Đề xuất quản lý giá thuốc theo cơ chế thị trường

Quản lý giá thuốc theo cơ chế thị trường?

Cần hoàn thiện quy định quản lý thực phẩm chức năng

Tiền Giang dùng một hệ thống quản lý bệnh viện cho toàn tỉnh

Tập huấn về quản lý trang thiết bị và cơ sở hạ tầng kỹ thuật y tế

Tăng cường quản lý nhà nước về ATTP

Đây là nguyên tắc quản lý giá thuốc mà Bộ Y tế đề xuất tại dự thảo Luật dược (sửa đổi). Ngoài ra, cần tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc theo quy định của pháp luật; Bảo đảm công khai, minh bạch giá thuốc khi lưu hành thuốc trên thị trường...

Cũng theo dự thảo này, Bộ Y tế đề xuất người phát hành quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, cơ sở có thuốc quảng cáo chỉ được tiến hành quảng cáo khi nội dung quảng cáo đã được cơ quan quản lý nhà nước về dược xác nhận và phải quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận.

Phân chia trách nhiệm bộ, ngành trong quản lý giá thuốc

Hiện Luật Dược 2005 chỉ giao một Bộ (Bộ Y tế) làm đầu mối mà không phân công nhiệm vụ cụ thể giữa các bộ, ngành trong quản lý giá thuốc làm cho quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn.Vì vậy, tại Dự thảo lần 2 Luật Dược sửa đổi Bộ Y tế đã đề xuất 1 chương quy định về quản lý giá thuốc. Trong đó, Bộ đưa ra các biện pháp quản lý giá thuốc như sau:

- Đấu thầu theo quy định tại Luật Đấu thầu đối với thuốc mua từ nguồn ngân sách Nhà nước, kinh phí do quỹ bảo hiểm y tế chi trả và các nguồn thu hợp pháp khác của các cơ sở y tế Nhà nước;

- Kê khai giá đối với thuốc của cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu thuốc thuộc Danh mục thuốc do quỹ bảo hiểm y tế chi trả và thuốc mua từ nguồn ngân sách Nhà nước trước khi lưu hành trên thị trường;

- Đàm phán giá đối với thuốc chỉ có từ một đến hai nhà sản xuất; biệt dược, thuốc hiếm, thuốc trong thời gian còn bản quyền và các trường hợp đặc thù khác;

- Thực hiện các biện pháp bình ổn giá thuốc theo quy định của Luật Giá đối với thuốc thuộc Danh mục thuốc do quỹ bảo hiểm y tế chi trả và thuốc mua từ nguồn ngân sách Nhà nước khi có biến động bất thường về giá hoặc mặt bằng giá biến động ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế- xã hội;

- Đặt hàng hoặc giao kế hoạch đối với các thuốc phục vụ chương trình mục tiêu quốc gia, thuốc phòng chống dịch bệnh, thiên tai, thảm họa và thuốc dự trữ quốc gia theo quy định của pháp luật về cung ứng dịch vụ, sản phẩm công ích; Niêm yết giá thuốc tại cơ sở mua, bán thuốc.

Bên cạnh đó, tại Dự thảo, Bộ Y tế cũng đề xuất rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về giá thuốc của Bộ Y tế, Bộ Tài Chính, Bộ Công Thương và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Với Bộ Tài chính, Bộ Y tế đề xuất Bộ Tài chính xây dựng nguyên tắc xác định trường hợp có biến động bất thường về giá thuốc và trường hợp mặt bằng giá thuốc biến động ảnh hưởng đến ổn định kinh tế- xã hội, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Quy định nguyên tắc kê khai giá thuốc, giá thanh toán đối với các mặt hàng thuốc do Nhà nước đặt hàng và giao kế hoạch.Triển khai các biện pháp bình ổn giá thuốc theo quy định tại Luật này và Luật Giá. Cung cấp cho Bộ Y tế thông tin về giá nhập khẩu thực tế của thuốc nhập khẩu vào Việt Nam (giá CIF). Kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm pháp luật về bình ổn giá thuốc.

Bộ Y tế đề xuất quản lý giá thuốc theo cơ chế thị trường và phân chia rõ trách nhiệm của từng bộ, ngành liên quan trong Luật Dược sửa đổi

Theo đại diện của Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế, hiện giá thuốc ở Việt Nam phụ thuộc nhiều vào thị trường bên ngoài với hơn 50% giá trị thuốc thành phẩm và trên 90% nguyên liệu sản xuất thuốc nhập khẩu

Thuốc kê đơn không được quảng cáo cho công chúng dưới mọi hình thức

Cũng tại dự thảo Luật dược (sửa đổi) Bộ Y tế đề xuất: Việc quảng cáo thuốc do cơ sở kinh doanh thuốc hoặc người kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện và phải tuân theo quy định của pháp luật về quảng cáo.

Trước khi quảng cáo, cơ sở có thuốc quảng cáo phải gửi hồ sơ đăng ký nội dung quảng cáo tới cơ quan quản lý nhà nước về dược để xác nhận nội dung quảng cáo.

Người phát hành quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, cơ sở có thuốc quảng cáo chỉ được tiến hành quảng cáo khi nội dung quảng cáo đã được cơ quan quản lý nhà nước về dược xác nhận và phải quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận.

Bộ trưởng Bộ Y tế quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục xác nhận nội dung quảng cáo thuốc theo quy định của pháp luật.

Dự thảo nêu rõ, thuốc kê đơn không được quảng cáo cho công chúng dưới mọi hình thức.

Thuốc không kê đơn được quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo; trường hợp quảng cáo trên truyền thanh, truyền hình phải đáp ứng đủ các điều kiện sau đây: 1- Có số đăng ký tại Việt Nam đang còn hiệu lực; 2- Có hoạt chất thuộc danh mục được quảng cáo trên truyền thanh, truyền hình do Bộ Y tế ban hành.

Luật dược 2005 hiện hành chưa quy định về việc nội dung quảng cáo thuốc cần được cơ quan có thẩm quyền xem xét, thẩm định trước khi quảng cáo để bảo đảm tính trung thực, chính xác, tránh quảng cáo thuốc quá mức dẫn đến hậu quả không mong muốn cho người sử dụng; đảm bảo an toàn và hiệu quả khi dùng thuốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn