụ y tế Quốc gia (NHS) Anh khuyến cáo, bạn nên tuân thủ chế độ ăn uống cân bằng gồm các loại trái cây, rau củ, thực phẩm giàu chất xơ, tinh bột, protein và sữa hoặc các sản phẩm thay thế sữa. Bên cạnh đó, cần hạn chế lượng chất béo bão hòa, muối và đường.

Giáo sư Tim Spector, chuyên gia dinh dưỡng và dịch tễ học di truyền tại Đại học King's College London, tiết lộ dầu olive (ô liu) nguyên chất là một trong những loại thực phẩm tốt bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày. Vị chuyên gia này cho rằng sử dụng dầu olive nguyên chất có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường type 2 và ung thư.

“Vào những năm 1960, người ta nhận thấy rằng các nước Địa Trung Hải có tỷ lệ mắc bệnh tim thấp hơn so với các nước Bắc Âu. Các nhà khoa học suy đoán thực trạng này có liên quan đến chế độ ăn uống. Và thực tế cho thấy, lượng chất béo lành mạnh được tiêu thụ ở các nước Địa Trung Hải khá cao, thường từ dầu olive”, Giáo sư Tim Spector nói.

Đến nay có ít nhất 30 nghiên cứu đã chứng minh lợi ích sức khỏe của dầu olive. Các nhà khoa học chỉ ra rằng những người thường xuyên ăn dầu olive có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, ung thư thấp hơn đáng kể.

Theo một nghiên cứu theo dõi hơn 7.000 người trưởng thành ở Tây Ban Nha được công bố trên Tạp chí Y khoa New England năm 2018, những người ăn theo chế độ Địa Trung Hải và 4 thìa canh dầu olive nguyên chất mỗi ngày giảm nguy cơ mắc các bệnh tim, đột quỵ và ung thư vú.

Cùng với việc giúp ngăn ngừa một số bệnh mạn tính, các nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng dầu olive nguyên chất có hàm lượng polyphenol cao thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột có lợi, giúp hỗ trợ tiêu hóa.

Mặc dù có nhiều lợi ích với sức khỏe, nhưng dầu oliu chứa lượng lớn calo (4 thìa canh tương đương với 476 calo). Chính vì vậy, bạn nên bổ sung dầu olive nguyên chất ở mức độ vừa phải.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp