Đi tìm nguyên nhân và cách khắc phục khàn tiếng

Khàn tiếng không đơn giản chỉ là triệu chứng bệnh lý tai mũi họng đơn thuần

Cải thiện khàn tiếng với nguyên liệu dễ tìm

Bị khàn tiếng uống gì cho nhanh khỏi, phòng ngừa tái phát?

Các thuốc trị khàn tiếng thường dùng hiện nay

Cách cải thiện khàn tiếng cấp tốc hiệu quả tại nhà

Những bệnh lý gây khàn tiếng và cách cải thiện

Khàn tiếng là biểu hiện thường gặp ở người mắc các vấn đề về hô hấp hoặc phải sử dụng giọng nói thường xuyên. Khi đó, giọng nói bị biến đổi, âm thanh khàn đục, âm lượng giảm, thậm chí nói không thành tiếng. Để khắc phục triệu chứng này, thay vì tự ý dùng thuốc ho, thuốc trị đau họng, người bệnh cần đi tìm căn nguyên để có cách xử lý phù hợp:

Khàn tiếng do bệnh viêm đường hô hấp cấp tính

Luồng không khí đi qua khí quản làm 2 dây thanh rung động và tạo ra âm thanh. Cổ họng bị sưng viêm sẽ làm ảnh hưởng đến dây thanh quản, khiến giọng nói trở nên khàn. Tình trạng này đi cùng biểu hiện đau rát họng, ho... thường báo hiệu bệnh viêm đường hô hấp trên như viêm thanh quản, viêm họng, viêm amidan…

Viêm đường hô hấp như cảm cúm có thể gây triệu chứng khàn tiếng

Viêm đường hô hấp như cảm cúm có thể gây triệu chứng khàn tiếng

Viêm đường hô hấp cấp tính dễ xảy ra vào lúc giao mùa, do virus (cúm) hoặc các vi khuẩn tấn công niêm mạc đường thở. Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh có thể tái phát và trở thành mạn tính gây khàn tiếng kéo dài, thậm chí mất giọng hoàn toàn.

Để điều trị khàn tiếng do viêm đường hô hấp, bạn có thể sử dụng thuốc kháng sinh (trong trường hợp nhiễm khuẩn), thuốc giảm viêm, tiêu đờm, kháng histamin… theo chỉ định của bác sỹ. Bên cạnh đó, người bị viêm đường hô hấp cấp cần nâng cao sức đề kháng, bổ sung dinh dưỡng và uống nhiều chất điện giải.

Tổn thương thực thể ở thanh quản gây khàn tiếng

Một số bệnh lý như hạt xơ dây thanh, polyp thanh quản, u nang dây thanh cũng gây ra các tổn thương nghiêm trọng ở cơ quan này, khiến 2 dây thanh rung động không đồng nhất. Vì thế, người bệnh gặp triệu chứng khàn tiếng, nói chuyện nhanh mệt, đôi khi đau và vướng ở họng.

Điều trị nội khoa bằng thuốc chống viêm, kháng sinh là cách thường được dùng để giảm các triệu chứng do hạt xơ, polyp. Tuy nhiên, phương pháp này không thể điều trị triệt để các vấn đề ở dây thanh. Người bệnh cần can thiệp phẫu thuật cắt polyp, cắt bỏ hạt xơ khi kích thước của tổn thương đã quá lớn, ảnh hưởng đến giọng nói và chất lượng cuộc sống.

Khàn tiếng do trào ngược dạ dày - thực quản

Người bị khàn tiếng do trào ngược dạ dày - thực quản cần dùng thuốc điều trị hợp lý

Người bị khàn tiếng do trào ngược dạ dày - thực quản cần dùng thuốc điều trị hợp lý

Ở người mắc bệnh trào ngược dạ dày - thực quản, dịch vị bị đẩy ngược lên ngã ba hầu họng, có thể tiếp xúc trực tiếp với dây thanh quản. Acid và enzyme tiêu hóa trong dịch vị là nguyên nhân khiến dây thành quản bị phù nề, sưng, viêm. Hậu quả là hàng loạt vấn đề như hôi miệng, ợ nóng, đau họng kèm khàn tiếng.

Cũng vì lý do này, người bệnh lạm dụng thuốc chống viêm dễ bị khàn tiếng tái phát, thậm chí còn trở nên nghiêm trọng hơn. Thay vào đó, bạn cần điều trị và kiểm soát tốt căn nguyên là trào ngược dạ dày - thực quản. Thuốc trung hòa acid dạ dày, thuốc chẹn thụ thể H-2, thuốc ngăn sản xuất acid có thể giúp bạn kiểm soát triệu chứng trào ngược.

Giải pháp lấy lại giọng nói trong sáng nhờ sản phẩm chứa cao rẻ quạt

Để khắc phục tình trạng khàn tiếng, bạn nên tránh nói nhiều, la hét, cần uống đủ nước, có chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng lành mạnh. Ngoài ra, có một phương pháp được các chuyên gia đánh giá cao và khuyên dùng cho người bị khàn tiếng hiện nay - đó là sử dụng sản phẩm nguồn gốc thảo dược.

 

Nổi bật là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính từ cao rẻ quạt ra đời năm 2010. Thành phần chính cao rẻ quạt đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và khẳng định hiệu quả trong điều trị các bệnh về họng, thanh quản. Nghiên cứu năm 2015 cho thấy, rễ và thân cây rẻ quạt chứa lượng lớn các hoạt chất kháng sinh, kháng viêm mạnh như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid.

Nhận thấy những ưu điểm nổi bật này, các nhà khoa học đã kết hợp rẻ quạt với bán biên liên, bồ công anh, sói rừng - đều là các dược liệu có tác dụng hỗ trợ kháng khuẩn mạnh mẽ, tăng cường sức đề kháng cho tế bào dây thanh âm đang tổn thương. Ngoài ra, những thảo dược này cũng giúp tiêu viêm, giảm sưng, hỗ trợ cải thiện nhanh các triệu chứng khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản... Khảo sát của Tạp chí VnEconomy cho thấy, tỷ lệ người dùng hài lòng khi dùng sản phẩm để cải thiện khàn tiếng, viêm thanh quản rất cao, lên tới 90,8%.

Với chứng khàn tiếng, người bệnh không nên tự ý dùng thuốc mà cần đi tìm nguyên nhân khiến thanh quản tổn thương, suy yếu. Kết hợp với thói quen sinh hoạt lành mạnh, đừng quên sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính là cao rẻ quạt mỗi ngày.

Quỳnh Trang

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh: Giúp giọng nói trong sáng hơn

tieukhietthanhthang9

Tiêu Khiết Thanh là sản phẩm được kết hợp từ các loại thảo dược như: Rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng.

Dùng cho người bị viêm họng, khản tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản.

Công dụng: Giúp giảm các triệu chứng: Ho, đau họng, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng, viêm phế quản; Giúp thanh nhiệt.

Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

XNQC: 02501/2019/ATTP-XNQC

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp