Cẩn trọng khi dùng thuốc nhỏ mắt

Mỗi loại thuốc nhỏ mắt chỉ nên dùng cho một người

Bệnh tuyến giáp có gây rụng tóc?

Mắt mờ do hút thuốc lá

Các bệnh về mắt thường gặp ở trẻ

Dùng thuốc trị bệnh ở mắt... không hề dễ

Thuốc nhỏ mắt có thể có một số tác dụng phụ

Một số thuốc kháng sinh nhỏ mắt có thể gây ra tác dụng phụ tại chỗ như làm giảm thị lực, khô mắt, viêm giác mạc, đau mắt, ngứa mắt, xuất huyết dưới kết mạc. Các tác dụng phụ này ít xuất hiện khi dùng liều thấp, xuất hiện nhiều hơn khi dùng liều cao và sẽ hết khi ngừng thuốc. Để đỡ khó chịu ở mắt, bạn nên dùng xen kẽ thuốc rửa mắt có tác dụng bôi trơn giảm kích ứng, tạo cho đôi mắt cảm giác dễ chịu.

Khi dùng thuốc nhỏ mắt, một phần kháng sinh trong thuốc theo các mạch máu ở mắt vào trong cơ thể, tạo ra nồng độ trong huyết tương tuy không cao bằng khi uống với liều điều trị thông thường, nhưng nếu nhỏ quá liều hoặc dùng lâu dài (quá 2 tuần) thì thuốc vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ như khi uống.

Khi sử dụng thuốc nhỏ mắt, người bệnh phải tuân theo sự hướng dẫn của bác sỹ

Thành phần corticoid trong một số thuốc nhỏ mắt có thể làm giảm sức đề kháng của cơ thể nên làm giảm hiệu lực của kháng sinh hiện có, làm nặng thêm bệnh, làm chậm quá trình liền vết thương, làm tăng áp lực nội nhãn và có khả năng tiến triển thành glaucoma.

Dùng thuốc nhỏ mắt đúng cách như thế nào?

Khi sử dụng thuốc nhỏ mắt, người bệnh phải được sự hướng dẫn của bác sỹ. Nên hỏi bác sỹ về những tác dụng phụ đi kèm và những lưu ý về cách sử dụng. Đặc biệt, khi sử dụng thuốc nhỏ mắt cho trẻ cần phải lưu ý hơn vì sức đề kháng của trẻ yếu nên trẻ khó thích nghi với các loại thuốc. Không nên dùng thuốc nhỏ mắt của người lớn cho trẻ vì một số thành phần trong thuốc nhỏ mắt của người lớn sẽ không tương thích cho cơ thể trẻ.

Mỗi loại thuốc nhỏ mắt chỉ nên dùng cho một người, tránh dùng chung vì dùng thuốc phải tùy theo từng loại bệnh. Trong quá trình sử dụng, giữ gìn vệ sinh cho lọ thuốc là một điều đặc biệt quan trọng trong việc phòng chống các bệnh có thể lây nhiễm về mắt cho trẻ. Trước khi dùng thuốc, cần rửa tay sạch bằng xà phòng sát khuẩn. Sau khi sử dụng xong, phải đặt thuốc ở vị trí tránh ánh nắng trực tiếp.

Ngoài hạn sử dụng, người dùng còn phải chú ý đến hạn dùng sau khi mở nắp. Sau hạn dùng thuốc khi mở nắp các loại thuốc có thể giảm hiệu quả, thậm chí có thể gây hại cho mắt. Vì thế, người dùng cần loại bỏ các sản phẩm thuốc nhỏ mắt đã mở nắp lâu ngày, tránh những ảnh hưởng cho sức khỏe. Trong trường hợp dùng thuốc nhỏ mắt, thấy các phản ứng thì nên nhanh chóng đi khám để xác định bệnh và chữa trị kịp thời.

Khám mắt định kỳ cho trẻ là một điều rất quan trọng để phát hiện kịp thời các bệnh về mắt mà mình có thể gặp để chữa trị kịp thời. Khi đi ra ngoài, nên đeo kính chống bụi, chống nắng dể bảo vệ và tránh những tổn thương cho mắt trừ các nhân bên ngoài như khói, bụi bẩn, ánh nắng mặt trời… Cần xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp, bổ sung các thực phẩm, dinh dưỡng cần thiết và tốt cho mắt trẻ. Đặc biệt là cho trẻ ăn nhiều rau xanh, cá, thịt, trứng, sữa đậu nành.

Để hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt, bệnh nhân có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh với thành phần gồm các chất chống oxy hóa mạnh, chống thoái hóa như: Lutein, zeaxanthin, kẽm, vitamin… Các sản phẩm này là sự kết hợp của những hoạt chất hữu ích trên. thực phẩm chức năng có tác dụng bảo vệ, tăng cường thị lực mắt và giảm tác dụng phụ của các loại thuốc nhỏ mắt tác động lên mắt, giúp mắt khỏe hơn. 

Thùy Trang H+ 

Thực phẩm chức năng Minh Nhãn Khang:
Thành phần: Cao Hoàng đằng, Quercetin, Zeaxanthin, Lutein, Kẽm, …
Công dụng:
- Giúp phòng ngừa mù lòa do thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể.
- Phòng ngừa nguy cơ biến chứng võng mạc lên mắt do một số bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp...
- Tăng cường thị lực
- Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 1288/2010/TNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.
Liên hệ để được tư vấn: 04 3775 9052
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt