Giảm cân giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn, kể cả khi tăng cân trở lại

Bệnh nhân đái tháo đường type 2 sẽ được hưởng nhiều lợi ích về sức khỏe nếu giảm cân

5 xét nghiệm bệnh nhân đái tháo đường nên thực hiện thường xuyên

Giáo dục lối sống giúp ngăn ngừa đái tháo đường type 2

Đi bộ hoặc đứng lên ngồi xuống tốt cho bệnh đái tháo đường

Đi xe đạp giảm nguy cơ phát triển đái tháo đường type 2

GS. Rena Wing – Chuyên gia tâm thần và hành vi con người tại Trung tâm Y tế Warren Alpert, Đại học Brown, Hoa Kỳ cùng các đồng nghiệp đã sử dụng dữ liệu của hơn 1.400 người Hoa Kỳ trưởng thành thừa cân/béo phì được chẩn đoán mắc đái tháo đường type 2 trong một nghiên cứu 10 năm về thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục tích cực. Họ tập trung phân tích dữ liệu vào 4 năm đầu tiên của nghiên cứu này.

GS. Rena Wing phân những người tham gia nghiên cứu thành 6 nhóm dựa trên sự tiến bộ của họ: Không giảm cân; Giảm cân ở mức vừa phải (giảm được 3 - 8% trọng lượng cơ thể); Giảm cân ở mức lớn (giảm được từ 8 - 20% trọng lượng cơ thể); Giảm cân ở mức vừa phải sau đó tăng cân trở lại trong 4 năm; Giảm cân ở mức lớn sau đó tăng cân trở lại trong 4 năm và giảm cân ở mức lớn sau đó tăng một phần cân nặng.

Trên Tạp chí Diabetes Care, GS. Rena Wing chia sẻ, những bệnh nhân đái tháo đường type 2 giảm cân ở mức độ lớn đã cải thiện lượng đường huyết, huyết áp tâm thu, cholesterol và triglyceride tốt hơn so với nhóm không giảm cân và giảm cân ở mức vừa phải. Đáng chú ý, khả năng kiểm soát đường huyết cũng vẫn được cải thiện, cho dù họ tăng cân trở lại hoặc ít nhiều sau đó.

GS. Abdul G. Dulloo, đến từ Đại học Fribourg ở Thụy Sĩ, người không tham gia vào nghiên cứu cho biết: "giảm cân làm giảm các mô mỡ và cải thiện độ nhạy insulin. Tuy nhiên, nghiên cứu của bà Rena Wing mới chỉ ra tác dụng cho đến năm thứ 4. Vẫn chưa rõ liệu giảm cân có mang lại những kết quả tích cực tới những năm tiếp theo không hay dừng lại".  

Hơn nữa, giảm cân sau đó lại tăng trọng lượng dù thế nào vẫn không tốt cho bệnh nhân đái tháo đường type 2. Trong mọi trường hợp, người bệnh nên giảm cân và duy trì ổn định mức cân nặng. Bệnh nhân có thể tham khảo thêm việc sử dụng thực phẩm chức năng để ổn định đường huyết. Lưu ý là, cần xin ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng để có được hiệu quả như mong muốn.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnew)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng cho người đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCare - Ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng 
Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao. 
Vui lòng truy cập website www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết