5 lợi ích kỳ diệu đến từ vitamin mặt trời

Phơi nắng đúng cách là cách để cơ thể tự tổng hợp vitamin D

Quá liều, vitamin D có biến thành chất độc?

Vitamin D "cứu" bệnh nhân ung thư vú

Khi nào nên cho trẻ uống vitamin D?

Vitamin D làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy

1. Miễn dịch

Cách duy nhất để biết chắc chắn liệu bạn có mức độ tối ưu D hay không là xét nghiệm máu với mức từ 50 - 80 ng/ml.

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ calci, duy trì khối lượng xương, cải thiện tình trạng đau cơ xương và làm giảm nguy cơ gãy xương. Đặc biệt, nó không chỉ giúp bạn duy trì hệ cơ xương khớp khỏe mạnh mà còn kích thích hệ thống miễn dịch tạo ra sức phòng thủ chặt chẽ để ngăn ngừa sự xâm nhập của virus.

2. Chức năng não

Tập thể dục giúp cải thiện chức năng nhận thức và giảm thiệt hại gốc tự do đến não bộ của bạn. Mức tối ưu vitamin D có thể khuếch đại khả năng của não và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người lớn tuổi không nhận được đủ vitamin D có nguy cơ cao bị bệnh mất trí nhớ hoặc bệnh Alzheimer.

3. Tuổi thọ

Tập thể dục cùng với cung cấp mức độ tối ưu vitamin D giúp chống lại những ảnh hưởng của lão hóa. Nguyên nhân là vitamin D có tác dụng “gia cố, sửa chữa” cho rất nhiều tế bào bên trong cơ thể con người.

4. Testosterone

Vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa mức độ testosterone. Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, tập thể dục trong vòng 10 giờ hàng tuần giúp tăng nồng độ testosterone ở nam giới và làm giảm chỉ số khối cơ thể (BMI).

5. Viêm

Tình trạng viêm mạn tính (bao gồm đau nhức, mệt mỏi, hay bị chuột rút) là kẻ thù tồi tệ nhất của mỗi vận động viên. Bổ sung vitamin D từ chế độ ăn uống có khả năng chống viêm một cách hiệu quả. Đặc biệt, vitamin D được bổ sung chủ yếu qua sự tiếp xúc trực tiếp của làn da với ánh nắng mặt trời, vì vậy hãy dành 10 phút phơi nắng vào mỗi buổi sáng sớm để tận hưởng những lợi ích tuyệt diệu về sức khỏe mà vitamin D mang lại.

M.Hiếu H+ (Theo Mindbody)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp