Hơn 200 học sinh dị ứng sau bữa ăn bán trú, 28 triệu mũi vaccine bị sai thông tin

Hơn 31 triệu người đã được cấp hộ chiếu vaccine COVID

Tận hưởng kỳ du dịch Hè với 4 hòn đảo đẹp mê hồn ở Việt Nam

Làm sao phòng ngừa các dịch bệnh mùa Hè cho trẻ?

Sơ cứu trẻ đuối nước thoát “lưỡi hái tử thần”

Video: Bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương hướng dẫn sơ cứu trẻ hóc dị vật

Theo nguồn tin từ Tiền Phong, trưa 3/6, có khoảng hơn 200 học sinh có triệu chứng dị ứng sau khi ăn bán trú tại trường Tiểu học Tân Hương (quận Tân Phú, TP.HCM). Các bé có biểu hiện tê môi, ngứa họng. Đa số học sinh có triệu chứng nhẹ, chỉ có một số em phải nhập viện theo dõi sức khỏe. Đến nay tình trạng các bé đã ổn định, các học sinh cũng đã về nhà. Theo thông tin trên Fanpage của trường, thực đơn bán trú trưa 3/6 gồm các món: Canh cà chua, bạc hà nấu nghêu; Cá thu kho thịt; Bông cải, bắp non xào thịt gà; Tráng miệng bằng mận; Ăn xế bánh sandwich bơ đậu phộng. Các suất ăn do nhà trường tổ chức nấu. Hiện Ban Quản lý An toàn thực phẩm đang làm việc với đại diện quận và nhà trường để tìm hiểu nguyên nhân.

Đến hết tháng 5/2022, cả nước đã tiêm hơn 221 triệu mũi vaccine COVID-19, tuy nhiên còn hơn 13 triệu mũi chưa cập nhật. Đại diện Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế chiều 3/6 cho biết hơn 31 triệu người đã được cấp hộ chiếu vaccine COVID; Hơn 28 triệu mũi tiêm bị sai thông tin. Hộ chiếu vaccine được Việt Nam triển khai trên toàn quốc từ 15/4, cấp miễn phí cho toàn bộ người dân. Hộ chiếu được thể hiện dưới dạng mã QR, gồm 11 trường thông tin, hiển thị trên ứng dụng PC Covid hoặc Sổ sức khỏe điện tử. Tính đến 12/5, 27 nước thành viên EU cùng 54 quốc gia, vùng lãnh thổ đã công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế ngày 3/6 thông báo gia hạn 4.631 thuốc nội, 1.427 thuốc ngoại và 193 vaccine, sinh phẩm y tế hết hạn trước ngày 30/6. Các thuốc được gia hạn thuộc nhiều lĩnh vực điều trị khác nhau như bệnh liên quan đường hô hấp, dạ dày, kháng sinh amoxicilin, thuốc hạ sốt aspirin... Như vậy, Bộ Y tế đã gia hạn hơn một nửa trong số gần 10.000 giấy đăng ký lưu hành thuốc sắp hết hạn. Các hồ sơ hết hạn vào ngày 30/6 được giải quyết trước, thực hiện theo Nghị định số 29/2022 ban hành ngày 29/4.

Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM đang điều trị 2 người nhập cảnh từ Châu Phi bị sốt rét, sau gần hai năm không ghi nhận bệnh nhân sốt rét ác tính. Sốt rét ác tính là bệnh cảnh nặng có suy nội tạng, nếu không điều trị kịp thời sẽ đưa đến tử vong. Bệnh nhân vào viện sớm, xử trí kịp thời, tỷ lệ cứu sống, hồi phục cao.

Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa phẫu thuật miễn phí điều trị cho bệnh nhân 16 tuổi bị vẹo cột sống vô căn. Được biết, bệnh nhân bị vẹo cột sống bẩm sinh, yếu hai chân, không thể đứng thẳng được, cột sống cong hình chữ C, vai trái thấp hơn vai phải, biến dạng lồng ngực. Sau 10 ngày chăm sóc, điều trị hồi sức tích cực, tình trạng hô hấp của bệnh nhân đã cải thiện, tập đứng được trên giá khung, tiếp tục giai đoạn luyện tập phục hồi chức năng từ 6 tháng - 1 năm để đi lại bình thường.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng vừa tiếp nhận, thăm khám bệnh nhân nữ có phủ tạng đảo ngược so với người bình thường. Hiện tượng đảo ngược cơ quan nội tạng là tình trạng các cơ quan mô, nội tạng trong ngực, bụng đảo ngược phản chiếu theo mặt phẳng đứng dọc so với vị trí bình thường. Tình trạng này có thể hoàn toàn hoặc chỉ một vài cơ quan đơn thuần. Đây là một dạng dị tật có tính di truyền gene lặn tương đối hiếm gặp, với tỷ lệ khoảng 1/10.000 dân. Trong đó có khoảng 5-10% có dị tật tim bẩm sinh, còn lại có cuộc sống hoàn toàn bình thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn