Những thành phần cần tránh khi chăm sóc tóc

Chăm sóc tóc đúng cách với sản phẩm chứa thành phần an toàn, lành tính - Ảnh: Look Studio/Freepik

Nên bổ sung những chất gì để cải thiện tình trạng hói đầu sớm?

Mẹo tóc thẳng mượt tự nhiên tại nhà không lo hư tổn

Bí quyết chăm sóc tóc với hạt lanh

Cách xây dựng quy trình chăm sóc da 3 bước tối giản

Những thành phần cần tránh khi lựa chọn dầu gội

Người tiêu dùng càng ngày càng quan tâm hơn đến các hóa chất có trong các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp mà họ sử dụng. Bên cạnh công dụng làm sạch, một số thành phần lại lấy đi độ ẩm và lớp dầu tự nhiên của tóc, để lại mái tóc khô xơ, gãy rụng. Chưa kể đến một số hóa chất tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư, làm rối loạn hormone nếu sử dụng trong thời gian dài.

Vì thế, trước khi chọn mua mỹ phẩm nói chung và dầu gội nói riêng, bạn hãy dành thời gian lướt qua bảng thành phần. Dưới đây là một số hóa chất cần tránh:

Sulfate: Các chất gốc sulfate được thêm vào dầu gội nhằm mục tiêu tạo bọt. Tuy nhiên, lạm dụng hóa chất gốc sulfate sẽ lấy đi lớp dầu tự nhiên của sợi tóc, đồng thời có thể gây kích ứng.

Triclosan: Dầu gội thường có thêm triclosan nhằm mục đích kéo dài thời hạn sử dụng, diệt khuẩn. Tuy nhiên, đây là hóa chất có thể gây rối loạn hormone. Một số nghiên cứu trên động vật chỉ ra triclosan có liên quan tới bệnh ung thư và các vấn đề về sinh sản.

Paraben trong mỹ phẩm, dầu gội tồn tại dưới dạng: Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben

Paraben trong mỹ phẩm, dầu gội tồn tại dưới dạng: Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben

Paraben: Không chỉ làm mất màu tóc, paraben còn có thể khiến tóc khô xơ, gây kích ứng da đầu. Có nhiều lo ngại về tính an toàn của mỹ phẩm chứa paraben, trong đó có liên quan với bệnh ung thư vú.

Benzene: Benzene được coi là một trong những chất gây ung thư ở người khi tiếp xúc qua da, thường xuất hiện dầu gội khô.

Formaldehyde: Tương tự benzene, formaldehyde cũng được phân loại là chất gây ung thư, nhưng vẫn có thể xuất hiện trong một số sản phẩm dầu gội dưới dạng chất bảo quản có thể giải phóng ra formaldehyde (như DMDM ​​hydantoin). 

Thành phần tự nhiên: Chưa chắc đã tốt

Trào lưu làm đẹp được không ít chị em theo đuổi là sử dụng những nguyên liệu tự nhiên, dễ kiếm trong nhà bếp để tự chăm sóc tóc. Tuy nhiên, lạm dụng một số thành phần tưởng chừng lành tính lại có thể “phản tác dụng”:

Không nên lạm dụng nước cốt chanh và baking soda để dưỡng tóc

Không nên lạm dụng nước cốt chanh và baking soda để dưỡng tóc

Baking soda: Thường được dùng với mục đích tẩy tế bào chết cho da đầu, giảm gàu. Tuy nhiên, là một chất kiềm, baking soda có độ pH cao, có thể gây kích ứng da đầu và khô tóc. Bạn cần thận trọng khi dùng baking soda để làm sạch tóc, tuyệt đối không được sử dụng riêng baking soda.

Dầu thầu dầu (castor oil): Sử dụng dầu thầu dầu không đúng cách có thể khiến tóc rối thành... tổ chim. Một nghiên cứu trên PubMed Central ghi nhận, chứng rối loạn cực hiếm này có thể xảy ra với mái tóc khi lạm dụng hóa chất hoặc dầu gội thảo dược chứa thành phần dầu thầu dầu. Với đặc tính nhớt, cộng thêm ma sát khi gội đầu, dầu thầu dầu dễ khiến mái tóc dài bị rối, không thể gỡ ra và phải cắt bỏ.

Nước cốt chanh: Với tính acid tự nhiên, lạm dụng nước cốt chanh để dưỡng tóc có thể khiến tóc khô và giòn. Nước cốt chanh chảy xuống da mặt, cổ… khiến da nhạy cảm và dễ bắt nắng hơn.  

Gội đầu, dưỡng tóc với các nguyên liệu tự nhiên có thể đem lại một số lợi ích cho mái tóc, nhưng không nên lạm dụng. Người có làn da nhạy cảm, đang gặp các vấn đề da liễu (như rụng tóc từng mảng, vảy nến da đầu) cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi dùng các sản phẩm tự nhiên.

Một số công thức dưỡng tóc an toàn được nhiều chị em ưa thích gồm:

Gội đầu với hương nhu và bồ kết giúp mái tóc dày và óng ả

Gội đầu với hương nhu và bồ kết giúp mái tóc dày và óng ả

- Gội đầu với nước đun quả bồ kết và vỏ bưởi, hương nhu, sả…

- Gội đầu với nước vo gạo: Nước vo gạo có chứa một số vitamin nhóm B và chất chống oxy hóa cần thiết cho mái tóc. Bạn chỉ nên dùng nước vo gạo 1-2 lần/tuần.

- Dầu dừa: Một số nghiên cứu cho thấy, dầu dừa giúp bảo vệ tóc khỏi tác động của tia UV. Bạn có thể ủ tóc với dầu dừa trước khi gội, hoặc dùng dầu dừa như dầu xả. Bạn chỉ nên dùng lượng dầu dừa vừa phải, xả tóc thật sạch sau khi dùng để tránh bít tắc chân tóc.

 
Quỳnh Trang (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng