Nàng khô hạn có nên dùng gel estrogen

Nguy cơ nào khi dùng gel estrogen - kem bôi estrogen trị khô âm đạo?

Giảm nguy cơ mất trí nhớ nhờ bổ sung estrogen trong thời kỳ mãn kinh

Phytoestrogen và phụ nữ xế chiều: Là bạn tốt hay kẻ thù?

Gái 30 tuổi chửa toan về già

Khi nào cần bổ sung estrogen?

Theo TS. Anthony Komaroff tới Trường Y Harvard (Mỹ), phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh - mãn kinh, hoạt động của buồng trứng suy giảm làm giảm khả năng tiết nội tiết tố nữ estrogen. Sự suy giảm này sẽ gây ra hàng loạt các rối loạn như: Khô âm đạo, suy giảm ham muốn tình dục, tóc xơ gãy rụng, da xấu, thâm nám, béo phì, thừa cân, bốc hỏa, mất ngủ, mệt mỏi, trầm cảm, hay cáu gắt, tăng nguy cơ loãng xương và bệnh tim mạch

Vì vậy, để điều trị những rối loạn nói trên, nhiều chị em đã sử dụng liệu pháp hormone thay thế (hormone replacement therapy - HRT). HRT thường được dùng với 3 dạng: Dạng đơn thuần estrogen; Dạng đơn thuần progestin; Dạng kết hợp estrogen và progesterone, nhằm bổ sung nội tiết tố thiếu hụt cho cơ thể. Một số trường hợp như suy giảm buồng trứng tiên phát, cắt bỏ tử cung cũng được bác sỹ chỉ định dùng liệu pháp hormone thay thế.

Hormone thay thế được dùng với nhiều tên biệt dược khác nhau, với nhiều dạng bào chế khác nhau như: Viên uống, kem bôi, gel bôi, xịt, miếng dán da, viên đặt âm đạo…

Gel bôi estrogen hiện đang được chị em hết sức ưa chuộng vì sự tiện dùng

Bạn chỉ cần thoa gel estrogen trực tiếp lên thành âm đạo. Nó có thể được sử dụng dễ dàng trước khi đi ngủ. Có 2 loại kem estrogen phổ biến là Estrace và Premarin. Estrace thường được áp dụng hàng ngày trong tháng đầu tiên, sau đó giảm dần còn một vài lần mỗi tuần. Premarin thường được áp dụng hàng ngày trong vài tuần, sau đó giảm dần vài ngày mỗi tuần, sau đó lại quay trở lại bôi thuốc hàng ngày. Tóm lại, tuỳ vào thể trạng, bác sỹ sẽ cho bạn biết sử dụng lượng kem như thế nào và sử dụng trong bao lâu.

Nên thoa gel sau khi đã làm vệ sinh sạch sẽ, lên một vùng da rộng vừa đủ và mỏng để thuốc dễ được hấp thu như mặt trước cánh tay, bụng, đùi. Tự mình bôi thuốc và thoa nhẹ nhàng, không nhờ người khác giúp vì sẽ làm giảm lượng thuốc do dính vào tay. Ðặc điểm gel estrogen là không màu, không mùi, không nhờn, không dính, không vấy bẩn và khô rất nhanh.

Theo nhiều chuyên gia, gel estrogen bôi âm đạo được đánh giá là an toàn ngay cả khi dùng dài hạn. Nếu như gặp triệu chứng khó chịu vì da bị kích thích do các chất phụ gia của thuốc thì chỉ cần rửa đi là hết, tuy nhiên trường hợp này ít khi xảy ra.

Tuy nhiên, điều trị hormone thay thế là con dao hai lưỡi, ngoài những ưu điểm như đã nêu trên, nhưng cũng tồn tại nhiều nhược điểm nếu sử dụng không đúng chỉ định, theo dõi không tốt và lạm dụng có thể sẽ dẫn đến những hậu quả nguy hiểm. Những tác hại khi điều trị estrogen là: Quá sản nội mạc tử cung, gây nguy cơ ung thư nội tử cung, gây các bệnh vú như đau, cương vú, ung thư, làm tăng huyết áp, tăng các bệnh huyết khối...

Để phòng ngừa khô âm đạo, cải thiện triệu chứng do tiền mãn kinh - mãn kinh, chị em cũng nên sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thiên nhiên giúp bổ sung nội tiết tố, cân bằng cán cân nội tiết tố. Các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa Pregnenolone - tiền hormone sinh dục, được đánh giá là an toàn và hiệu quả trong việc phòng ngừa khô âm đạo, tăng ham muốn tình dục. Bởi Pregnenolone khi đi vào cơ thể sẽ kích thích cơ thể tự sản sinh các hormone estrogen, progesterone thiếu hụt, bù đắp lại lượng hormone mất đi do buồng trứng suy giảm hoạt động. 

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp