Sống không lão suy: Chỉ là hão huyền!

Chuyên gia chống lão hóa hàng đầu Nhật Bản Hitomi Shimada

Ý dĩ: Nhỏ nhưng công dụng lớn

"Phương thuốc" trường thọ từ người Nhật

Thuật dưỡng sinh trường thọ

Bí quyết "trường thọ"

Hiện nay, những sản phẩm được quảng cáo quá lố bằng nhiều hình thức, chiêu trò gây ngộ nhận cho người dùng đã đến mức báo động. Trên các phương tiện truyền thông đại chúng quảng cáo tràn lan các loại mỹ phẩm, thuốc, thực phẩm chức năng với những lời tung hô: "Thuốc tiên", "thần dược", "thánh dược"... có thể đảo ngược được tiến trình lão hóa giúp con người "cải lão hoàn đồng" và "sống trường thọ".

Trò chuyện với Health+, chuyên gia chống lão hóa Nhật Bản Hitomi Shimada cho rằng, thực tế không hề có một sản phẩm nào, hay một phương cách nào có thể giúp con người sống mãi mãi với trời đất.

Từ bao đời nay, cách nhìn về sự bất tử là yếu tố quyết định làm cho con người sống như thế nào trong cuộc đời này. Nếu một người không tin có sự sống mãi mãi, người đó sẽ làm mọi cách để hưởng thụ cuộc sống ngắn ngủi đời này, họ không sợ chết và biết rằng chết là sự chấm dứt, chẳng còn gì vương vấn. Ngược lại, nếu một người tin rằng có cuộc sống trường sinh bất tử, người đó sẽ làm mọi cách để kéo dài cuộc sống, dẫu phải hy sinh, chịu đau khổ ở đời này.

Theo sử ký ghi chép, hoàng đế Trung Hoa Tần Thủy Hoàng bị ám ảnh bởi cái chết. Ngay từ khi còn trẻ, vị hoàng đế này đã lao tâm khổ tứ không ít vì giấc mộng trường sinh để rồi tạo ra những bi kịch. 

Tần Thủy Hoàng là vị hoàng đế sáng lập ra nhà Tần, đồng thời là hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc thống nhất vào năm 221 TCN

Ngay sau khi lên ngôi, Tần Thủy Hoàng phong thanh là vùng biển Bột Hải (phía Bắc Trung Quốc) có núi tiên nên đã cử thuộc hạ thân tín là Lư Sinh xuống biển tìm thuốc. Lư Sinh xuất phát từ Thiết Thạch (Tần Hoàng Đảo, Hà Bắc, Trung Quốc ngày nay), nhưng ông không tìm được thuốc tiên.

Mụ mị vì cuồng tín sự trường thọ, vua Tần lại sai Từ Phúc ra khơi tìm bằng được thuốc thần. Sau chuyến đi biển đầu tiên không mang lại kết quả gì, Từ Phúc vì quá lo hoàng đế "tru di cửu tộc" nên đã nói dối là đã tìm thấy thuốc tiên trên núi Bồng Lai, nhưng vì chê lễ vật chưa đủ, các tiên nhân không cho mang thuốc về và muốn lấy được thuốc tiên, lễ vật phải có thêm hàng ngàn nam thanh nữ tú và thợ lành nghề. Nhận tin như bắt được vàng, Tần Thủy Hoàng đã tuyển chọn 3 nghìn nam đồng và nữ đồng cùng các thợ giỏi giao cho Từ Phúc. Lần ra biển này, Từ Phúc vẫn không thể tìm thấy gì nên đã bịa ra câu chuyện bị Giao Long cản trở không cho cập bến. Họ Từ yêu cầu phải có thêm nhiều chiến binh và vũ khí tối tân.

Con Giao Long trong tưởng tượng của Từ Phúc

May cho Từ Phúc, đêm hôm trước, Tần Thủy Hoàng đã nằm mơ giao chiến với thần biển bởi vậy đã không nghi ngờ điều gì. Đáng tiếc cho ông vua nổi tiếng tàn bạo và đa nghi, đáp ứng theo yêu cầu của Từ Phúc, Tần Thủy Hoàng đã cung ứng hàng trăm tay bắn cung điêu luyện cùng nhiều vũ khí và đích thân ra biển diệt trừ thủy quái.

Thật trùng hợp, trong chuyến đi này, đoàn du hành đã gặp một con cá lớn, Tần Thủy Hoàng đã đích thân bắn chết con cá này và cho rằng không còn lý do gì để Từ Phúc trì hoãn mang thuốc tiên về nữa.

Lần đi cuối cùng, tuy không tìm được mùa xuân của cuộc sống vĩnh cửu hay suối nguồn tươi trẻ, nhưng Từ Phúc đã tìm thấy một vùng đất rộng lớn, màu mỡ, tinh tế và đầy hứa hẹn. Ông đã dẫn 3.000 đồng nam và đồng nữ (một số nguồn lại chỉ ra rằng ông chỉ đem đi 500 đồng nam và 500 đồng nữ) cùng toàn bộ thợ lành nghề được tuyển chọn xây dựng đế chế mới bình yên hơn ở vùng đất này - chính là Nhật Bản ngày nay và sinh sống tại đó cho tới cuối đời.

Từ Phúc là người nước Tề, từng đảm nhận chức vụ ngự y cho Tần Thủy Hoàng

Năm 1991, chính quyền Nhật Bản còn xây dựng một công viên Con đường Từ Phúc. Mùa thu hằng năm, người Nhật còn cúng phụng Từ Phúc, cứ 50 năm lại tổ chức một cuộc tế lễ long trọng.

Chuyên gia Hitomi Shimada cho hay, ở Nhật Bản có rất nhiều truyền thuyết và sử sách nói về Từ Phúc. Các học giả hiện đại cũng có nhiều bằng chứng chỉ ra rằng Từ Phúc chính là Thần Vũ Thiên Hoàng gây dựng lên nước Nhật. Người Nhật cũng tôn sùng Từ Phúc là Tiên Thánh của mình, tôn ông là "Thần Tư Nông" và "Thần Tư Dược".

"Giấc mơ trường sinh bất lão của con người tới thời hiện đại vẫn còn. Nhưng mỗi người đều phải biết rằng, quy luật của tạo hóa là có sinh có tử, đừng mơ mộng hão huyền vào khả năng trường sinh. Điều đó hoàn toàn không có thật", ông Shimada nhận định.

Cho tới nay, vẫn chưa có thuốc hay chế phẩm nào có tác dụng "cải lão hoàn đồng" hay "trường sinh bất lão". Con người chỉ có thể tác động phần nào vào quá trình lão hóa, bảo vệ duy trì sức khoẻ và kéo dài tuổi thọ bằng các biện pháp: Sống lành mạnh, chế độ ăn uống khoa học, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, tránh stress và luôn lạc quan, yêu đời.

Trở lại với câu chuyện trên, mòn mỏi chờ đợi Từ Phúc mang thuốc tiên trở về, Tần Thủy Hoàng - quyền lực là thế, giàu có là thế đành phải uất ức ôm mộng trường sinh nơi âm phủ từ khi tuổi đời còn rất trẻ - 49 tuổi.

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng