Giải mã tác dụng của cà phê với sức khỏe

Chất chống oxy hoá

Chất chống oxy hoá giúp trung hoà các gốc tự do để ngăn chặn quá trình hư hại tế bào và DNA trong các loại bệnh tim mạch, ung thư và quá trình lão hoá.

Theo 1 nghiên cứu của trường Đại học Scranton, Pennsylvania, tỷ lệ chất chống oxy hoá trong hạt cà phê còn cao hơn so với một số thực vật khác như táo, cà chua, nam việt quất (cranberries). Giáo sư Joe Vinson – chủ trì nhóm nghiên cứu - cho biết: cà phê đã rút bớt chất caffeine hay cà phê thường đều có lượng chất chống oxy hoá như nhau. Cũng theo ông, người Mỹ hấp thu lượng chất chống oxy hoá từ cà phê dùng hàng ngày nhiều hơn so với bất cứ loại thực phẩm nào khác!

Tuy nhiên, ông cũng khuyến cáo, cơ thể con người không thể hấp thu hết được lượng chất chống oxy hoá trong cà phê, vì thế chúng ta nên ăn nhiều rau quả và các loại hạt thô để bảo đảm được nhu cầu chất chống oxy hoá cần thiết.

Sự năng động

Các hoạt chất trong cà phê có tác dụng làm tăng tiết những hormon stress như adrenalin, cortisol nên có thể tăng cường khả năng “chống trả hoặc bỏ chạy”, giúp con người năng động, linh hoạt và thêm công suất cơ bắp để nhất thời xua tan sự mệt mỏi hay cơn buồn ngủ.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo, khi sử dụng nhiều (lạm dụng) cà phê, những kích hoạt liên tục sẽ gây ra nhiều phản ứng độc hại. Với liều lớn hoặc dùng lâu dài sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn tâm lý, có thể dẫn đến suy giảm hệ miễn dịch, tăng đáp ứng viêm và ảnh hưởng xấu đến nhiều hoạt động chức năng của các cơ quan. Sự mệt mỏi và căng thẳng gây ra do làm việc quả tải, quá giờ cần phải được cần phải được bố trí nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý hơn là cố duy trì bằng những chất kích thích.




… và giúp bảo vệ ký ức

Một nghiên cứu của trường Đại học Nam Florida đã chỉ ra, cà phê có thể cải thiện đáng kể những triệu chứng của bệnh bệnh alzheimer (bệnh mất trí nhớ hay xảy ra ở người già). Nghiên cứu trên những con chuột thí nghiệm được chuyển đổi gen để gây ra bệnh này cho thấy: liều tương đương với 5 cốc cà phê mỗi ngày trong thời gian 2 tháng làm giảm đáng kể các triệu chứng của căn bệnh. Chuột thí nghiệm không chỉ đáp ứng tốt hơn với những trắc nghiệm về trí nhớ, tư duy mà còn giảm đến 50% những mảng bám beta myloid - loại protein đặc trưng thường xuất hiện và phá huỷ tế bào thần kinh trong não người bệnh.

Một nghiên cứu được trường Đại học Kuopio (Phần Lan), Viện Karolinsk (Thuỵ Điển) và Viện Sức Khoẻ quốc gia Phần Lan phối hợp thực hiện trước đó cũng cho kết luận tương tự. Theo đó, những người trung niên thường dùng cà phê với từ 3 - 5 ly/ ngày có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh suy giảm trí nhớ ở tuổi già.

Tuy nhiên, trong cả 2 nghiên cứu trên, lượng cà phê đủ để tạo ra tác dụng ngăn chặn suy giảm trí nhớ được coi là quá cao, không phù hợp với những người dễ bị kích thích thần kinh, cao huyết áp, mất ngủ.
Mai Phương

Ai không nên uống cà phê?

Theo các chuyên gia y tế, đây là loại đồ uống không dành cho những người dễ bị căng thẳng, phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh hoặc trong thai kỳ, người cao huyết áp, có bệnh về tim mạch, đái tháo đường… đặc biệt là với hai “đối tượng” sau:

- Người có nguy cơ cao hoặc mắc chứng loãng xương (osteoporosis): Ở mức độ cao (hơn 744 mg/ngày) caffeine có thể tăng mức thải calci và magne qua đường tiểu.

- Bệnh tim mạch (cardiovascular disease): Nhịp tim và áp huyết của những người nhạy cảm với caffeine có tăng nhẹ và tạm thời. Những nghiên cứu qui mô lớn không nhận thất có sự liên hệ giữa caffeine với bệnh cholesterol cao, nhip tim không đều hay gia tăng rủi ro bị bệnh tim mạch.Tuy nhiên, người cao huyết áp nên thận trọng với loại đồ uống này.




anhvan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp