Mua sắm thực phẩm hữu cơ sao cho thông thái?

Thực phẩm organic là một trong những sự lựa chọn an toàn cho sức khỏe

5 mặt hàng trong gia đình mà bạn nên mua hữu cơ

Chào năm mới với lối sống xanh: Hãy uống rượu vang organic

Top 6 thương hiệu mỹ phẩm organic hàng đầu thế giới

Thực phẩm biến đổi gene: Lợi hay hại?

Tiêu chuẩn thực phẩm hữu cơ

Khi mua sắm tại siêu thị, lựa chọn đau đầu với không ít người nội trợ là nên mua thực phẩm thường hay thực phẩm hữu cơ. Khái niệm thực phẩm hữu cơ không còn mới mẻ, nhưng không phải người tiêu dùng nào cũng nhận ra những lợi ích của chiếc mác "organic" đối với đời sống và sức khỏe.

Thực phẩm hữu cơ (gồm thực vật và động vật hữu cơ, tức là trái cây, rau củ, động vật) là sản phẩm của nông nghiệp hữu cơ. Theo Tiêu chuẩn Việt Nam về Nông nghiệp hữu cơ (2017), đây là hệ thống sản xuất nhằm duy trì sức khỏe của đất, hệ sinh thái và con người, dựa vào các quy trình tự nhiên của hệ sinh thái, sự đa dạng sinh học và các chu trình thích hợp với điều kiện địa phương.

Tại Mỹ, sản phẩm được gắn mác "thực phẩm hữu cơ" của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) phải trải qua quy trình đánh giá nghiêm ngặt về thành phần.

Lợi ích của thực phẩm hữu cơ

Thực phẩm hữu cơ thân thiện với môi trường và tốt cho sức khỏe người tiêu dùng

Thực phẩm hữu cơ thân thiện với môi trường và tốt cho sức khỏe người tiêu dùng

Nhãn "organic" trên thực phẩm thực chất phản ánh phương thức hữu cơ tạo nên sản phẩm đó. Với quy trình sản xuất như vậy, nông nghiệp hữu cơ đem lại nhiều lợi ích với môi trường: Cải tạo nguồn đất, cấu trúc đất và giảm sự sói mòn đất; Giảm ô nhiễm do thuốc trừ sâu; Giảm việc rửa trôi chất dinh dưỡng; Làm dịu bớt hiệu ứng nhà kính và sự nóng lên của trái đất; Thúc đẩy sự đa dạng sinh học…

Khi đến tay người tiêu dùng, thực phẩm hữu cơ lại thu hút nhờ đặc điểm như: Gà, trứng, sữa, thịt không chứa kháng sinh và hormone tăng trưởng; Rau củ quả không chứa thuốc trừ sâu...

Điều này có nghĩa là khi sử dụng thực phẩm hữu cơ, bạn sẽ hạn chế nguy cơ tiếp xúc với hóa chất độc hại trong thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học sử dụng trong canh tác truyền thống.

Một số nghiên cứu cho thấy, thực phẩm hữu cơ có hàm lượng một số vi chất (vitamin C, sắt, magne, phospho, chất chống oxy hóa) cao hơn thực phẩm thông thường. Tuy nhiên, yếu tố làm nên sự khác biệt này còn có thể đến từ khí hậu, đất… chứ không chỉ riêng phương thức nuôi trồng.

Mẹo mua sắm thực phẩm hữu cơ

Sản xuất và tiêu dùng thực phẩm hữu cơ là thách thức không nhỏ với nền kinh tế. Bên cạnh việc quản lý của cơ quan chức năng, người nông dân và doanh nghiệp còn cần xây dựng chuỗi sản xuất, cung ứng và tiêu thụ một cách bài bản, bền vững. Vì thế, thực phẩm hữu cơ có giá cả cao hơn thực phẩm thông thường nhiều lần, thậm chí gấp đôi, gấp ba.

Nếu bạn đang cân nhắc sử dụng thực phẩm hữu cơ cho gia đình, một số thông tin sau giúp đưa ra lựa chọn sáng suốt:

Làm quen với bảng thành phần sản phẩm

Xem kỹ nhãn mác giúp bạn đưa ra lựa chọn sản phẩm an toàn hơn

Xem kỹ nhãn mác giúp bạn đưa ra lựa chọn sản phẩm an toàn hơn

Dấu hiệu nhận biết thực phẩm hữu cơ là nhãn "organic", "thực phẩm hữu cơ" trên bao bì. Theo quy định, sản phẩm được công bố là hữu cơ theo tỷ lệ chất hữu cơ chứa trong thực phẩm đó: (1) “100% organic” tức là không thêm bất cứ hóa chất nào khác; (2) “Organic” với 95% hữu cơ; (3) “Được sản xuất từ các thành phần hữu cơ” khi có ít nhất 70% hữu cơ. Bạn nên chọn sản phẩm được gắn nhãn "organic" của Việt Nam cũng như các tổ chức uy tín trên thế giới.

Ưu tiên thực phẩm rỗng xốp

Thực phẩm hữu cơ không hề rẻ, mà người tiêu dùng thông minh có thể ưu tiên một số nông sản hữu cơ. Dâu tây, cải bó xôi, rau cải xoăn, táo, nho… là những loại rau quả có độ rỗng cao, dễ tích tụ dư lượng thuốc trừ sâu hơn cả. Trong khi đó, ngô, măng tây, nấm, xoài… hoàn toàn có thể sử dụng sản phẩm truyền thống.

Mua sắm theo mùa

Mua trái cây và rau củ trong mùa để có được sản phẩm tươi

Mua trái cây và rau củ trong mùa để có được sản phẩm tươi

Rau củ quả chính vụ luôn có giá thành phải chăng và dễ tìm mua hơn nông sản trái mùa. Tùy theo thời tiết của địa phương, bạn nên chọn sản phẩm thông thường lẫn "organic" theo mùa.

Quá trình trồng và thu hoạch rau hữu cơ đã nói "không" với chất hóa học. Vì vậy, sử dụng rau củ theo mùa đảm bảo bạn luôn có sản phẩm tươi ngon cho bữa cơm gia đình.

Mua rau củ quả nguyên vẹn và mua số lượng lớn

Các sản phẩm hữu cơ nếu qua thêm một bước chế biến (gọt, cắt sẵn) chắc chắn sẽ có giá cao hơn nữa. Bạn nên mua sản phẩm chưa qua chế biến, mua theo số lượng lớn để tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, thực phẩm hữu cơ cũng nhanh hỏng hơn thông thường. Người nội trợ có thể tìm biện pháp trữ đông để bảo quản được lâu hơn.

 
Quỳnh Trang (Theo VerywellFit)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng