7 điều cần biết trước khi bổ sung probiotics

Bổ sung probiotics đã được chứng minh là giúp tăng cường sức khỏe

Bổ sung probiotics cho trẻ có lợi ích gì, thưa bác sỹ?

Bổ sung probiotic có thể giúp giảm chứng rối loạn lưỡng cực

Có cần dùng thêm prebiotic khi sử dụng các sản phẩm bổ sung probiotic?

Probiotics và Prebiotics có vai trò gì với sức khỏe?

Probiotics hiện đã trở thành ngành công nghiệp trị giá gần 37 tỷ đô la tại Mỹ. Doanh số bán sữa chua và nấm sữa kefir giàu men vi sinh đã tăng gần 30% trong 3 năm qua.

Theo luật sư Tim Blood - chuyên gia bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực quảng cáo cho biết: Chỉ cần dán nhãn "chứa men vi sinh" vào một sản phẩm sẽ giúp nó bán chạy hơn. 

Lợi ích khi bổ sung probiotics

Bổ sung probiotics đã được chứng minh là: Làm dịu các rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón và trào ngược acid dạ dày. Probiotics có trong thực phẩm và thực phẩm chức năng, đã được quảng cáo là giúp tăng cường sức khỏe, chống dị ứng và trầm cảm, tăng khả năng miễn dịch, thậm chí giúp chống lại các bệnh mạn tính như Alzheimer, đái tháo đường và đau nửa đầu. Do đó, probiotics không chỉ giới hạn ở những thực phẩm quen thuộc như sữa chua, kimchi, miso... mà còn có trong nước đóng chai, bánh tortilla...

Dưới đây là những điều cần biết khi bổ sung probiotics: 

1. Chúng không nằm trong ruột quá lâu 

Bổ sung men vi sinh có thể giúp loại bỏ một sinh vật khiến bạn bị bệnh, nhưng nó không lưu lại trong ruột. Điều này có nghĩa là, nếu bạn muốn tăng cường sức khỏe, bạn cần bổ sung probiotics hàng ngày. 

Bạn cần bổ sung probiotics hàng ngày nếu muốn tăng cường sức khỏe

2. Probiotics được thêm vào thanh protein có thể không giúp ích nhiều 

Nhiều chủng vi khuẩn có lợi được thêm vào thực phẩm vì chúng an toàn, sản xuất rẻ và dễ dàng. Tuy vậy, chúng có thể không có nhiều lợi ích trong việc duy trì sức khỏe hoặc điều trị bệnh. 

3. Chọn đúng chuẩn vi khuẩn là điều quan trọng 

Nghiên cứu gần đây cho thấy một số chủng vi khuẩn khác nhau có thể giúp ích, tùy thuộc vào vấn đề sức khỏe. 

4. Nhiệt có thể giết chết chúng

Probiotics là sinh vật sống, chúng có thể chết khi nhiệt độ quá nóng. 

5. Nên ăn prebiotics khi bổ sung probiotics 

Prebiotics chính là thức ăn nuôi vi khuẩn tốt và giúp chúng nhân lên. Prebiotics được tìm thấy trong yến mạch nguyên cám, chuối, hành, tỏi và măng tây. 

6. Lợi ích của probiotics không giống nhau ở mỗi người

Hệ vi khuẩn trong đường ruột của mỗi người là độc nhất, giống như dấu vân tay, bị ảnh hưởng bởi tuổi tác, di truyền và giới tính. Nghiên cứu trên động vật của Đại học Texas ở Austin đã tìm thấy, các vi khuẩn sống trong ruột của con đực và con cái phản ứng khác nhau với cùng một chế độ ăn uống. 

7. Nên mua probiotics có lớp bảo vệ bên ngoài

Một số chủng men vi sinh không thể sống sót trong môi trường acid dạ dày. Vì vậy, nếu bạn muốn bổ sung probiotics, hãy lựa chọn loại được bao bọc bởi lớp vỏ bề ngoài, giúp nó đến được ruột một cách toàn vẹn. 

Vân Anh H+ (Theo womenshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng