Tư thế ngủ có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp

Nằm ngửa khi ngủ không chỉ bảo vệ cột sống, mà còn giúp giảm đau lưng

Đâu là tư thế ngủ tốt nhất cho hệ tiêu hóa?

Cẩn trọng nguy cơ tổn thương “cậu nhỏ” khi quan hệ sai tư thế

Gợi ý 3 tư thế ngủ giúp chị em giảm đau bụng kinh khi đến tháng

Bị đau lưng, trào ngược dạ dày thực quản nên nằm ngủ thế nào?

Tại sao bạn nên nằm ngửa khi ngủ?

Theo khảo sát năm 2019 trên 3.700 người tham gia, chỉ có 7% trong số họ thường xuyên nằm ngửa khi ngủ. Trong khi đó, có tới hơn một nửa (54%) thích nằm nghiêng khi ngủ.

Tuy nhiên, tư thế nằm ngửa khi ngủ lại đem lại có nhiều lợi ích sức khỏe đáng chú ý. Bạn có thể tập thói quen này để cải thiện chất lượng cuộc sống của mình ngay từ sớm:

Phòng ngừa đau lưng, đau cổ

"Chìa khóa" giúp ngăn ngừa cơn đau nhức lưng trong giấc ngủ là đảm bảo cột sống, cổ và đầu của bạn thẳng hàng với nhau. Nằm ngủ ngửa trên một tấm đệm phẳng, cứng có thể giúp bạn duy trì đường cong sinh lý của cột sống. Nghiên cứu năm 2017 cho thấy, tư thế nằm ngửa, tay duỗi bên người hoặc đặt trên ngực là vị trí giúp giảm đau tốt nhất.

Ngăn trào ngược dạ dày và giúp thông thoáng đường thở

Tư thế nằm ngửa, đầu được nâng cao hơn trái tim giúp ngăn ngừa dịch nhầy tích tụ trong xoang mũi. Đồng thời, người bị trào ngược acid dạ dày cũng cảm thấy dễ chịu hơn khi nằm ngửa. Tư thế này giúp ngăn acid tiếp xúc với thực quản.

Giảm đau đầu type căng thẳng

Người mắc đau đầu căng thẳng (tension-type) thường cảm nhận cơn đau như thể bị ép chặt vùng đầu. Nguyên nhân có thể đến từ các đốt sống cổ chèn ép dây thần kinh. Khi đó, tư thế nằm ngửa khi ngủ giúp bạn giảm áp lực lên vùng cổ, từ đó cải thiện cơn đau.

Ngăn ngừa hình thành nếp nhăn và khuyết điểm trên da

Áp mặt lên vỏ gối khi ngủ có thể khiến da nổi mụn

Áp mặt lên vỏ gối khi ngủ có thể khiến da nổi mụn

Nằm sấp khi ngủ khiến gương mặt bạn bị đè ép xuống gối, có thể dẫn tới các nếp nhăn và vết chân chim trên da cổ, da mặt. Ngoài ra, vỏ gối của bạn cũng là nơi vi khuẩn và bã nhờn tích tụ. Đây là 2 "thủ phạm" thường khiến da nổi mụn ồ ạt.

Ngoài ra, việc để khuôn mặt được hướng lên trên khi ngủ giúp ngăn ngừa tình trạng sưng phù mặt, bọng mắt hiệu quả. Thay vì nằm sấp, hãy chọn tư thế nằm ngửa khi ngủ để bảo vệ nhan sắc của mình.

Tuy nhiên, một số đối tượng cần tránh nằm ngửa khi ngủ gồm: Bà bầu (thường mang thai hơn 20 tuần, vì khi đó thai lớn, gây nhiều áp lực lên bụng); Người hay ngủ ngáy, người mắc chứng ngưng thở khi ngủ.

Làm thế nào để rèn tư thế nằm ngửa khi ngủ?

Tập làm quen với tư thế ngủ tốt không phải là điều có thể làm trong một hoặc hai đêm. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ cũng như sức khỏe, bạn có thể thử các biện pháp sau để tìm được tư thế nằm ngửa thoải mái nhất:

Đặt gối đúng vị trí

Lót thêm gối dưới chân và thắt lưng giúp bạn nằm ngửa thoải mái hơn - Ảnh: Casper

Lót thêm gối dưới chân và thắt lưng giúp bạn nằm ngửa thoải mái hơn - Ảnh: Casper

Dùng gối có độ cao vừa phải đặt dưới đầu, dưới đầu gối và một chiếc gối mỏng dưới thắt lưng. Gối giúp nâng đỡ đường cong sinh lý tự nhiên của cơ thể, giảm áp lực và giúp bạn thoải mái hơn.

Nằm trên đệm phẳng và có độ cứng vừa phải

Nằm ngủ trên một chiếc giường quá mềm mại lại có thể khiến bạn dễ bị đau lưng. Nguyên nhân là đệm mềm không thể nâng đỡ cột sống và cổ duy trì tư thế tự nhiên vốn có, khiến phần lưng thường bị lún xuống. Vì lý do đó, bạn nên chọn đệm có độ cứng vừa phải, hoặc dùng thêm một tấm phủ cứng trên đệm.

Ngủ trong tư thế "con sao biển"

Duỗi tay chân thoải mái giúp bạn làm quen với tư thế nằm ngửa khi ngủ dễ dàng

Duỗi tay chân thoải mái giúp bạn làm quen với tư thế nằm ngửa khi ngủ dễ dàng

Khi ngủ giường riêng, bạn có thể tùy ý đặt tay, chân ở vị trí thoải mái nhất khi nằm ngửa. Tư thế được nhiều người yêu thích là duỗi thẳng hai tay hai chân bên người, tạo thành hình dáng giống con sao biển. Vị trí này giúp trọng lượng cơ thể được dàn đều, không dồn áp lực lên một bộ phận nhất định.

Hạn chế ăn đêm

Nếu bạn ăn tối, ăn đêm trong vòng 2 giờ trước khi đi ngủ, tư thế nằm ngửa sẽ không mấy dễ chịu. Nguyên nhân là tư thế này khiến thức ăn khó tiêu hóa hơn, gây ra cảm giác nặng bụng, gây khó ngủ.

 
Quỳnh Trang (Theo CNET)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp