Loại bánh mì nào tốt nhất cho sức khỏe?

Bánh mì nguyên hạt, bánh mì Ezekiel hay bánh mì đen là những lựa chọn rất tốt cho bạn

Những người tuyệt đối không nên ăn bánh mì

4 điều đáng sợ khi ăn bánh mì chắc chắn bạn không biết

Bánh mì không tốt cho sức khoẻ

7 thói quen sai lầm của "eo bánh mì"

Bánh mì trắng được làm từ bột mì tinh chế, trải qua nhiều quá trình chế biến, bột mất đi những thành phần dinh dưỡng nhất định, bao gồm vitamin B, khoáng chất từ lớp ngoài của hạt, vitamin E, phytochemical, chất béo có lợi từ mầm hạt.

Bánh mì trắng chứa nhiều carbohydrate làm ảnh hưởng tới lượng đường trong máu

Ngoài ra, bánh mì trắng chứa làm lượng carbohydrate đơn cao, dễ dàng bị phá vỡ và chuyển hóa thành năng lượng nhanh chóng. Carbohydrate phức  trong các loại bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt khác khiến cơ thể mất nhiều thời gian xử lý hơn, cảm thấy no lâu hơn. Bánh mì trắng cũng có điểm số cao trên thang GI, chỉ số đường huyết, gây nhiều ảnh hưởng tới lượng đường trong máu. 

Lựa chọn những loại bánh mì khác thay thế là một cách nhanh chóng và dễ dàng để cải thiện sức khỏe.

Bánh mì nguyên hạt

Bánh mì nguyên hạt là các loại bánh mì làm từ bột ngũ cốc nguyên hạt. Loạt bột này trải qua ít quá trình chế biến hơn và chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn bột tinh chế.

Cùng với chất xơ, các sản phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như, vitamin B1, B2, B3, B9, sắt, magne, selen… Chất xơ có trong bánh mì nguyên hạt hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa và điều chỉnh lượng đường trong máu khi tiêu thụ.

Một số nghiên cứu còn cho thấy chế độ ăn có chứa thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường type 2 và một số bệnh ung thư.

Bánh mì Ezekiel

Bánh mì Ezekiel được sản xuất từ ngũ cốc mọc mầm

Bánh mì Ezekiel khác với hầu hết các loại bánh mì khác vì nó được sản xuất từ ngũ cốc mọc mầm. Loại bánh mì này có lợi ích tương tự như bánh mì ngũ cốc nguyên hạt và cũng có thể cung cấp thêm chất dinh dưỡng.

Quá trình sản xuất loại bánh mì này bao gồm ngâm ngũ cốc nguyên hạt cho chúng nảy mầm, quá trình này làm tăng hàm lượng dinh dưỡng từ ngũ cốc. Bánh mì Ezekiel cũng thường chứa nhiều loại ngũ cốc và đậu chẳng hạn như lúa mạch, đậu lăng… mang lại nhiều chất dinh dưỡng bổ sung.

Một lát bánh mì Ezekiel, khoảng 45gr có chứa 140 calorie, 5gr protein, 3,5gr chất béo, 22gr carbohydrate, 4gr chất xơ và còn calci, sắt, riboflavin, niacin.

Bánh mì đen

Bánh mì đen được làm từ bột lúa mạch đen, nó có giá trị tương tự như ngũ cốc nguyên hạt và cũng là nguồn bổ sung tuyệt vời của vitamin và khoáng chất.
Bánh mì đen chứa nhiều chất xơ, nhiều protein, ít chất béo và carbohydrate, nó chứa nhiều vitamin, khoáng chất, calci và sắt.

Bánh mì đen giúp đường ruột khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc đái tháo đường

Nó cũng cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe khác, theo một nghiên cứu quy mô nhỏ, bánh mì lúa mạch đen có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu sau bữa ăn. Nó cũng góp phần cho đường ruột khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Trịnh Tây H+ (Theo medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng