Mãn kinh đến sớm ở phụ nữ mắc đái tháo đường

Bạn có thể mãn kinh sớm hơn bình thường nếu có bệnh nền đái tháo đường

Tại sao mãn kinh sớm có liên quan đến chứng sa sút trí tuệ?

Phụ nữ làm việc ca đêm có nguy hại gì?

Tiền mãn kinh sớm - kẻ đe dọa thanh xuân hoàng kim của phái đẹp

Nguy cơ mãn kinh sớm nếu có những yếu tố này

Giai đoạn mãn kinh đánh dấu sự kết thúc quá trình sinh sản ở người phụ nữ, biểu hiện ở sự kết thúc của chu kỳ kinh nguyệt (thường được chẩn đoán sau 12 tháng không có kinh nguyệt). Mãn kinh thường xảy ra sau 40 tuổi, ở một số phụ nữ mãn kinh có thể đến muộn hơn - ở tuổi 50. Đây là một quá trình sinh học và hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu gần đây, phụ nữ có xu hướng mãn kinh sớm nếu họ đang mắc bệnh đái tháo đường.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ Nhóm nghiên cứu toàn diện về tuổi già của Canada. Bao gồm 11436 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường ở thời kỳ tiền mãn kinh. Phụ nữ có độ tuổi từ 45-85. Các yếu tố được xem xét để phân tích là tình trạng nhân khẩu học, thói quen sinh hoạt và tiền sử các bệnh.

Vrati Mehra - tác giả chính của nghiên cứu từ Đại học Toronto cho biết: Sau khi xem xét các yếu tố liên quan đến tuổi mãn kinh tự nhiên, nghiên cứu tìm thấy mối liên quan giữa bệnh đái tháo đường type 2 và mãn kinh sớm hơn. Đồng thời, có mối liên hệ giữ tuổi mãn kinh muộn hơn ở những phụ nữ không bị bệnh đái tháo đường.

Cụ thể hơn, nghiên cứu cho biết: Độ tuổi mãn kinh trung bình của phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường type 2 là 44,65 tuổi. Trong khi phụ nữ không mắc đái tháo đường có tuổi mãn kinh muộn hơn - trung bình 48,2 tuổi.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết