Đêm ngủ hay nói mê, phải làm sao?

Tình trạng nói mê khi ngủ hay gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới

Trẻ bị mất ngủ có nên dùng tam thất trộn mật ong?

Cắt giảm giờ ngủ và 9 hậu quả không ngờ

Hà Thành liều mạng: Ăn "thần dược" táo tàu Trung Quốc thâm xỉn

Một phụ nữ nhập viện vì hội chứng Trái tim tan vỡ cực nặng

Mất ngủ do dùng thuốc điều trị động kinh phải làm sao?

TS.BS Manny Alvarez là Trưởng ban Biên tập Chuyên mục sức khỏe của hãng tin Foxnews (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Tình trạng nói mê (nói mớ) khi ngủ là một dạng rối loạn giấc ngủ, có thể khiến người bị cảm thấy xấu hổ và làm phiền những người xung quanh, song hầu hết mọi người không nhận thấy họ đang làm điều đó. 

Nghiên cứu cho thấy nói mê khi ngủ là vô hại và hoàn toàn bình thường, đặc biệt là ở nam giới và trẻ em. 

Theo tiến sỹ, bác sỹ tâm lý Shelby Harris – Giám đốc chương trình Behavioral Sleep Medicine tại Trung tâm Montefiore, “Stress, thiếu ngủ, sốt hoặc đồ uống có cồn có thể dẫn đến tình trạng nói mê khi ngủ. Đôi khi, những lời nói của bạn có thể liên quan đến những sự kiện, trải nghiệm trong quá khứ, song trong hầu hết trường hợp, nó không có ý nghĩa gì cả. Tin tốt là tình trạng này thường chỉ kéo dài trong thời gian ngắn.”

Nếu chỉ là tình trạng nói mê đơn thuần, bạn có thể tự điều chỉnh bằng cách sắp xếp lại công việc cũng như lịch trình sinh hoạt, sao cho có đủ thời gian ngủ nghỉ, giảm bớt stress, tránh các loại thức uống có cồn, tránh ăn quá no và làm việc căng thẳng trước khi đi ngủ. Nên tập thể dục đều đặn, thư giãn, giải trí nhẹ nhàng.

Tuy nhiên, nếu những điều chỉnh trên không có hiệu quả, tình trạng này cũng gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống ban ngày của bạn như mệt mỏi, kém tập trung, hay quên, dễ cáu gắt…, bạn cần đi khám bác sỹ chuyên khoa tâm thần kinh để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Bạn cũng có thể sử dụng thực phẩm chức năng có thành phần tự nhiên như Nữ lang, Bình vôi, Trinh nữ, Lá sen... giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. 

Chúc bạn sức khỏe!


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp