Đi bộ trên máy hay ngoài trời tốt hơn?

Đi bộ ngoài trời hay trên máy tiêu hao nhiều calo hơn?

Tác dụng của bài tập đi bộ với cơ bắp

Lợi ích của việc đi bộ với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm

Đi bộ bao nhiêu bước để cải thiện sức khỏe?

Ngoài 60 tuổi, đi bộ bao nhiêu là vừa?

Lợi ích của việc đi bộ

Dù đi bộ ngoài trời hay trên máy đi bộ, bạn đều nhận được nhiều lợi ích sức khỏe gồm:

Sức khỏe tim mạch và sức bền

Đi bộ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và sức bền. Đi bộ thường xuyên, bất kể trong điều kiện nào sẽ giúp tăng cường sức mạnh cho tim, hạ huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Do đó, bằng cách duy trì thói quen đi bộ đều đặn dù ở ngoài trời hay trên máy đi bộ, bạn đều có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và sức bền.

Sức khỏe phổi và hệ hô hấp nói chung

Đi bộ, đặc biệt trong không khí trong lành ngoài trời giúp cải thiện dung tích và chức năng của phổi. Việc tiếp xúc với nhiều yếu tố và chất lượng không khí tự nhiên bên ngoài có thể thúc đẩy quá trình hít thở sâu hơn và tăng cường lượng oxy hấp thu.

Đi bộ trên máy cũng có thể mang lại lợi ích với hệ hô hấp, khi môi trường trong nhà thường thông thoáng và được trang bị hệ thống lưu thông không khí. Đặc biệt, trong những ngày chất lượng không khí thấp, việc đi bộ trên máy tại nhà là một lựa chọn an toàn.

Cân bằng nội tiết tố và sức khỏe tổng thể

Đi bộ bất kể trong hoàn cảnh nào đều giúp điều chỉnh cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Trong đó, đi bộ kích thích giải phóng "hormone hạnh phúc" endorphin, có thể thúc đẩy tâm trạng của bạn, giảm lo âu và giảm bớt các triệu chứng trầm cảm, góp phần tạo nên một lối sống lành mạnh và cân bằng hơn.

Đi bộ ngoài trời hay trên máy đốt cháy nhiều calo hơn?

Sự khác biệt chính giữa hai loại hình đi bộ này là các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến quá trình tập luyện của bạn. Khi đi bộ ngoài trời, bạn có thể bước qua địa hình không bằng phẳng, sự cản gió và sự thay đổi về độ cao. Điều này có thể giúp tăng cường độ tập luyện của bạn và có khả năng đốt cháy nhiều calo hơn so với đi bộ trên bề mặt bằng phẳng của máy đi bộ.

Nhiều loại máy đi bộ cung cấp các chương trình tập luyện có sẵn giúp đốt cháy nhiều calo

Nhiều loại máy đi bộ cung cấp các chương trình tập luyện có sẵn giúp đốt cháy nhiều calo

Đối với đi bộ trên máy bạn vẫn có thể điều chỉnh tốc độ, độ dốc đi bộ, theo dõi nhịp tim, giúp dễ dàng duy trì một mức độ đi bộ nhất định trong thời gian dài. Một số máy đi bộ cũng cung cấp các chương trình tập luyện đã được cài sẵn có thể giúp tăng lượng calo đốt cháy.

Nếu bạn đi bộ với cùng tốc độ và cường độ thì dù tập trên máy hay ngoài trời, lượng calo đốt cháy có sự khác nhau không đáng kể. Tùy thuộc vào việc chọn địa hình đi bộ ngoài trời hoặc cài đặt máy đi bộ thì lượng tiêu hao calo có thể khác nhau.

Đi bộ ngoài trời hay trên máy tốt hơn?

Điều này phụ thuộc vào sở thích, mục tiêu và điều kiện của mỗi cá nhân. Đi bộ ngoài trời có lợi thế là không khí trong lành, khung cảnh tự nhiên, cho phép bạn kết nối với thiên nhiên, giúp trẻ hóa tâm trí và cơ thể. Đi bộ ngoài trời cũng mang lại cảm giác tự do, giảm mức độ căng thẳng và thúc đẩy tâm trạng.

Trong khi đi bộ trên máy mang lại sự thuận tiện và linh hoạt, đặc biệt với những người có quỹ thời gian eo hẹp. Bạn có thể đi bộ trên máy quanh năm, kể cả những ngày điều kiện thời tiết không thuận lợi. Hơn nữa, với điều kiện tập luyện được kiểm soát, bạn có thể dễ dàng theo dõi tốc độ, khoảng cách và các số liệu tập luyện khác của mình. Máy đi bộ cũng cho phép bạn điều chỉnh độ dốc và cường độ, cung cấp các mức độ tập luyện khác nhau.

 
Nguyễn Thanh (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp