Chuyên gia nói gì về detox?

Detox có hiệu quả như tin đồn?

Sự thật về detox: Chăm sóc hay hủy hoại bản thân?

Detox - màn “thổi phồng” của giới marketing

Detox cho phòng ngủ bằng... phong thủy

Tại sao cần thanh lọc, thải độc cơ thể?

Lâu nay, detox vẫn luôn bị hiểu sai về mặt bản chất khiến cho nhiều người áp dụng các phương pháp detox “truyền khẩu” phải chịu những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Hãy cùng Health+ điểm qua một số quan điểm của các chuyên gia dinh dưỡng trong nước và thế giới về detox:

Chuyên gia Việt Nam và cái nhìn bao quát về detox

1. “Việt Nam chưa có nghiên cứu khoa học chính thức về vấn đề nhịn ăn thanh lọc cơ thể. Mọi phương pháp được coi là thanh lọc cơ thể chỉ nằm dưới dạng truyền khẩu, hoàn toàn không có căn cứ để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn của chúng”.

PGS.TS Trần Đáng - Nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam

2. “Hệ thống giải độc của cơ thể rất tinh vi và linh hoạt. Ấy vậy, nhiều người đang mạo hiểm sẵn sàng phá vỡ các hệ thống này bằng các chế độ ăn uống detox chưa được kiểm chứng. Điều này gây nhiều tác hại hơn là lợi ích”.

ThS.BS Lê Thị Hải - Nguyên Giám đốc Trung tâm Khám và Tư vấn Dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia)

3. “Cách thải độc chân chính là giúp cho cơ thể tiêu bớt năng lượng còn thừa đi, giúp cho cơ thể có được một khoảng thời gian yên tĩnh để tự đào thải ra những chất độc trong quá trình ăn uống. Đó là cách để cơ thể, tế bào có thể phục hồi, nghỉ ngơi hợp lý. Cách thải độc tốt nhất là ăn sạch, uống sạch, ở sạch…”.

BS. Ngô Đức Hùng - Chuyên khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội)

Chuyên gia thế giới đi sâu vào các phương pháp detox

1. “Có hai loại detox: Một loại là chân chính và loại kia thì không. Loại chân chính là việc điều trị y tế cho những người bị nghiện ma túy nguy hiểm đến tính mạng. Loại còn lại bị các doanh nhân, người buôn bán và ‘lang băm’ đánh lừa để bán các sản phẩm điều trị giả mạo được cho là giải độc các độc tố mà bạn đã tích lũy”.

GS. Alan Boobis - Chuyên gia về độc tính học tại Cao đẳng Hoàng gia London (Anh)

2. “Cách tốt nhất để có sức khỏe tốt, giảm thiểu bệnh tật là giữ cho cơ thể cân bằng với chế độ dinh dưỡng hợp lý”.

Edzard Ernst - Giáo sư danh dự về y học hỗ trợ thuộc Đại học Exeter (Anh)

3. “Việc uống các loại nước ép trái cây được cho là có thể ‘thanh lọc cơ thể’ sẽ không giúp cơ thể bạn thoát khỏi các độc tố nhanh hơn hoặc hiệu quả hơn. Tốt nhất, hãy để cơ thể loại bỏ chất độc theo cách tự nhiên”.

GS.TS Michael Gershon (Đại học Columbia, Mỹ)

4. “Detox dựa trên ý tưởng rằng các chất độc hại có thể được loại bỏ bằng cách ăn hoặc tránh ăn các loại thực phẩm nhất định. Vì vậy, nhiều người áp dụng phương pháp tăng cường uống nước ép rau củ quả mà cắt bỏ thịt và một số thực phẩm khác. Điều này đã dẫn tới việc thiếu hụt vitamin, khoáng chất, carbohydrate, protein và acid béo thiết yếu khiến cơ thể kiệt quệ năng lượng, có thể nảy sinh nhiều vấn đề sức khỏe”.

TS. Rick Miller - Chuyên gia dinh dưỡng thuộc Hiệp hội Dinh dưỡng Anh

5. “Phương pháp detox phổ biến nhất mà nhiều người làm theo vẫn là nhịn ăn, đặc biệt là cắt bỏ thực phẩm có hàm lượng calorie cao. Nếu kéo dài, nó có thể làm chậm đáng kể tỷ lệ trao đổi chất của bạn. Có nghĩa là bạn sẽ càng khó giảm cân hơn”.

Angie Asche - Chuyên gia dinh dưỡng tới từ Eleat Sports Nutrition (Mỹ)

6. “Chưa có nghiên cứu nào đủ chắc chắn để khẳng định detox có thể cải thiện các tình trạng như tăng huyết áp hoặc đái tháo đường. Thực tế, việc detox có thể khiến bệnh nhân đái tháo đường hạ đường huyết huyết cực thấp, có thể gây nguy hiểm”.

Kristen Smith - Chuyên gia dinh dưỡng tới từ 360FamilyNutrition

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện