Dưa leo có thật sự tốt cho người bệnh đái tháo đường?

Dưa leo mang lại nhiều loại ích cho sức khỏe

Món ăn cho người bệnh đái tháo đường: Vừa ngon vừa không tăng đường huyết

Trà hương thảo tốt cho người bệnh đái tháo đường?

10 cách phòng ngừa biến chứng đái tháo đường đơn giản, hiệu quả

Chỉ số đường huyết tiêu chuẩn giúp kiểm soát đái tháo đường

Đối với người bệnh đái tháo đường (tiểu đường), việc lựa chọn chế độ dinh dưỡng hàng ngày rất quan trọng trong việc cải thiện tình trạng bệnh. Dưa leo (dưa chuột) có thể là một lựa chọn lý tưởng cho người bệnh.

Dưa leo tốt cho người đái tháo đường?

Hàm lượng dinh dưỡng của dưa leo

Giá trị dinh dưỡng của dưa leo rất cao

Dưa leo là thực vật cùng họ với dưa và bí. Dưa leo trên thị trường được chia thành hai loại, một loại thường dùng để ăn sống và một loại dùng để làm dưa chuột muối. Loại quả này chứa ít carbohydrate và giàu chất xơ, vậy nên đây được coi là thực phẩm phù hợp cho bệnh nhân đái tháo đường.

Trong 1/2 chén dưa leo tươi thái lát có chứa 0.3gr chất xơ, 0.87gr đường, 0.34gr protein, 0.06gr chất béo, 1.89gr carbohydrate, 8 calo. Ngoài ra, dưa leo còn cung cấp hàm lượng vitamin, khoáng chất dồi dào như kali, magne, phốt pho, vitamin (B, C, K),…

Bên cạnh đó, chỉ số đường huyết của dưa leo là 15, thấp hơn so với các loại trái cây và rau quả khác như bí đỏ, dưa hấu, táo, chuối,…

Dưa leo và bệnh đái tháo đường

Hiệp hội đái tháo đường Hoa kỳ khuyến cáo người bệnh đái tháo đường type 2 nên chọn chế độ dinh dưỡng chứa nhiều chất xơ và giàu dưỡng chất. Dưa leo chứa ít carbohydrate và giàu chất xơ, vậy nên loại quả này được coi là thực phẩm phù hợp cho bệnh nhân đái tháo đường.

Bị bệnh đái tháo đường có nên ăn dưa leo?

Những nghiên cứu mới dừng lại ở thí nghiệm trên động vật. Hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu trên người chứng minh rằng dưa leo có ảnh hưởng tới lượng đường trong máu. Vì vậy, bạn không nên dùng dưa chuột để làm phương pháp chính ngăn ngừa bệnh đái tháo đường.

Theo một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên tạp chí Plant Foods for Human Nutrition cho thấy ăn dưa leo có thể làm giảm lượng đường trong máu. Ở thí nghiệm này, những con chuột bị đái tháo đường được cho ăn vỏ của dưa leo, bí ngô và kinda. Kết quả cho thấy cả ba loại vỏ đều có tác dụng giảm lượng đường trong máu.

Trong một nghiên cứu khác vào năm 2014 trên tạp chí nghiên cứu dược liệu (Journal of Medicinal Plant Research) cho thấy bột dưa leo cũng có thể được sử dụng để kiểm soát tình trạng đái tháo đường hiệu quả ở chuột.

Dưa leo được xem như một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng mà người bệnh đái tháo đường có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày không lo đường huyết bị ảnh hưởng. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ về chế độ ăn uống, sinh hoạt và cách ăn dưa leo để kiểm soát bệnh đái tháo đường.

Lê Tuyết H+ ( Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất