Hướng dẫn vệ sinh nhà bếp sau Tết

Các gia đình nên vệ sinh bếp sau mỗi đợt Tết để bắt đầu năm mới thuận lợi

Những vật dụng không nên đặt trên nóc tủ lạnh

2 thực phẩm nên có sẵn tại nhà trong mùa cúm

5 thói quen dễ gây hỏa hoạn trong bếp

Thói quen cần tránh khi sử dụng nhà bếp

Những ngày Tết nhộn nhịp, tất bật với cỗ tiệc khiến nhiều căn bếp trở nên bừa bộn, dầu mỡ dễ bám trên bàn bếp, tường và các thiết bị. Nếu không kịp thời vệ sinh, vết bẩn có thể trở nên cứng đầu và càng khó làm sạch hơn. Các gia đình có thể tận dụng ngày cuối của kỳ nghỉ để “tổng vệ sinh” nhà bếp theo một vài gợi ý sau:

Dùng dung dịch tẩy rửa an toàn với thực phẩm

Trước khi cất những món ăn còn dư như bánh chưng, giò chả… vào tủ lạnh, tủ đông, bạn nên dành thời gian để dọn vệ sinh các thiết bị này. Tủ lạnh, tủ đông sạch sẽ giúp bảo quản thực phẩm lâu hơn mà không bị ám mùi.

Bước đầu bạn nên làm là kiểm tra lại thực phẩm, đồ ăn trong tủ lạnh: Vứt đi những món đã hết hạn, chỉ giữ lại thực phẩm tươi ngon. Trong lúc dọn tủ, bạn có thể cất đồ ăn tạm vào thùng bảo ôn, thùng giữ nhiệt để quá trình dọn diễn ra nhanh chóng.

Tủ lạnh hay tủ đông chứa thực phẩm cần được dọn dẹp sạch sau Tết

Tủ lạnh hay tủ đông chứa thực phẩm cần được dọn dẹp sạch sau Tết

Khi vệ sinh tủ lạnh, bạn nên dùng dung dịch an toàn với thức ăn. Nguyên liệu dễ kiếm nhất là giấm trắng pha loãng với nước (tỷ lệ 1:1). Bạn chỉ cần xịt dung dịch này vào nội thất trong tủ, lau sạch với khăn vải.

Mặt ngoài của tủ có thể lau bằng khăn nhúng nước xà phòng ấm, sau đó dùng khăn khô lau sạch.

Vệ sinh sạch mặt bếp

Một vị trí cũng cần vệ sinh thật kỹ sau Tết là mặt bếp. Dù là bếp ga hay bếp điện, đây cũng là nơi bám nhiều dầu mỡ, cặn thức ăn, nước sốt dễ bám cứng.

Để trả lại mặt bếp sáng bóng, bạn nên pha nước rửa bát với nước ấm, dùng khăn chuyên dụng chà sạch vết dầu mỡ. Đừng quên vệ sinh các nút bấm, nút vặn của bếp ga.

Các thiết bị chạy bằng điện nên được làm sạch theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, không nên để dính nước.

Vệ sinh lò vi sóng

Lò vi sóng, lò nướng chứa dầu mỡ dư thừa lâu ngày có thể làm sạch với giấm trắng

Lò vi sóng, lò nướng chứa dầu mỡ dư thừa lâu ngày có thể làm sạch với giấm trắng

Ngoài tủ lạnh và mặt bếp, các thiết bị nhà bếp như lò vi sóng, nồi chiên không dầu, lò nướng cũng cần được vệ sinh ngay sau Tết. Đơn cử như lò vi sóng, nếu không được làm sạch, mùi thức ăn lưu cữu có thể ảnh hưởng đến món ăn trong những lần hâm nóng sau.

Cách vệ sinh lò vi sóng rất đơn giản: Dùng 1 chiếc bát (có thể dùng với lò vi sóng), cho vào đó 240ml nước. Cho vào lò, quay vài phút tới khi sôi rồi tắt. Để bát nước trong lò 15 phút để hơi nước giúp làm mềm các vết cặn đồ ăn bên trong. Sau đó, dùng hỗn hợp giấm trắng pha loãng và khăn vải để lau sạch bên trong lò vi sóng. Đừng quên vệ sinh tay cầm, bảng điều khiển bên ngoài.

Lau sàn nhà bếp

Sau cùng, người nội trợ nên lau sàn nhà bếp với hỗn hợp nước sôi và nước rửa bát. Với sàn đá hoa, gạch men, bạn có thể lau sạch toàn bộ bề mặt sàn, để nước bám trên sàn khoảng 5 phút, rồi mới lau thêm 2 lần nữa tới khi hết bọt trên sàn. Gia đình dùng sàn gỗ chỉ nên dùng khăn lau làm bằng vải microfiber ẩm (không lau sũng nước).

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tôi chia sẻ