Giao lưu văn hóa ẩm thực Việt Nam - Nhật Bản

Bà Isono Misako – Chủ tịch nghiệp đoàn AOBA B-M-C-A Nhật Bản chia sẻ trong buổi giao lưu văn hóa ẩm thực Việt Nhật 22/7

Ẩm thực Nhật Bản - trải nghiệm và triết lý

Wagashi – nét tinh tế của ẩm thực Nhật Bản

Ra mắt ấn phẩm "Miếng nhỏ đậm đà" của Chef Hải Anh

Bí quyết biến căn bếp nhỏ thành nhà hàng 5 sao của Chef Dương Hải Anh

Nhân kỷ niệm hơn 40 năm ngày thành lập quan hệ Ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam (21/9/1973 - 21/9/2015), buổi giao lưu văn hóa ẩm thực Nhật Bản và trà Thái Nguyên Việt Nam được tổ chức bởi Công ty TNHH Nosco Imast và Nghiệp đoàn AOBA B-M-C-A Nhật Bản nhằm giới thiệu đến người dân Việt Nam những nét đặc trưng của nền văn hóa ẩm thực Nhật Bản cũng như quảng bá hình ảnh trà Thái Nguyên trên toàn thế giới. Qua đó tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống và thắt chặt hơn tình đoàn kết gắn bó thắm thiết giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Toàn cảnh buổi giao lưu văn hóa ẩm thực Nhật Bản - Việt Nam

Trà Thái Nguyên hiện nay không chỉ được dùng trong đồ uống mà còn đang được bày bán ở Nhật Bản như một món ăn làm từ trà. Tại buổi giao lưu lần này, với hơn 40 năm kinh nghiệm kết hợp các món ăn từ trà, vua đầu bếp Nhật Bản Azumaya Norio đã sử dụng lá trà Thái Nguyên và nguyên liệu thực phẩm của Việt Nam để chế biến những món ăn đặc trưng của Nhật Bản nhằm dung hòa nét văn hóa của 2 nước.

Vua đầu bếp Azumaya Norio đang chế biến món Sashimi truyền thống của đất nước mặt trời mọc

Bà Isono Misako – Chủ tịch nghiệp đoàn AOBA B-M-C-A Nhật Bản chia sẻ, nhân một chuyến sang Việt Nam, bà đã có cơ hội được thưởng thức trà Tân Cương của Thái Nguyên và cảm thấy rất tâm đắc với hương vị đặc trưng của trà nơi đây. Vì vậy bà đã nảy ra ý tưởng lựa chọn trà Thái Nguyên Việt Nam kết hợp cùng với các món ăn của Nhật Bản để đưa vào chương trình lần này với mong muốn kết nối văn hóa của 2 nước với nhau.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Ngà - Chủ tịch Hội Chè Thái Nguyên: “Từ trước đến nay trà Thái Nguyên mới chỉ dừng lại ở chế biến các đồ uống mà chưa có đơn vị nào sử dụng trà Thái Nguyên để làm đồ ăn. Sự kiện này là lần đầu tiên có sự kết hợp giữa trà Thái Nguyên và món ăn Nhật Bản. Hy vọng sau sự kiện này, trà Thái Nguyên sẽ có mặt rộng rãi ở đất nước Nhật Bản”.

Tại buổi giao lưu, các thực khách được thưởng thức 8 món ăn đặc trưng của Nhật Bản trong đó có 3 món ăn được chế biến với nguyên liệu từ trà Thái Nguyên gồm có: Thịt gà nướng Yakitoro được nướng bằng hơi lá trà, thịt hầm Kakuni Nabe với nước dùng từ lá trá và món khai vị là chè làm từ đỗ đen cùng nước từ lá trà.

Sự kiện này góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ song phương hai nước, mở ra hướng đi mới trên con đường đưa trà Thái Nguyên ra thế giới.

Một số món ăn tiêu biểu trong buổi giao lưu:

Món sashimi truyền thống của Nhật Bản với thành phần chính là hải sản tươi sống

Món thịt gà nướng Yakitoro được nướng chín bằng hơi lá trà

Món lẩu thịt hầm Kakuni Nabe với nước dùng được làm từ lá trà


Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng