3 mẹo đơn giản giúp bạn tránh thực phẩm biến đổi gene

Làm sao để nhận biết và tránh thực phẩm biến đổi gene?

Thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm hữu cơ, thực phẩm biến đổi gene

Chiến dịch “định hướng dư luận” của FDA về thực phẩm biến đổi gene

Bắt buộc ghi nhãn hàng hóa với thực phẩm biến đổi gene

Thực phẩm biến đổi gene sẽ "giết" bạn như thế nào?

Thực phẩm biến đổi gen (Genetically Modified food  -  GMO) là một thuật ngữ nói về các sinh vật (động vật, thực vật, vi sinh vật) làm thức ăn cho con người, được can thiệp sinh học để gây nên biến đổi gene nhằm mục đích nâng cao năng suất, dưỡng chất hoặc tăng khả năng kháng sâu bệnh, thuốc diệt cỏ, nấm và virus.

Hiện tại, vẫn còn nhiều tranh cãi về sức ảnh hưởng của thực phẩm biến đổi gene với sức khỏe con người. Tuy vậy, thực tế cho thấy, một số thực phẩm biến đổi gene có thể chứa các gene gây dị ứng. Vì vậy, bạn nên đọc kỹ các thông tin về sản phẩm trước khi có ý định sử dụng.

Mẹo nhận biết thực phẩm biến đổi gene:

1. Đọc kỹ thông tin sản phẩm

Thông thường các thực phẩm hữu cơ thường được dán nhãn một cách đặc biệt và cẩn thận. Bạn hãy tìm kiếm các sản phẩm có nhãn ghi “100% hữu cơ”, “thực phẩm hữu cơ” hoặc “được làm với các thành phần hữu cơ”.

Hãy chú ý đến những sản phẩm có các chữ viết tắt như: “GMO-free”, “Non-GMO” hoặc “Sản phẩm không có thành phần biến đổi gene”. Bởi thực tế những sản phẩm này vẫn có thể chứa thành phần biến đổi gene, tuy nhiên chúng sẽ không vượt quá 0,9%.

Ngoài ra, tại Hoa Kỳ, trái cây và rau biến đổi gene có mã vạch 5 chữ số bắt đầu bằng số 8.

2. Chú ý đến bề ngoài thực phẩm

Thực phẩm biến đổi gene thường nhìn rất đẹp mắt, chúng thường có hình dạng, kích thước khá đồng đều và có thời gian bảo quản dài hơn, bởi tác dụng của các gene đã biến đổi.

Một kinh nghiệm nữa là, nếu các loại rau quả cho thấy dấu hiệu của các loại côn trùng thì nó cũng có thể là thực phẩm tự nhiên, thực phẩm hữu cơ.

3. Một số sản phẩm có thể chứa thành phần biến đổi gene

Trong số các thực phẩm biến đổi gene thì có tới 78% đậu nành, 33% ngô, 64% bông, 24% cải dầu được dùng trong các sản phẩm như: Xúc xích, các sản phẩm từ sữa, pho mát, bột hỗn hợp, ngũ cốc ăn sáng, cháo ăn liền, bánh mỳ, bánh kẹo, đồ uống có đường, bơ đậu phộng, mayonnaise và siro chocolate…

Bởi vậy, nếu không thích thực phẩm biến đổi gene, bạn cũng nên cân nhắc khi mua hay ăn những loại thực phẩm kể trên.

Quang Tuấn H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng