Đến đất nước hạnh phúc nhất thế giới, bạn nên ăn gì?

Món ngon Bhutan bạn nên thử một lần trong đời

Sườn bò nướng BBQ: Món ngon không ai chối từ

Cách làm rong biển nướng ăn vặt chống đói không lo béo phì

Việt Nam có 2 món ngon lọt top những món ăn ngon nhất thế giới

Sửng sốt với 10 món ăn kỳ lạ nhất thế giới

Khi đến Bhutan, bạn sẽ được ăn một loạt các món ăn Bhutan, Tây Tạng, Nepali và Ấn Độ. Tuy vậy, danh sách dưới đây gợi ý những thực phẩm truyền thống, chỉ ở Bhutan mới có. Chắc chắn, bạn sẽ có trải nghiệm đáng nhớ!

Ema datshi

Đây là món ăn nổi tiếng nhất ở Bhutan, chính là ớt và phô mai. Bạn sẽ ăn ema datshi không phải mỗi ngày mà là mỗi bữa. Ớt xanh hoặc ớt đỏ khô, được cắt theo chiều dọc, nấu với datshi – một loại phô mai địa phương, và rất nhiều bơ.

Kewa datshi

Kewa là khoai tây, vì vậy kewa datshi là khoai tây và phô mai. Khoai tây thường được thái mỏng, sau đó xào với phô mai và rất nhiều bơ. Đôi khi vài quả ớt và cà chua sẽ được thêm vào món ăn này.

Shamu datshi

Shamu datshi được nấu từ nấm và phô mai. Nấm (bất kỳ loại nấm nào ở Bhutan) được nấu chín với phô mai và bơ. Ăn shamu datshi cùng với cơm.

Shakam ema datshi

Shakam là thịt bò khô Bhutan, là một trong những loại thịt nổi tiếng nhất. Thịt bò được sấy khô và bảo quản nên vẫn giữ nguyên hương vị, nhưng giòn hơn. Thịt bò sấy khô được cắt thành từng miếng, nấu với phô mai và bơ.

Shakam paa

Shakam paa là một món ăn Bhutan tuyệt vời, được nấu từ thịt bò sấy khô với ớt khô và vài lát củ cải.

Shakam shukam datshi

Shakam shukam datshi là một món ăn khá hiếm hoi, không dễ tìm thấy ở các nhà hàng tại Bhutan. Shukam là ớt trắng khô nấu với thịt bò khô và phô mai. Ớt trắng có vị chua rất lạ và độc đáo.

Phaksha paa

Món ăn này được nấu từ thịt lợn xào với ớt đỏ, đôi khi cũng thêm một vài loại rau trên núi. Món này ăn cùng cơm và một món datshi rất ngon.

Sikam paa

Sikam paa giống như thịt xông khói được xào với ớt khô, là món ăn được nhiều người bản địa yêu thích. Những miếng thịt lợn 3 chỉ (thịt rọi) có tỷ lệ chất béo khá ấn tượng, được sấy khô dưới ánh nắng mặt trời. Bạn sẽ nhìn thấy miếng thịt trong suốt, rất đẹp.

Yaksha shakam

Có một loại thịt tốt và ngon hơn so với thịt bò sấy khô, đó chính là thịt yak – thịt bò hoang dã được thuần chủng. Thịt yak tương tự như thịt bò nhưng có mùi thơm hơn và giàu dinh dưỡng hơn. Thịt yak được sấy khô, nấu với phô mai yak lên men là một món ăn tuyệt ngon.

Goep

Nếu bạn yêu thích dạ dày, thì goep chắc chắn sẽ khiến bạn mê mẩn. Những miếng dạ dày được xào với ớt khô, hành xanh, một vài loại rau… tạo thành một món ăn rất ngon.

Hoentay

Đây là một món đặc biệt có nguồn gốc từ Thung lũng Haa ở Bhutan. Hoentay tương tự như bánh bao nhưng được làm bằng bột kiều mạch với nhân là hỗn hợp rau bina hoặc lá củ cải và phô mai. Hoentay có thể được hấp hoặc chiên, ăn kèm nước sốt ớt, rất thơm ngon và bổ dưỡng.

Chogoo (chhurpi)

Chogoo (hay chhurpi) là loại thịt cứng nhất, được làm phô mai ăn nhẹ, phổ biến ở khắp Bhutan, Tây Tạng và Nepal. Đây là loại đồ ăn nhẹ mà bạn nên ăn khi đang đi bộ qua những ngọn núi gồ ghề và bạn cần phải nhai cái gì đó. Bạn sẽ nhìn thấy chogoo được treo lủng lẳng trong các chợ ở Bhutan. 

An An H+ (Lược dịch migrationology.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng