Nguyên nhân kinh nguyệt không đều và cách cải thiện hiệu quả

Chu kỳ kinh nguyệt không đều khiến nhiều chị em không khỏi lo lắng

Giải pháp giúp cải thiện cơn đau bụng kinh an toàn, hiệu quả

5 dưỡng chất cần bổ sung vào chế độ ăn để giảm cơn đau bụng kinh

Cách giúp giảm đau bụng kinh đơn giản trong ngày ấy

Nên ăn gì để xoa dịu cơn đau bụng trong chu kỳ kinh nguyệt?

Dấu hiệu kinh nguyệt không đều

Một số dấu hiệu cho thấy chu kỳ kinh nguyệt của chị em đang không đều như:

- Kinh sớm: Kinh nguyệt có thể đến sớm 3 ngày, 7 ngày hoặc thậm chí diễn ra 2 lần/tháng.

- Trễ kinh: Thông thường nữ giới hay bị trễ kinh 3-4 ngày, nhưng nếu chậm kinh 10 ngày mà trước đó có hoạt động quan hệ tình dục thì bạn nên nghĩ đến khả năng đã mang thai.

- Rong kinh: Kinh nguyệt ra quá nhiều trong một chu kỳ (lớn hơn 80ml) hoặc kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày với lượng máu kinh nhiều.

- Kinh thưa: Khoảng cách giữa 2 chu kỳ kinh là khoảng 2 tháng, 3 tháng hay thậm chí là 5 tháng.

- Vô kinh: Nữ giới không có kinh trên 6 tháng hoặc 1 năm.

Nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều

Trễ kinh có thể là một trong những dấu hiệu rất sớm của mang thai

Trễ kinh có thể là một trong những dấu hiệu rất sớm của mang thai

Sau đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều:

-  Mất cân bằng nội tiết tố: Nội tiết tố thay đổi, suy giảm là yếu tố khiến kinh nguyệt bị bất thường.

Phụ nữ mang thai: Mang thai khiến cơ thể ngừng sản xuất hormone kích thích rụng trứng nên dẫn đến mất kinh.

- Cho con bú: Sữa mẹ chứa nhiều prolactin ức chế hormone kích rụng trứng khiến kinh nguyệt không đều sau sinh. Chu kỳ kinh sẽ ổn định dần sau khi cai sữa.

-  Thuốc tránh thai: Thuốc tránh thai có thể gây chảy máu bất thường ở giữa chu kỳ, lượng máu kinh quá ít hoặc quá nhiều.

-  Tăng hoặc giảm cân bất thường, ăn uống không điều độ.

-  Áp lực, mệt mỏi: Stress khiến hormone cortisol tiết ra nhiều, gây gián đoạn sản xuất hormone estrogen và progesterone dẫn đến kinh nguyệt không đều.

-  Mắc các bệnh phụ khoa: U xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung, đa nang buồng trứng,… cũng có thể là nguyên nhân khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Biện pháp tự nhiên giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt

Các biện pháp tự nhiên giúp cải thiện kinh nguyệt không đều, bao gồm:

- Nghệ: Nghệ tươi hay tinh bột nghệ có thể hỗ trợ thông kinh. Chất curcumin trong nghệ hỗ trợ cân bằng hormone trước, trong và sau chu kỳ, giúp kinh nguyệt ổn định, giảm đau bụng kinh, đau lưng. Bạn có thể dùng một phần tư thìa cà phê nghệ với sữa, mật ong để uống hàng ngày.

 

- Rau diếp cá: Loại rau này giúp hỗ trợ thông kinh mạch, kích thích tuần hoàn máu giúp cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều. Bạn có thể ăn trực tiếp như một loại rau thơm hoặc thử món nước ép rau diếp cá.

- Ngải cứu: Trong y học cổ truyền, ngải cứu có tính ấm, vị đắng, hơi cay đi vào các kinh Can, Tỳ, Thận giúp lưu thông kinh mạch, chống đau, cầm máu, điều hòa kinh nguyệt. Bạn có thể phơi khô lá ngải cứu sau đó đun sôi với nước để uống như trà thông thường, hoặc chế biến ngải cứu thành các món ăn như trứng rán ngải cứu, gà hầm ngải cứu, canh ngải cứu,…

Bên cạnh các giải pháp trên, hiện nay xu hướng cải thiện rối loạn kinh nguyệt được nhiều chị em lựa chọn là sử dụng sản phẩm từ thiên nhiên giúp tăng cường lưu thông khí huyết, điều hòa kinh nguyệt ổn định.

Nổi bật là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính N-Acetyl L-Cysteine kết hợp các thảo dược như: Đan sâm, đương quy, hương phụ, nga truật, sài hồ bắc quy vào 2 kinh tâm, can có tác dụng điều hoà nội tiết, bổ huyết, từ đó hỗ trợ giúp cải thiện các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt hiệu quả.

Đặc biệt, N-Acetyl L-Cysteine là acid amin đã được chứng minh có tác dụng cân bằng nội tiết tố, kích thích sản sinh glutathione - một chất chống oxy hóa mạnh, giúp điều hoà kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh.

Sản phẩm này ra đời năm 2013, kế thừa những ưu điểm nổi trội của dạng cao lỏng trước đó đã được nghiên cứu lâm sàng nhằm đánh giá hiệu quả trên người bệnh, được tiến hành bởi chuyên gia đầu ngành tại các bệnh viện lớn của Việt Nam, được hàng triệu người bệnh tin dùng và nhận nhiều giải thưởng danh giá do người tiêu dùng bình chọn.

Đặc biệt, các thành phần 100% từ tự nhiên nên sản phẩm rất an toàn, thân thiện với cơ thể, dễ hấp thu, cho hiệu quả cao, không gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài.

Để cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều, bên cạnh thực hiện lối sống khoa học, chị em nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần N-acetyl-L-cysteine mỗi ngày.

Nguyễn Thanh (Tổng hợp)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phụ Lạc Cao EX: Hỗ trợ lưu thông khí huyết

Cách dùng: Ngày 2 lần, mỗi lần 2-3 viên. Nên sử dụng liên tục một đợt từ 1-3 tháng.

Chi tiết liên hệ: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu

Địa chỉ: 171 Chùa Láng – Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

Sản phẩm được bán tại nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa