Để Thái Lan cầm hòa, ĐT Việt Nam không hẳn gặp quá nhiều bất lợi

Văn Thanh ghi bàn thắng muộn giúp ĐT Việt Nam có trận hòa nhọc nhằn 2-2 trước ĐT Thái Lan

Thái Lan vào chung kết, HLV Park Hang-seo mong điều này lâu rồi

Bẫy thành công Indonesia, ĐT Việt Nam hiên ngang vào chung kết

Hòa trên sân khách, ĐT Việt Nam có không nhiều lợi thế khi về nhà

Thắng dễ Myanmar, ĐT Việt Nam tự tin đấu Indonesia ở bán kết

Cầm vàng lại để vàng rơi

HLV Park Hang-seo đã gây bất ngờ cho người Thái cũng như cho chính người hâm mộ bóng đá Việt Nam khi lựa chọn lối chơi tấn công phủ đầu khi đối diện là một ĐT Thái Lan có hàng công cực mạnh. Với một chút sự xáo trộn trong cách bố trí nhiệm vụ của các cầu thủ, đặc biệt là ở hàng phòng ngự, ĐT Việt Nam đã sớm đạt được mục đích là làm rối những bố trí ban đầu của đối thủ và khiến họ phải chạy theo cách chơi của mình.

Đỉnh điểm cho thành công ở ý tưởng mới mẻ này dĩ nhiên là được thể hiện ở bàn mở tỷ số. Tiến Linh lại là người lập đại công với pha băng vào đánh đầu tầm thấp cận thành không cho thủ môn Thái Lan có cơ hội cản phá. Nhưng trước đó, Quế Ngọc Hải mới là người gây bất ngờ khi dâng cao bên cánh phải thay vai hậu vệ biên Tấn Tài. Ngôi sao của SLNA đã có pha khống chế bóng gọn gàng sau đường chuyền chéo sân của Hoàng Đức trước khi thực hiện cú tạt bóng như đặt cho Tiến Linh lập công.

Tiến Linh lại tỏa sáng đưa ĐT Việt Nam vượt lên dẫn trước

Tiến Linh lại tỏa sáng đưa ĐT Việt Nam vượt lên dẫn trước

Thế nhưng dù có bàn thắng sớm, ĐT Việt Nam lại không duy trì được sự hưng phấn ấn mà lại chủ động lùi về đá rình rập, đội hình bị kéo lùi khá thấp và đây có lẽ là một tính toán sai lầm của HLV Park Hang-seo. Giống như thời gian cuối hiệp 1 và đầu hiệp 2 trận lượt về với Indonesia, ĐT Việt Nam đánh mất thế chủ động và liên tục để đối thủ dồn ép cũng như có những pha bắn phá nguy hiểm về phía khung thành của thủ môn Đặng Văn Lâm.

Ở Hiệp 1, tài năng của Văn Lâm cùng xà ngang đã cứu cho ĐT Việt Nam khỏi những bàn thua trông thấy. Đặc biệt là tình huống Thái Lan được hưởng quả đá phạt sát vòng cấm địa, Theerathoon đã có cú đá chân trái căng như kẻ chỉ, Văn Lâm đã bất lực nhưng may là bóng lại tìm đến đúng xà ngang bật ra.

Sự xuất sắc của Văn Lâm khống giúp được ĐT Việt Nam tiếp tục giữ sạch lưới

Sự xuất sắc của Văn Lâm khống giúp được ĐT Việt Nam tiếp tục giữ sạch lưới

Trong một ngày mà Quang Hải trở nên vô hại và là mắt xích yếu nhất đội, Hùng Dũng với Hoàng Đức không có sự liên kết tốt, khu vực giữa sân của ĐT Việt Nam đã không thể giữ nổi bóng và thể hiện sự thua kém đối thủ trên mọi phương diện. Những yếu điểm lộ ra, Thái Lan đã cho thấy đẳng cấp của mình khi đọc sai lầm của hàng thủ ĐT Việt Nam rất nhanh và thực hiện liên tiếp 2 pha phá bẫy việt vị thành công để ghi 2 bàn thắng ngay đầu hiệp 2.

Đang từ nắm lợi thế rõ ràng lại rơi vào thế bất lợi, phải đuổi bắt, ĐT Việt Nam càng đá càng rối và bất lực trước hàng thủ bố trí khá dày và chặt chẽ của ĐT Thái Lan. Ngay cả khi HLV Park Hang-seo thực hiện một loạt sự thay đổi nhân sự với việc rút Quang Hải, Tuấn Hải, Tấn Tài ra khỏi sân nhường chỗ cho Văn Quyết, Văn Đức và Văn Thanh, thế trận cũng không đổi chiều và chẳng ai dám tin vào điều kỳ diệu. Nhưng rồi thật may khi ở những phút cuối cùng, Văn Thanh đã chớp thời cơ rất nhanh tung ra cú sút xa gỡ hòa 2-2 trong niềm vui vỡ òa của CĐV có mặt tại sân Mỹ Đình.

Sự khiên cưỡng và sai lầm của thầy Park

Phải nói rằng ĐT Việt Nam như trở lại từ cõi chết sau bàn thắng của Văn Thanh. Nếu để thua 1-2 ở trận này, nhiệm vụ lật ngược thế cờ ở trận lượt về xem ra là quá khó bởi khi ấy, chúng ta sẽ phải ghi ít nhất 2 bàn thắng, không để lọt lưới bàn nào mới có cơ hội kéo nhau tới loạt luân lưu. Nếu muốn lội ngược dòng luôn trong 90 phút, đội bóng của HLV Park Hang-seo sẽ phải ghi ít nhất 3 bàn và chỉ để thủng lưới tối đa 1 bàn. Đó rõ ràng là nhệm vụ quá khó khăn với đoàn quân áo đỏ.

Quang Hải và Hoàng Đức quá lu mờ so với Theerathoon của Thái Lan

Quang Hải và Hoàng Đức quá lu mờ so với Theerathoon của Thái Lan

Thế nên kết quả hòa 2-2 này đã giúp các tuyển thủ Việt Nam nhẹ đầu đi rất nhiều. Dù để đội bạn ghi được tới 2 bàn ngay tại Mỹ Đình, thế nhưng ở trận lượt về trên sân khách, chúng ta chỉ cần thắng tối thiểu 1-0 hay thắng với bất kỳ tỷ số nào trong 90 phút là đủ để lên ngôi vô địch. Nhưng để làm được điều đó, HLV Park Hang-seo chắc chắn phải có những sự điều chỉnh về con người.

Có thể dễ dàng nhận thấy ở kỳ AFF Cup 2022 này, phong độ của Văn Đức, Duy Mạnh và Quang Hải là rất tệ. Tuấn Hải ngoài điểm nhanh và mạnh cũng đánh mất duyên ghi bàn. Tuy nhiên những cầu thủ này vẫn luôn được HLV Park Hang-seo ưu ái đưa vào đội hình xuất phát. Sự khiên cưỡng của ông thầy người Hàn Quốc, đặc biệt là với Quang Hải, đã khiến ĐT Việt Nam không có được sự ổn định, chắc chắn cần thiết, sự hiệu quả trong tấn công cũng suy giảm rõ ràng và tất cả chỉ chờ đợi vào Tiến Linh.

Tuấn Anh luôn chơi rất xuất sắc trước các cầu thủ Thái Lan. Đây là nhân tố mà ĐT Việt Nam chắc chắn rất cần ở trận lượt về.

Tuấn Anh luôn chơi rất xuất sắc trước các cầu thủ Thái Lan. Đây là nhân tố mà ĐT Việt Nam chắc chắn rất cần ở trận lượt về.

Đã đến lúc ông Park cần có những sự thay đổi về mặt con người để làm mới đội hình, tránh bị đối thủ bắt bài và gia tăng sự chắc chắn, tính đột biến cho ĐT Việt Nam. Ở vị trí của Quang Hải, Hoàng Đức và Ngọc Quang hoàn toàn có thể làm tốt bởi dẫu sao cả hai công thủ toàn diện và có phong độ tốt hơn. Cái quan trọng là khát khao khẳng định mình, quyết tâm cạnh tranh giúp họ có nhiều động lực để cháy hơn. Trước tuyến giữa của Thái Lan cầm bóng tốt, chơi ăn ý thì Tuấn Anh sẽ một sự lựa chọn không hề tệ để gia tăng khả năng kiểm soát bóng ở khu vực này. Đẩy Hoàng Đức lên đá tự do thay Quang và để nhiệm vụ càn quyét, dọn dẹp lại cho Hùng Dũng và Tuấn Anh, tuyến giữa của ĐT Việt Nam chắc chắn sẽ khác.

Lựa chọn Văn Toàn hoặc Văn Quyết đá bao phía sau Tiến Linh cũng sáng nét hơn Tuấn Hải bởi dẫu kỹ thuật và khả năng làm bóng, kiến thiết 2 tiền đạo này cũng là hoàn toàn vượt trội. Hàng công ĐT Việt Nam cần có người quấy rối, lôi kéo để giúp Tiến Linh không bị kiềm tỏa, nhiệm vụ này Văn Toàn và Văn Quyết chắc chắn đủ sức thực hiện.

Tuyến giữa của ĐT Việt Nam đang thiếu sự kết dính cũng như thiếu sức chiến đấu

Tuyến giữa của ĐT Việt Nam đang thiếu sự kết dính cũng như thiếu sức chiến đấu

Ở hàng phòng ngự, đã đến lúc thầy Park nên tin dùng Thành Chung hoặc Thanh Bình thay cho Duy Mạnh ở vị trí trung vệ lệch Phải. Bộ đôi này đang thể hiện sự tiến bộ rất nhanh trong thời gian qua và chơi cực kỳ ổn định, chắc chắn. Riêng Thành Chung còn có độ quái, rất hợp để đối mặt với các cầu thủ của Thái Lan.

Thực hiện một loạt sự thay đổi cho đội hình xuất phát ở trận tới, chắc chắn HLV Park Hang-seo sẽ không làm thế và chỉ thay 1-2 vị trí. Nhưng hy vọng rằng các quyết định mà ông đưa ra sẽ đúng đắn, đúng lúc thay vì kiểu tôi dùng ai tôi tự chịu trách nhiệm. Không còn cơ hội để chịu trách nhiệm nữa khi đây đã là trận cuối cùng của HLV Park Hang-seo. Thắng cũng nghỉ mà thua cũng rời ĐT Việt Nam, nên việc ông sẵn sàng chịu trách nhiệm cũng chẳng nói lên điều gì. Quan trọng là làm sao để ĐT Việt Nam giành chiến thắng.

Thái Lan hay đấy, có lợi thế đấy, nhưng ĐT Việt Nam không hề tệ và cũng có những lợi thế riêng để làm nên điều kỳ diệu ở trận lượt về sau đây 2 ngày. Cứ chờ xem.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe