Điểm khác biệt giữa thịt bò ăn cỏ và thịt bò ăn ngũ cốc

Bò ăn cỏ chứa hàm lượng dinh dưỡng nổi trội hơn

Thịt bò viên phô mai sốt tương cà ngon mê li

Bò kho ăn cùng bánh mì ngon miễn chê

Thịt bò xào nấm và ớt chuông

Bữa tối đầu tuần nhanh gọn với Thịt bò xào cà tím

Trong khi các loại gia súc ngày nay thường được cho ăn ngũ cốc, những con vật loài người đã ăn trong suốt quá trình tiến hóa thường được thả tự do và ăn cỏ.

Sự khác biệt giữa bò ăn cỏ và bò ăn ngũ cốc

Phần lớn những con bò thường có vòng đời tương tự nhau. Bê thường được sinh ra vào mùa Xuân, bú sữa từ bò mẹ, nuôi thả tự do, ăn cỏ, cây bụi hoặc bất cứ loài cây nào chúng ăn được. Quá trình này kéo dài từ 6 – 12 tháng. Sau đó, chúng sẽ được đưa đi vỗ béo, cho ăn bằng các loại ngũ cốc như ngô, đậy nành…

Những con bò nuôi thường được cho dùng thuốc và hormone để phát triển nhanh hơn, cũng như được tiêm thuốc kháng sinh để tồn tại trong điều kiện sống thiếu vệ sinh. Chúng được sống trong vòng vài tháng, sau đó được đưa đến các nhà máy để giết mổ. Trong khi đó, những con bò ăn cỏ có thể tiếp tục sống trên đồng cỏ.

Dĩ nhiên, mọi thứ không thực sự đơn giản như vậy. Mỗi nơi lại nuôi bò theo những cách thức khác nhau. Nhưng nhìn chung, những con bò ăn cỏ ăn chủ yếu là cỏ, trong như bò ăn ngũ cốc có chế độ ăn uống không tự nhiên, bao gồm ngô và đậu nành trong suốt cuộc đời của chúng.

Sự khác biệt trong thành phần acid béo

“Bạn là những gì bạn ăn” – câu nói này đặc biệt đúng với những con bò.

Những gì bò được cho ăn có thể ảnh hưởng lớn đến thành phần dinh dưỡng của thịt bò. Điều này đặc biệt rõ ràng khi nói đến thành phần acid béo.

Bò ăn cỏ thường chứa ít chất béo hơn, 1gr thịt bò ăn cỏ có chứa ít calorie hơn bò ăn ngũ cốc.

Thịt bò chứa hàm lượng dinh dưỡng rất đáng chú ý

Tuy nhiên, các thành phần acid béo trong 2 loại thịt bò này rất khác nhau. Khi thịt bò ăn cỏ thực sự nổi trội hơn.

- Nồng độ chất béo bão hòa và không bão hòa đơn: Thịt bò ăn cỏ hoặc là có lượng chất béo bão hòa và không bão hòa đơn tương tự, hoặc ít hơn bò ăn ngũ cốc một chút.

- Chất béo không bão hòa đa omega-6: Bò ăn cỏ và bò ăn ngũ cốc có chứa lượng acid béo omega-6 tương tự nhau.

- Acid béo omega-3: Bò ăn cỏ chứa lượng omega-3 cao gấp 5 lần bò ăn ngũ cốc. 

- Acid linoleic liên hợp (CLA): Thịt bò ăn cỏ chứa lượng CLA cao gấp đôi so với bò ăn ngũ cốc. Acid béo này gắn liền với việc giảm mỡ trong cơ thể và một số lợi ích khác.

Nhìn chung, thịt bò ăn cỏ có thể chứa ít chất béo hơn so với thịt bò ăn hạt, nhưng chúng chứa lượng acid béo omega-3 và CLA ưu việt hơn, rất có ích cho sức khỏe

Hoài Thương H+ (Theo Authoritynutrition.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng