ĐT nữ Việt Nam tự thua trước New Zealand

ĐT nữ Việt Nam không có cơ hội trước một New Zealand mạnh hơn hẳn

ĐT nữ Việt Nam lên đường dự World Cup: Khát vọng lấp lánh

Thiết lập kỳ tích SEA Games, ĐT nữ Việt Nam xứng đáng vàng mười

ĐT nữ Việt Nam đã biết đối thủ cuối ở vòng bảng World Cup nữ 2023

Chênh nhau 6 bậc trên BXH các đội tuyển bóng đá nữ quốc gia của FIFA, không bất ngờ khi đội mạnh hơn và lại có thêm lợi thế sân nhà là New Zealand có được chiến thắng. Đối thủ của ĐT nữ Việt Nam ở trận đấu này trội hơn hẳn về mọi phương diện như thể hình, thể lực, tốc độ, sự hợp lý trong lối chơi và quan trọng hơn nữa là họ có sự tự tin hơn hẳn so với đoàn quân của HLV Mai Đức Chung.

Điều này được thể hiện rất rõ trong phần phát biểu sau trận đấu của đội trưởng Ria Percival của New Zealand. Cầu thủ này cho rằng cô rất ngạc nhiên khi ở trận giao hữu này, ĐT nữ Việt Nam lại chọn phương án thi đấu là lùi khá sâu về phần sân nhà. Điều này đã giúp cho cô và đồng đội có nhiều không gian và thời gian để tổ chức lối chơi, thoải mái hơn khi tấn công và cũng có đủ người, đủ thời gian để phòng ngự chống các đợt phản công. Rõ ràng trong thế trận hoàn toàn vượt trội ấy, 2 bàn thắng cho ĐT nữ New Zealand có lẽ còn là hơi ít so với số cơ hội mà họ tạo được.

ĐT nữ Việt Nam có quá ít đất diễn

ĐT nữ Việt Nam có quá ít đất diễn

Cũng phải nói thêm rằng New Zealand đã đánh giá rất cao trận đấu này. Họ đã tung ra đội hình mạnh nhất của mình để tiếp đón thầy trò HLV Mai Đức Chung và chơi với quyết tâm rất cao. Dù chỉ là một trận giao hữu nhưng đội chủ nhà đã tỏ ra rất tôn trọng đối thủ khi chơi sòng phẳng và đá hết mình cho đến những phút cuối trận. Rất nhiều pha tấn công và các cơ hội liên tiếp được New Zealand tạo ra khiến hàng thủ của ĐT nữ Việt Nam có một trận đấu thật sự vất vả.

Về phía đội bóng áo đỏ, HLV Mai Đức Chung đã tỏ ra biết mình, biết người khi lựa chọn cho đội lối chơi phòng ngự phản công, phòng ngự số đông để hạn chế các đợt tấn công của đối thủ trong khi chờ cơ hội để phản đòn như trận gặp ĐT nữ Đức. Thế nhưng có lẽ việc lùi quá sâu và chơi quá thận trọng khiến các tuyển thủ của chúng ta không phát huy được điểm mạnh của mình. Việc đứng quá xa khung thành của New Zealand khiến các đợt phản công cũng không có được sự nguy hiểm. Sự trở lại của đội trưởng Huỳnh Như vì thế cũng không giúp được gì nhiều cho ĐT nữ Việt Nam.

Sự khó khăn của ĐT nữ Việt Nam được thể hiện qua việc để đội bạn cầm bóng tới 65% thời lượng của hiệp 1 và thực hiện tới 19 cú dứt điểm. Sự lúng túng và thiếu chính xác trong phòng ngự đã khiến lưới của ĐT nữ Việt Nam rung lên đến 2 lần. Đáng nói hơn là trong đó có 1 pha phá hụt bóng khá vô duyên dẫn đến bàn thua đầu tiên, bàn thứ 2 là tình huống phối hợp quá dễ dàng của đội chủ nhà. Tất cả những gì đội bóng của HLV Mai Đức Chung có thể làm được ở hiệp đấu này chỉ là một pha lên bóng và dứt điểm không thành của Thanh Nhã bên cánh phải.

Hàng phòng ngự áo đỏ đã chơi không thật tốt và gặp rất nhiều khó khăn ở trận đấu này

Hàng phòng ngự áo đỏ đã chơi không thật tốt và gặp rất nhiều khó khăn ở trận đấu này

Trong hiệp thi đấu thứ 2, ĐT nữ New Zealand dù giảm tốc độ nhưng vẫn kiểm soát hoàn toàn thế trận và vẫn là đội chủ động hơn trên sân. Ở hiệp đấu này, HLV Mai Đức Chung chủ động thay người, tung một số cầu thủ vào sân hòng thử nghiệm. Nhưng dù đã thi đấu cố gắng, các cô gái Việt Nam vẫn bất lực trong việc tìm kiếm bàn thắng và đành chấp nhận thua chung cuộc 0-2.

Ở một sân chơi cao cấp với toàn những đối thủ mạnh như World Cup, ĐT nữ Việt Nam cũng chẳng còn sự lựa chọn chiến thuật nào khác là phòng ngự phản công. Tuy nhiên nếu lựa chọn lùi quá sâu và chấp nhận giơ mặt chịu đấm thì cũng chẳng phải là một cách hay. Một đội hình dâng lên hợp lý và tự tin thể hiện điểm mạnh nhất là tấn công, có lẽ sẽ giúp chúng ta có được một thế trận tốt hơn. Có thể HLV Mai Đức Chung sẽ phải thử nghiệm cách đó ở trận giao hữu cuối cùng gặp ĐT nữ Tây Ban Nha vào ngày 14/7 tới đây.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe